Thực hư thông tin công nhân dự án Cát Linh – Hà Đông bỏ việc đồng loạt

Theo Khoa Học (T/H) / Sức Khỏe Cộng Đồng 13:29 18/11/2019

Trong khi lãnh đạo Hà Nội đưa ra thông tin đã có gần 1/3 nhân viên dự án Cát Linh - Hà Đông bỏ việc thì đại diện Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội lại khẳng định số lao động đã nghỉ việc đều là những lao động phổ thông nghỉ rải rác từ khi dự án tuyển dụng đến nay.

Nhiều công nhân tại dự án Cát Linh – Hà Đông đã bỏ việc.
Nhiều công nhân tại dự án Cát Linh – Hà Đông đã bỏ việc.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông nhiều lần lỗi hẹn chưa biết khi nào đi vào khai thác vẫn là câu hỏi được dư luận đặt ra nhiều năm nay.

Mới đây, dư luận tiếp tục được phen bàn tán khi tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm chiều 15/11 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đưa ra một thông tin đáng chú ý đó là đã có nhiều công nhân nghỉ việc vì sự chậm trễ của dự án này.

Cụ thể, Chủ tịch Hà Nội cho biết: “Thực tế thì chúng ta đã đào tạo được gần 1.000 nhân viên, lái tàu nhưng mà vì nó chậm nên trong một năm qua thì nhân viên, công nhân đã bỏ mất 28% rồi. Rất khó khăn với thành phố".

Cũng theo lãnh đạo Hà Nội, Hiện dự án này đã chậm tiến độ 5 lần nhưng vẫn còn 4 vấn đề lớn phải giải quyết.

Theo đó: Hội đồng nghiệp thu nhà nước phải tiến hành nghiệm thu, đánh giá mức độ an toàn khi đưa toàn bộ hệ thống dự án này vào vận hành, bởi "Chưa có cái kiểm định này thì không ai dám cho chạy".

Để thực hiện kiểm định được thì phía đơn vị tổng thầu là Công ty Đường sắt 6 Trung Quốc phải đưa toàn bộ chứng minh liên quan đến nguồn gốc xuất xứ các thiết bị.

"Chúng ta đồng ý theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, nhưng hiện nay nhà thầu đang chậm, hiện chưa thể gặp được. Người ta hứa sẽ cung cấp sớm, đủ thì Hội đồng nghiệm thu nhà nước mới có thể nghiệm thu hoàn toàn", Chủ tịch Hà Nội nói.

Theo ông Chung, mấy ngày qua, Công ty Vận hành đường sắt đô thị Hà Nội đã vận hành chạy 5 ngày liền. Sau chạy thử 20 ngày thì mới nghiệm thu. Nếu như mọi việc suôn sẻ thì thành phố đang cố gắng theo chỉ đạo của Thủ tướng là hết tháng 12 này mới đưa vào hoạt động.

Tuy nhiên, mới đây trả lời trên báo Lao Động, đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thì những nhân viên công nhân nghỉ việc đều là những lao động phổ thông do chờ đợi lâu và có các cơ hội khác với mức thu nhập cao hơn…

Theo đại diện này, từ tháng 7/2015, Cty bắt đầu tuyển dụng 651 nhân sự, cử đi đào tạo theo chương trình của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trong số nhân sự đó có gần 40 người được cử sang Trung Quốc để đào kỹ năng lái tàu, bộ phận kỹ thuật cao; số còn lại được đào tạo trong nước với các nghề: quản lý lái tàu; quản lý nhà ga; sửa chữa công trình; vật tư; thiết bị nhà ga; điện lực; thông tin tín hiệu; đường ray; đầu máy toa xe…

Trong thời gian đào tạo các nhân sự trên được hưởng thu nhập theo chế độ do Ban Quản lý dự án chi trả và chưa ký hợp đồng lao động với Cty.

Đến tháng 3/2019, được sự đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP.Hà Nội, Cty đã tiến hành ký hợp đồng lao động với hơn 650 người. Trong thời gian vận hành thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, người lao động được Cty chi trả lương theo mức lương tối thiểu vùng, khoảng hơn 4.500.000 đồng/người/tháng và được đóng đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, BHTN…

Trước câu hỏi, có phải do dự án chậm đi vào hoạt động nên ảnh hưởng đến thu nhập, tâm lý của NLĐ… dẫn đến họ nghỉ việc hay không? Đại diện CĐCS Công ty cho biết, sau thời gian được đào tạo và chưa ký hợp đồng lao động nên đến nay cũng có nhiều người nghỉ việc, bởi nhiều nguyên nhân như người lao động phải chờ đợi quá lâu, có cơ hội chọn việc khác với mức thu nhập cao hơn… và phần lớn trong số đó là lao động với ngành nghề đơn giản như hướng dẫn hành khách, phục vụ tại ga, nhân viên vé, lái xe…

Và họ nghỉ rải rác từ năm 2016 đến trước tháng 3/2019, với số lượng khoảng gần 180 người. Trong số những người nghỉ việc không có lái tàu, cán bộ kỹ thuật cao.

Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng đã chủ động tuyển dụng bổ sung thay thế cho những trường hợp xin thôi tham gia để đảm bảo cho quá trình đào tạo cũng như vận hành thử theo kế hoạch của Dự án.

Cũng theo vị này, hiện tại số nhân sự của Dự án vẫn đảm bảo đủ để đáp ứng theo yêu cầu. Số nhân sự xin thôi không tham gia chủ yếu là lao động phổ thông, lao động không đòi hỏi nhiều về trình độ chuyên sâu. Phần lớn những nhân sự cao cấp, nhân sự đảm nhiệm vị trí đòi hỏi tay nghề cao và mang tính chuyên ngành sâu cũng như số lái tàu cơ bản giữ nguyên như ban đầu. Từ khi chạy thử đến nay số lao động xin thôi không tham gia là rất ít…

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/thuc-hu-thong-tin-cong-nhan-du-an-cat-linh-ha-dong-bo-viec-dong-loat-142108.html

Tin khác