Thứ tư, 14/08/2019, 09:48 AM
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc xử lý kiến nghị của người dân

Liên quan đến việc xử lý kiến nghị trên kênh tương tác phản ánh hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có chỉ đạo mới.

thua-thien-hue-yeu-cau-cac-co-quan-don-vi-thuc-hien-nghiem-viec-xu-ly-kien-nghi-cua-nguoi-dan
Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh nhận hàng chục phản ánh mỗi ngày.

Ngày 14/8, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc xử lý kiến nghị trên kênh tương tác phản ánh hiện trường thuộc Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh.

Ông Thọ cũng yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông thống kê cụ thể vụ việc phản ánh, rà soát để điều chỉnh quy định xử lý phản ánh; cơ chế vận hành của Trung tâm cần được làm rõ để đảm bảo cơ chế vận hành của công cụ này.

Sở Nội vụ khẩn trương đưa vào đánh giá điểm thi đua hàng quý và mức độ hài lòng đối với dịch vụ công ích thông qua việc xử lý ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về giải quyết kiến nghị của người dân.

Theo tìm hiểu, phản ánh hiện trường là một trong 10 dịch vụ giám sát đô thị thông minh của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức được thực hiện thông qua một trong các hình thức như: ứng dụng di động Hue-S; Cổng thông tin tương tác https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn...

thua-thien-hue-yeu-cau-cac-co-quan-don-vi-thuc-hien-nghiem-viec-xu-ly-kien-nghi-cua-nguoi-dan
Hiện nay có 60 camera đang hoạt động.

Nội dung, hình ảnh, video và thời gian, địa điểm phản ánh hiện trường yêu cầu phải rõ ràng, chính xác. Cá nhân, tổ chức có nội dung phản ánh hiện trường được giữ bí mật khi có yêu cầu và phải chịu trách nhiệm toàn bộ về tính trung thực, chính xác của các thông tin phản ánh hiện trường.

Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức thông qua hệ thống thông tin phản ánh hiện trường thuộc phạm vi quản lý của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND cấp xã; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích.

Đến nay, đã có 88 cơ quan, tổ chức tham gia vào hệ thống. Hầu hết các cơ quan, đơn vị tham gia đều có sự quan tâm xử lý các phản ánh của người dân, trả kết quả đúng hạn và có chất lượng rất tốt được người dân đánh giá hài lòng.

thua-thien-hue-yeu-cau-cac-co-quan-don-vi-thuc-hien-nghiem-viec-xu-ly-kien-nghi-cua-nguoi-dan
Cổng thông tin tương tác.

Bên cạnh đó, vẫn còn đến hàng trăm phản ánh, kiến nghị đã được Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế phân phối đến các đơn vị đã quá thời hạn xử lý, nhưng vẫn chưa nhận được kết quả xử lý từ các đơn vị.

Để giảm bớt tình trạng quá hạn xử lý các phản ánh, Trung tâm này đã tiến hành đốc thúc bằng các hình thức như tin nhắn SMS, gọi điện trực tiếp cho cán bộ và lãnh đạo đơn vị xử lý để đôn đốc quá trình xử lý. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa được như mong đợi.

Đối với những phản ánh đã có kết quả xử lý nhưng chưa dứt điểm, công dân/tổ chức gửi phản ánh có sự giám sát và phản hồi thông qua hệ thống tương tác bằng hình thức bình luận, trao đổi trên Cổng thông tin tương tác, Trung tâm đã tiến hành liên hệ và yêu cầu đơn vị xử lý vào theo dõi để tương tác với công dân/tổ chức, tăng mức độ hài lòng của người dân đối với hệ thống.

Trước đó, vào ngày 26/6, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã ban hành Công văn số 4120/UBND-CT gửi các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế; UBND các xã, phường, thị trấn và các doanh nghiệp, tổ chức tham gia vào hệ thống phản ánh hiện trường yêu cầu thực hiện nghiêm túc Quyết định số 75/2018/QĐ-UBND ngày 29/12/2018 của UBND tỉnh về quy định triển khai hệ thống phản ánh hiện trường.

