Thừa Thiên Huế: Hàng trăm phản ánh của người dân đã quá hạn xử lý vẫn chưa có kết quả

Theo Viết Thiệp / Sức Khỏe Cộng Đồng 16:58 12/08/2019

Hiện nay, còn hàng trăm phản ánh, kiến nghị của người dân đã quá thời hạn xử lý nhưng chưa nhận được kết quả.

thua-thien-hue-hang-tram-phan-anh-cua-nguoi-dan-da-qua-han-xu-ly-van-chua-co-ket-qua
Bên trong Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh Thừa Thiên Huế.

Theo tìm hiểu, phản ánh hiện trường là một trong 10 dịch vụ giám sát đô thị thông minh của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh Thừa Thiên Huế.

Phản ánh hiện trường là dịch vụ tiếp xúc với người dân nhiều nhất. Người dân có thể phản ánh, kiến nghị về những bất cập trong đời sống xã hội (như trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường...) với chính quyền bằng smartphone qua ứng dụng di động Hue-S hoặc Cổng thông tin tương tác (https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn), kèm theo hình ảnh, video hiện trường.

Quá trình tiếp nhận, xử lý và kết quả được đăng tải để người dân có thể giám sát quá trình đến khi ra kết quả cuối cùng. Qua đó, người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan.

Theo tìm hiểu, có đến 1.980 phản ánh, kiến nghị của người dân Thừa Thiên Huế đã được Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế phân phối đến các đơn vị.

Tuy nhiên, vẫn còn đến 480 phản ánh, kiến nghị đã quá thời hạn xử lý nhưng vẫn chưa nhận được kết quả xử lý từ các đơn vị.

Trả lời về vấn đề này, mới đây, trong buổi cung cấp thông tin cho báo chí tuần 31, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thực hiện Quyết định số 75/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành ngày 29/12/2018 về việc quy định triển khai hệ thống thông tin phản ánh hiện trường, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế (thuộc Sở Thông tin và Truyền thông) đã tích cực xây dựng triển khai vận hành hệ thống.

thua-thien-hue-hang-tram-phan-anh-cua-nguoi-dan-da-qua-han-xu-ly-van-chua-co-ket-qua
Mỗi ngày, Trung tâm này nhận hàng chục phản ánh của người dân.

Đến nay, đã có 88 cơ quan, tổ chức tham gia vào hệ thống. Hầu hết các cơ quan, đơn vị tham gia đều có sự quan tâm xử lý các phản ánh của người dân, trả kết quả đúng hạn và có chất lượng rất tốt được người dân đánh giá hài lòng.

Cụ thể, đã có gần 1.500 phản ánh, kiến nghị có kết quả xử lý đã được biên tập và đăng tải lên hệ thống.

Bên cạnh đó, vẫn còn đến 480 phản ánh, kiến nghị đã được Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế phân phối đến các đơn vị đã quá thời hạn xử lý, nhưng vẫn chưa nhận được kết quả xử lý từ các đơn vị.

thua-thien-hue-hang-tram-phan-anh-cua-nguoi-dan-da-qua-han-xu-ly-van-chua-co-ket-qua
Một phản ánh quá thời hạn xử lý nhưng chưa có kết quả.

Để giảm bớt tình trạng quá hạn xử lý các phản ánh, Trung tâm này đã tiến hành đốc thúc bằng các hình thức như tin nhắn SMS, gọi điện trực tiếp cho cán bộ và lãnh đạo đơn vị xử lý để đôn đốc quá trình xử lý. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa được như mong đợi.

Đối với những phản ánh đã có kết quả xử lý nhưng chưa dứt điểm, công dân/tổ chức gửi phản ánh có sự giám sát và phản hồi thông qua hệ thống tương tác bằng hình thức bình luận, trao đổi trên Cổng thông tin tương tác, Trung tâm đã tiến hành liên hệ và yêu cầu đơn vị xử lý vào theo dõi để tương tác với công dân/tổ chức, tăng mức độ hài lòng của người dân đối với hệ thống.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, hiện nay, có hơn 70% phản ánh, kiến nghị được xử lý, tạo được sự hài lòng trong nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 30% phản ánh chờ xử lý, vì lực lượng cơ sở còn mỏng, cùng ý thức của người dân còn chưa cao, do khi lực lượng chức năng xử lý xong, họ lại vi phạm.

Được biết, việc triển khai thành công giải pháp “phản ánh hiện trường” là cơ sở để triển khai có hiệu quả các dịch vụ đô thị thông minh khác. Qua đó, đảm bảo hoàn thành mục tiêu Đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 định hướng đến năm 2025”. 

 

Siêu dự án Lotte Mall Hà Nội bị phản ánh gây ảnh hưởng cuộc sống người dân

Đang vào giai đoạn thi công nền móng, siêu dự án Lotte Mall Hà Nội bị phản ánh gây tiếng ồn, khói bụi ảnh hưởng cuộc sống người dân, thậm chí có người dân phản ánh bị nứt nhà.

 

Thừa Thiên Huế công khai phản ánh liên quan đến sử dụng xe công sai mục đích

Những phản ánh liên quan đến xe công bị sử dụng không đúng mục đích, không đúng quy định pháp luật sẽ được công khai.

 

Công bố kiểm tra giá điện: EVN đúng có nghĩa phản ánh người dân là sai?

Bộ Công Thương công bố kết quả kiểm tra giá điện và khẳng định Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện đúng quy định trong việc tăng giá điện. Vậy phải chăng phản ánh người dân là sai?

Tin khác