Tương lai rạng ngời của ngành thực phẩm chế biến từ côn trùng

13:00 10/09/2018

Các công ty lớn chuyên về đồ ăn thức uống đang đổ tiền cho doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) ở lĩnh vực này. Nếu bạn có thể làm thức ăn côn trùng, hãy mạnh dạn lên.

thuc-an-con-trung-thu-hut-nha-dau-tu
Một đĩa thức ăn côn trùng.

Trong vài năm gần đây, các công ty như Chipotle (CMG), Chobani, Land O'Lakes và Pepsico (PEP) đã triển khai những chương trình mô hình tăng tốc khởi nghiệp, nhằm thúc đẩy khả năng sáng tạo cho doanh nghiệp kinh doanh đồ ăn, thức uống.

Chương trình mang tên Aluminaries Project của Chipotle cung cấp cho một nhóm các start-up những lời khuyên từ chuyên gia ẩm thực Richard Blais cũng như doanh nhân Kimbal Musk – anh trai của tỉ phú nổi tiếng Elon Musk của hãng Tesla.

Trong khi đó, Incubator là chương trình của Chobani, sẵn sàng chi 25.000 USD cho mỗi start-up, mức tiền tương đương với Land O’Lakes Dairy Accelerator. Pepsi cũng chi 20.000 USD cho các startup, và treo thưởng 100.000 USD cho người thắng cuộc trong chương trình kéo dài 6 tháng của họ.

Tất cả những công ty này đều không đòi hỏi cổ phần tại những start-up mà họ hỗ trợ. Động lực cho những khoản đầu tư này là giúp doanh nghiệp trẻ định hướng, từ đó mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Để nói về một lợi ích nào đó mà những đại gia như Pepsi mong mỏi, có lẽ đó là ý tưởng sáng tạo trong ngành kinh doanh thực phẩm.

Hiện nay, những công ty tên tuổi ít nhiều gặp khó khăn trong khuynh hướng đổi mới liên tục của khách hàng. Nếu không bắt kịp, họ cũng đối diện nguy cơ tụt hậu so với những đối thủ cạnh tranh.

Vì vậy khi đầu tư cho các ý tưởng sáng tạo, doanh nghiệp lớn hy vọng gợi mở những hướng đi kịp thời trong ngành này.

Peter Bodenheimer, giám đốc chương trình của mô hình tăng tốc khởi nghiệp Food-X khẳng định các thương hiệu thực phẩm lớn từng nắm quyền quyết định khách hàng sẽ ăn gì. Nhưng hiện nay các công ty trẻ trung, mới thành lập mới là những đối thủ khó nhằn, vì nhóm doanh nghiệp này cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn, “bắt trend” một cách nhanh chóng hơn nhiều.

Ông Bodenheimer nói: “Hệ thống thực phẩm giờ đang thay đổi rất nhanh chóng. Công ty lớn đang chứng kiến bữa ăn của họ bị công ty khởi nghiệp nhỏ hơn xơi hết. Họ đang cố gắng mường tượng xem thị trường sẽ ra sao”.

Nhu cầu phát triển của doanh nghiệp song hành cùng nhu cầu lựa chọn ngày càng phong phú của khách hàng, khiến ngành công nghiệp thực phẩm ngày nay trở nên đa dạng hơn, giàu sáng tạo hơn rất nhiều.

Năm ngoái, 8 công ty đã được tài trợ khắp các chương trình tăng tốc ở châu Âu. Trong đó gồm những doanh nghiệp đang tạo ra rau củ đóng hộp, có người bán vỏ nhựa cây bạch dương, và thậm chí một công ty kinh doanh các loại thức ăn nhẹ, snack làm từ côn trùng.

Bên cạnh sáng tạo trong khâu chế biến, những start-up có khả năng nuôi trồng kỹ thuật mới dĩ nhiên cũng là tâm điểm đầu tư của các công ty lớn.

Tài trợ


Tin khác