Thứ ba, 13/08/2019, 16:16 PM
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế sắp có phiên chợ đêm hằng tháng

Phiên chợ đêm tại cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) sẽ được duy trì vào ngày 16 Âm lịch hằng tháng.

thua-thien-hue-sap-co-phien-cho-dem-hang-thang
Cảnh yên bình ở cây cầu ngói Thanh Toàn.

Chiều ngày 13/8, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế thông tin, trong thời gian tới, địa phương này sẽ tổ chức chương trình Phiên chợ đêm tại cầu ngói Thanh Toàn, nhằm phục vụ du khách khi đến Huế tham quan.

Phiên chợ đêm này sẽ khai mạc vào 19h ngày 16/8 (nhằm ngày 16/7 Âm lịch) tại khu vực quanh cầu ngói Thanh Toàn như chợ cầu ngói, các gian hàng trưng bày, các ki ốt, các tuyến đường đi bộ dọc cầu ngói…

Phiên chợ này sẽ có nhiều hoạt động như buôn bán, ẩm thực, hội bài chòi, các trò chơi dân gian, trưng bày dành cho khách tham quan các hoạt động trình diễn thao tác sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, tham quan Nhà trưng bày Nông Ngư cụ truyền thống.

thua-thien-hue-sap-co-phien-cho-dem-hang-thang
Du khách nghỉ ngơi bên cây cầu ngói.

Cụ thể, chương trình chính sẽ diễn ra các phiên như: Trình diễn các công đoạn làm nón lá từ 5 - 7 khuôn; Trình diễn xay lúa, giã gạo, đạp nước; Trò chơi bịt mắt đập om, đi cầu khỉ, ném còn; Hội thi bài chòi; Hoạt động văn nghệ quần chúng; Hoạt động ẩm thực truyền thống của người dân trong và ngoài địa phương với các món nướng như khoai, sắn, bắp; Hoạt động chợ với việc mua bán nhiều sản phẩm nông nghiệp và các sản vật tại địa phương như cá trê, gà kiến, bánh lọc… hứa hẹn thu hút nhiều du khách.

Theo tìm hiểu, lâu nay, cầu ngói Thanh Toàn là điểm đến thu hút khách du lịch vào ban ngày. Tuy nhiên, nơi đây chưa có các hoạt động vào buổi tối. Do đó, việc triển khai các hoạt động, dịch vụ vào buổi tối là định hướng mà ngành du lịch Thừa Thiên Huế đang cố gắng triển khai, nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách thập phương.

thua-thien-hue-sap-co-phien-cho-dem-hang-thang
Chơi bài chòi.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, phiên chợ đêm tại cầu ngói Thanh Toàn là sự kiện mà cộng đồng cùng với doanh nghiệp sẽ cùng phối hợp để thực hiện với sự hỗ trợ thêm của chính quyền.

"Ngoài các hoạt động trải nghiệm về đêm đang diễn ra tại trung tâm TP Huế thì các điểm lân cận như cầu ngói Thanh Toàn cũng đang được khuyến khích có thêm các hoạt động về đêm cho du khách và cộng đồng", ông Phúc chia sẻ.

Sau ngày 16/8, các hoạt động chợ, ẩm thực, hội bài chòi, các trò chơi dân gian, trưng bày dành cho khách tham quan các hoạt động trình diễn thao tác sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, hướng dẫn tham quan Nhà trưng bày Nông Ngư cụ truyền thống diễn ra bình thường, có thể kéo dài 2 - 3 ngày tiếp theo.

thua-thien-hue-sap-co-phien-cho-dem-hang-thang
Bịt mắt đập om.

Được biết, sau phiên chợ đêm lần này, chương trình sẽ tiếp tục được duy trì vào ngày 16 Âm lịch hằng tháng. Ban tổ chức cũng đang tính các phương án phù hợp để có thể phục vụ tốt cho du khách ngay cả khi Huế sắp bước vào mùa mưa.

Cây cầu này là di tích kiến trúc cổ rất có giá trị về mặt lịch sử và văn hóa, là một trong những chiếc cầu thuộc vào loại hiếm hoi và có giá trị nghệ thuật cao ở Việt Nam.

Cách trung tâm TP Huế khoảng 7km về phía Đông Nam, từ lâu, cầu ngói Thanh Toàn là điểm đến trong hành trình khám phá mảnh đất Cố đô Huế của du khách trong và ngoài nước.

Cầu ngói Thanh Toàn là cây cầu được làm bằng gỗ, hình võng, dựng theo lối “thượng gia, hạ kiều” (trên nhà, dưới cầu).

thua-thien-hue-sap-co-phien-cho-dem-hang-thang
Hoạt động làm nón lá.

Cây cầu này được xây dựng vào năm 1776. Cầu này do một người cháu gái thuộc thế hệ thứ sáu của họ Trần là bà Trần Thị Ðạo (vợ một vị quan cao cấp dưới triều vua Lê Hiển Tông) cúng tiền cho làng xây dựng để dân làng qua lại và lữ khách phương xa dừng chân lỡ bước, nghỉ ngơi.

Cầu có chiều dài 17 mét và chiều rộng 4 mét, lợp ngói âm ống men Thanh Lưu Ly (loại chỉ dùng trong các công trình của vua chúa) chia làm 7 gian, phần mái được trang trí hình rồng với nghệ thuật khảm sành độc đáo, hai bên cầu có dãy bục gỗ và lan can để du khách và người dân ngồi nghỉ ngơi. 

Đây là chiếc cầu gỗ được xếp vào loại hiếm và có giá trị nghệ thuật cao nhất trong các loại cầu cổ ở Việt Nam. Tháng 7/1990, cầu ngói Thanh Toàn được công nhận là di tích cấp Quốc gia.

Cây cầu này đã gắn bó với đời sống của người làng quê xứ Huế, nó không chỉ giúp người dân qua lại, mà còn là giá trị văn hóa nuôi dưỡng tâm hồn con người nơi đây - mộc mạc, hiền lành, chịu thương chịu khó...

 

Trước giờ bóng lăn, sân vận động Mỹ Đình như một khu chợ ẩm thực

Nhiều dịch vụ ăn theo mọc lên như nấm phía ngoài sân vận động quốc gia Mỹ Đình trước thời gian diễn ra trận đấu giữa Việt Nam vs Malaysia trong khuôn khổ vòng bảng AFF Cup 2018.

 

Cận cảnh khu chợ ngay cạnh đường sắt nguy hiểm nhất thế giới

Khu chợ Maeklong được cho là khu chợ nguy hiểm nhất thế giới bởi người dân bay bán hàng hóa sát cạnh đường ray tàu hỏa.

 

9 khu chợ nổi tiếng khắp thế giới

Ở các thành phố trên khắp thế giới, chợ là một nơi rộng lớn, nhộn nhịp. Đó là nơi bạn tìm thấy các loại rau tươi, đặc sản, cũng như những người bán hàng địa phương đon đả mời chào. Từ Timbuktu đến Transylvania, đây là một số các khu chợ tuyệt vời nhất thế giới.