Thủ tướng quyết định phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

07:00 29/03/2018

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 28/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra quyết định cuối cùng về phương án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

thu-tuong-quyet-dinh-phuong-an-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat
Phương án do Công ty tư vấn ADP-I đề xuất. Ảnh: VGP

Theo đó, thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định mở rộng Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất về phía Nam theo phương án của Công ty Tư vấn Độc lập của Pháp - ADPi Engineering (ADPI) đưa ra.

Cụ thể, phương án mà  ADP-I đưa ra là sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của Sân bay Tân Sơn Nhất với tổng diện tích sàn lên đến 200.000 m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía nam, tức là phía nhà ga hiện hữu. Còn diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng các công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Theo ADP-I, phương án này sẽ bảo đảm tiến độ xây dựng các hạng mục công trình thiết yếu gồm hệ thống sân, đường khu bay và nhà ga hành khách nhanh nhất có thể. Bởi việc xây dựng hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối... phần lớn là đất hiện hữu của cảng, vì vậy có thể triển khai được ngay.

Việc xây dựng nhà ga T3 công suất 20 triệu hành khách/năm tại khu phía nam có thể phân kỳ đầu tư xây dựng theo tiến độ giải phóng mặt bằng. Theo đó, sẽ triển khai xây dựng giai đoạn 1 trên phần đất Bộ Quốc phòng có thể bàn giao được ngay với diện tích khoảng 16,37 ha, tổng thời gian xây dựng 2-3 năm. Giai đoạn 2 sẽ triển khai mở rộng nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay phía nam, đồng thời mở rộng các công trình dịch vụ sang phía bắc khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

thu-tuong-quyet-dinh-phuong-an-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat
Sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của Sân bay Tân Sơn Nhất với tổng diện tích sàn lên đến 200.000 m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía nam, tức là phía nhà ga hiện hữu. Còn diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng các công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Với phương án này, chi phí xây dựng thấp hơn so với các phương án khác, thuận tiện cho quy trình quản lý điều hành bay, bảo đảm quy trình khai thác kết nối giữa các nhà ga và quy trình cung cấp dịch vụ mặt đất cho các đơn vị.

Khi triển khai phương án này, khu bay sẽ được nâng cấp để bảo đảm có thể khai thác với tần suất 57 lượt cất hạ cánh/ giờ, tương đương 50 triệu hành khách/năm.

Về tiến độ triển khai và phân kỳ đầu tư (chưa bao gồm thời gian GPMB), dự kiến giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình khu bay gồm hoàn thiện lại đường cất hạ cánh 25L, xây mới hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối, đường lăn vòng; xây dựng nhà ga T3, mở rộng sân đỗ tàu bay. Thời gian thi công 2-3 năm.

Giai đoạn 2 sẽ mở rộng nhà ga hành khách (công suất đạt 20 triệu HK/năm) và sân đỗ tàu bay phía nam (106 vị trí đỗ). Mở rộng khu nhà ga hàng hóa, khu logistics và các công trình dịch vụ hàng không khác tại khu phía bắc. Thời gian thi công 1-2 năm khi giải phóng mặt bằng xong.

Ngày 27/2 vưa qua, Công ty tư vấn ADPi Engineering (Công ty của Pháp do Bộ GTVT thuê làm tư vấn) đã có báo cáo về phương án quy hoạch Cảng hàng không Tân Sơn Nhất với Bộ GTVT. Báo cáo này nêu rõ việc mở rộng sân bay về phía Bắc (có khu vực có nhiều đất quốc phòng) sẽ có nhiều bất lợi, phương án tối ưu là xây nhà ga hành khách ở phía Nam để liên hoàn với khu vực nhà ga hiện có; xây khu bảo dưỡng máy bay ở phía Bắc.

Được biết, ngoài công ty tư vấn do Bộ GTVT mời về, TP HCM cũng đã lập tổ tư vấn về triển khai mở rộng nhà ga lại có ý kiến ngược lại với Tổ tư vấn của Pháp. Theo đó, tổ tư vấn của TP HCM đã báo cáo Thủ tướng phương án: Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc sẽ giúp kết nối giao thông, kết nối đô thị của TP HCM trong tương lai.

Hiện tại, Sân bay Tân Sơn Nhất đang phải phục vụ quá công suất, với lượng khách khoảng 35 triệu hành khách/năm.

Trên cơ sở đánh giá khả năng nâng cao công suất CHKQT Tân Sơn Nhất, Tư vấn đề xuất 6 phương án mở rộng, gồm 2 phương án mở rộng về phía bắc đạt công suất 70 triệu hành khách/năm và 50 triệu hành khách/năm, 4 phương án mở rộng về cả phía nam và phía bắc, nâng tổng công suất lên 50 triệu hành khách/năm.

Công ty tư vấn đã xây dựng một bộ tiêu chí để đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án.

Dựa trên bộ tiêu chí, đơn vị tư vấn kiến nghị không lựa chọn phương án mở rộng về phía bắc đạt công suất 70 triệu khách/năm vì diện tích giải phóng mặt bằng rất lớn. Bên cạnh đó, với phương án này, chi phí xây dựng rất lớn, tiến độ triển khai chậm (khoảng 7-9 năm), tác động môi trường lớn vì dự kiến khu vực ảnh hưởng tiếng ồn được mở rộng gấp gần 2 lần so với các phương án khác. Ảnh hưởng về vấn đề môi trường là lâu dài và nghiêm trọng. Phương án này cũng làm giảm năng lực khai thác khu bay, không thuận tiện trong dây chuyền phục vụ hành khách.

Tư vấn cũng kiến nghị không lựa chọn phương án mở rộng về phía bắc đạt công suất 50 triệu hành khách/năm vì diện tích giải phóng mặt bằng lớn, chi phí xây dựng lớn, tiến độ triển khai chậm (khoảng 5-7 năm). Ngoài ra, việc khai thác dây chuyền hàng không không thuận lợi, làm giảm năng lực khai thác khu bay.

 

Vụ đánh bom khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất: Chủ mưu nhận án 16 năm, cả nhóm lĩnh 115 năm tù

Bị kích động, xúi giục và được hỗ trợ tiền từ nhóm phản động lưu vong ở nước ngoài, 15 người trong nước đã có hành vi thực hiện chủ trương "đốt sạch, giết sạch, phá sạch"

 

15 người bị cáo buộc khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất

Thiện cùng đồng phạm mang hai quả bom xăng tới sân bay Tân Sơn Nhất kích nổ, song được ngăn chặn.

 

Nhếch nhác khu giải tỏa 50 ki-ốt sân bay Tân Sơn Nhất

Sáng 15/12, theo ghi nhận của Tiền Phong, đoạn đường Trường Chinh (từ Mũi Tàu đường Cộng Hòa đến đường Phạm Văn Bạch, quận Tân Bình, TPHCM) đã dựng hàng rào tôn che khu đất giải tỏa các ki-ốt, cây xăng…

 

Nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất có thể khởi kiện những chủ nhân của hàng trăm chiếc xe máy gửi suốt 2 năm không đến nhận?

Theo luật sư, nếu quy định có nhận giữ xe trong thời hạn nhất định thì nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất được quyền khởi kiện lên cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu bên gửi lấy xe, thanh toán tiền gửi xe, bồi thường thiệt hại nếu có. Tuy nhiên vấn đề là làm sao tìm được chủ xe để kiện?

Tài trợ


Tin khác