Đồng thời, khẩn trương có phương án xử lý dứt điểm những ý kiến phản ánh đang thụ lý (chậm trễ thụ lý), phân công nhân sự vào theo dõi để tương tác với người dân nhằm sớm điều chỉnh kết quả công khai, tăng mức độ hài lòng của người dân đối với hệ thống. 

thua-thien-hue-yeu-cau-cac-co-quan-don-vi-thuc-hien-nghiem-viec-xu-ly-kien-nghi-cua-nguoi-dan
Phản ánh các vấn đề trong cuộc sống.

Cụ thể, rà soát những ý kiến phản ánh đang thụ lý (chậm trễ thụ lý), khẩn trương có những phương án xử lý dứt điểm. Trong đó lưu ý, trong quá trình xử lý, kết quả xử lý phải bám sát nội dung phản ánh, tránh tình trạng trả lời không gắn với kết quả xử lý thực tế tại hiện trường.

Đối với những phản ánh trên thực tiễn không thể xử lý theo thời gian quy định đề nghị các đơn vị nghiêm túc cập nhật lý do và dự kiến thời gian sẽ xử lý hoàn thành, công khai cho người dân giám sát.

Đối với những trường hợp xử lý cần có ý kiến của cơ quan cấp trên, đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh để khẩn trương chuyển thông tin đến các cơ quan cấp trên xử lý, đảm bảo thời gian xử lý theo quy định.

Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế khi nhận được những phản ánh do cơ sở chuyển lên xin ý kiến, yêu cầu khẩn trương có phương án giải quyết để hỗ trợ công tác xử lý cấp cơ sở hoàn thành theo quy định. Trả lời cụ thể, công khai cho người dân đối với những nội dung cần thời gian xử lý quá thời gian 7 ngày quy định, đồng thời, công bố thời gian dự kiến sẽ xử lý.

thua-thien-hue-yeu-cau-cac-co-quan-don-vi-thuc-hien-nghiem-viec-xu-ly-kien-nghi-cua-nguoi-dan
Ứng dụng di động Hue-S.

Bên cạnh đó, rất nhiều kết quả xử lý sau khi công khai đã nhận được nhiều phản hồi của người dân, trong đó, có những phản hồi không hài lòng với kết quả xử lý. 

Để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị phân công nhân sự vào theo dõi để tương tác với người dân nhằm sớm điều chỉnh kết quả công khai, tăng mức độ hài lòng của người dân đối với hệ thống.

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh trả lại và yêu cầu các đơn vị xử lý lại trong trường hợp nội dung xử lý không đảm bảo rõ nội dung phản ánh của quần chúng nhân dân.

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh phân phối đến các cơ quan có liên quan trong trường hợp phản ánh của cơ sở cần có ý kiến cơ quan quản lý cấp trên. Tuyệt đối không cập nhật kết quả xử lý đối với những phản ánh có tính chất đùn đẩy trách nhiệm; bổ sung chức năng công khai những đơn vị có thời gian xử lý phản ánh quá hạn trên Cổng thông tin tương tác để tăng cường việc giám sát của quần chúng nhân dân trên hệ thống phản ánh hiện trường.

 

Người dân có thể chụp ảnh để giải quyết vướng mắc trong cuộc sống

Trước đây, người dân rất ngại phản ánh các vấn đề gặp phải trong cuộc sống, vì không biết phải gửi đến ai, bằng cách nào. Giờ đây, người dân chỉ cần chụp ảnh, gửi thông tin đến Trung tâm Giám sát, điều hành Đô thị thông minh (Trung tâm).

 

Hà Nội: Dừng điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Ciputra

UBND TP Hà Nội khẳng định không xem xét việc điều chỉnh quy hoạch tại các ô đất TM-13 và P-14 tại Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra).

 

Môi trường và Đô thị Việt Nam tri ân công nhân vệ sinh môi trường

15 phần quà ý nghĩa đã được trao cho 15 con em công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu của thành phố Hà Nội nhằm chia sẻ những vất vả của các anh chị công nhân môi trường, đồng thời biểu dương đóng góp của họ cho môi trường và xã hội.