Thứ bảy, 23/11/2019, 15:59 PM
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Ký kết hợp tác đưa di sản văn hóa vào trường học

Việc đưa chương trình giáo dục di sản văn hóa vào trường học sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn lịch sử địa phương mình, nuôi dưỡng niềm tự hào về truyền thống của dân tộc để có ý thức bảo vệ, giữ gìn các di sản văn hóa tốt hơn.

thua-thien-hue-ky-ket-hop-tac-dua-di-san-van-hoa-vao-truong-hoc
Ông Thọ phát biểu tại lễ ký kết.

Ngày 23/11, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Sở Giáo dục & Đào tạo Thừa Thiên Huế tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ chương trình hợp tác giáo dục di sản văn hóa Huế tại các trường học trên địa bàn tỉnh.

Theo nội dung ký kết, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Sở Giáo dục & Đào tạo sẽ hợp tác thực hiện qua các nhiệm vụ như: Biên soạn các loại hình tài liệu giới thiệu về di sản văn hóa Huế dùng cho học sinh; Xây dựng chuyên đề học tập lịch sử tại khu di sản Huế; Xây dựng các chương trình hoạt động tìm hiểu, khám phá, tương tác các loại hình di sản cho học sinh các cấp; Tổ chức các chương trình tìm hiểu di sản dành cho học sinh các cấp thông qua các trải nghiệm thực tế như tham quan, học lịch sử qua các chuyên đề; Tham gia các hoạt động tương tác tại khu di sản Huế; Tổ chức các cuộc thi học sinh tìm hiểu di sản Huế...

Từ nay đến năm 2022, các đơn vị sẽ triển khai các nội dung hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu, khám phá di sản; Xây dựng bộ tài liệu, các chuyên đề tìm hiểu về di sản văn hóa Huế. Giai đoạn kế tiếp đến năm 2025, các bên sẽ triển khai các bộ tài liệu giới thiệu về di sản văn hóa Huế và tổ chức các chuyên đề học tập tìm hiểu về di sản văn hóa Huế.

thua-thien-hue-ky-ket-hop-tac-dua-di-san-van-hoa-vao-truong-hoc
Ông Thọ chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu và các em học sinh.

Theo ông Võ Lê Nhật, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, việc ký kết này là bước chuyển động quan trọng về hình thức, đồng thời, hiện thực hóa chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đưa giáo dục di sản vào trường học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Huế là Cố đô duy nhất ở Việt Nam còn bảo lưu được khá nguyên vẹn tổng thể kiến trúc nghệ thuật cung đình; có bề dày lịch sử và nền văn hóa lâu đời. Việc đưa chương trình giáo dục di sản văn hóa vào trường học sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn lịch sử địa phương mình, nuôi dưỡng niềm tự hào về truyền thống của dân tộc để có ý thức bảo vệ, giữ gìn các di sản văn hóa tốt hơn. 

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan liên quan để khởi động bước đầu việc giáo dục di sản văn hóa cho người dân trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu. Đồng thời, nhấn mạnh các lĩnh vực trong dạy và học cần tiếp tục có sự đổi mới mạnh mẽ là: Giáo dục đạo đức, nâng cao năng lực học tiếng Anh và giáo dục truyền thống địa phương, mà cụ thể là giáo dục lịch sử, văn hóa và con người Thừa Thiên Huế cho tất cả học sinh của các cấp học.

Việc giáo dục di sản văn hóa cho học sinh các cấp học là một chủ đề vô cùng quan trọng, có tính đặc trưng của ngành giáo dục đào tạo địa phương và cũng là nền tảng, là động lực để Thừa Thiên Huế phát triển.

thua-thien-hue-ky-ket-hop-tac-dua-di-san-van-hoa-vao-truong-hoc
Ông Thọ tham quan Đại Nội Huế.

"Thông qua việc giáo dục văn hóa Huế sẽ hun đúc tình yêu quê hướng, xứ sở của mỗi người dân xứ Huế. Từ đó sẽ giúp mỗi người có những khát khao, quyết tâm để cống hiến cho Thừa Thiên Huế nhiều hơn", ông Thọ kỳ vọng. 

Để sự hợp tác đạt hiệu quả cao và bền vững, ông Thọ đã gợi mở một số vấn đề mà các đơn vị liên quan cần thực hiện. Cụ thể, cần sớm xây dựng những bộ giáo trình chi tiết về giáo dục địa phương, trọng tâm là văn hóa, con người và lịch sử xứ Huế. Trong đó, có đầy đủ về tiếng nói, hình ảnh, mô hình tìm hiểu lịch sử phù hợp với từng cấp học. Ngành giáo dục cần tiếp tục đưa các nội dung liên quan đến các ngành thủ công mỹ nghệ vào trường học, tạo nhiều điều kiện, cơ hội để các em học sinh có dịp tiếp cận và tìm hiểu các ngành nghề truyền thống của Huế. Cần có kế hoạch tìm nguồn lực để chỉnh trang lại hàng rào của Văn Thánh, Võ Thánh và di dời dứt điểm các hộ dân ở trong Quốc Tử Giám, khẩn trương chỉnh trang lại chức năng của di tích Di Luân Đường, phục vụ cho các hoạt động tôn vinh sự học.

thua-thien-hue-ky-ket-hop-tac-dua-di-san-van-hoa-vao-truong-hoc
Ông Thọ tham gia một số trò chơi dân gian tại Đại Nội Huế.

"Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục phấn đấu để xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành đô thị di sản - thành phố trực thuộc Trung ương. Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy những di sản văn hóa Huế là hết sức quan trọng. Thành phố di sản bên cạnh việc có nhiều di sản thì còn phải là nơi đi đầu trong công tác bảo tồn và phát huy hiệu quả những giá trị di sản. Để làm được điều này, yếu tố tiên quyết là cần có những con người biết yêu di sản, hiểu biết về di sản, có ý thức bảo vệ di sản, phát huy tốt các giá trị của di sản", ông Thọ nhấn mạnh.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/thua-thien-hue-ky-ket-hop-tac-dua-di-san-van-hoa-vao-truong-hoc-142688.html