Tiện ích

Kết quả xổ số

Giá vàng

Thời tiết

Phim chiếu rạp

Vé máy bay

Vé tàu

Thứ ba, 06/09/2022, 06:40 AM
  • Click để copy

Thức khuya ảnh hưởng đến cân nặng của bạn?

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Ngủ không đủ giấc cũng là một trong những yếu tố gây tăng cân. Để hạn chế việc thức khuya gây tăng cân và tiêu thụ những thực phẩm không lành mạnh, bạn nên rèn luyện thói quen ngủ sớm.

photo-1662361197587-1662361198628541981346

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa cân nặng và giấc ngủ. Theo một nghiên cứu tại Đại học Chicago, Hoa Kỳ, tình trạng thiếu ngủ có liên quan chặt chẽ đến hai loại hormone điều khiển cảm giác đói và no của cơ thể - ghrelin và leptin.

Ghrelin là hormone báo hiệu đến não rằng đã đến thời điểm bạn cần ăn và ngược lại leptin sẽ tạo ra cảm giác no bụng. Khi bạn bị thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiết ghrelin nhiều hơn và lượng leptin sẽ giảm xuống dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn và khiến bạn ăn nhiều hơn.‏

‏Ngoài ra, ngủ không đủ giấc khiến bạn dễ có xu hướng cáu kỉnh, từ đó gia tăng căng thẳng. Sự căng thẳng cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực giảm cân của bạn.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng những người ăn kiêng thiếu ngủ trong vòng 14 ngày, hiệu quả của việc giảm cân bị giảm 55% mặc dù lượng calo họ nạp vào cơ thể vẫn như cũ.‏

‏Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago cho biết, ngủ không đủ giấc trong 4 ngày sẽ giảm khoảng 30% khả năng sản xuất insulin. Khi không có đủ lượng insulin, cơ thể sẽ rất khó khăn trong việc xử lý chất béo nên lượng chất béo này sẽ được lưu trữ dưới dạng mỡ gây béo phì.

‏Để hạn chế việc thức khuya gây tăng cân và thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh thì bạn nên rèn luyện thói quen ngủ sớm. Dưới đây là một số mẹo đơn giản giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm.‏

‏Bằng cách cố gắng đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày sẽ giúp thiết lập đồng hồ sinh học của cơ thể và tối ưu hóa chất lượng giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, bạn cũng chỉ nên ngủ trưa khoảng 15 – 20 phút để dễ ngủ hơn vào buổi tối.‏

Thư giãn trước khi ngủ‏

‏‏Hãy dành một giờ hoặc lâu hơn trước khi đi ngủ để nghỉ ngơi và thư giãn trước khi ngủ bằng cách thiền, tập yoga, nghe sách nói, nhạc nhẹ nhàng… Giảm độ sáng của đèn và tránh sử dụng điện thoại di động, tivi, máy tính bởi chúng làm gián đoạn quá trình sản sinh hormone melatonin thúc đẩy giấc ngủ.‏/span>

Tạo môi trường tối ưu cho giấc ngủ‏

‏Một không gian yên tĩnh, có nhiệt độ thích hợp là điều kiện lý tưởng giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, giường, nệm và gối của bạn có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ và gây đau khớp hoặc lưng. Để ngủ ngon hơn, hãy thay mới những đồ dùng này ít nhất 5 - 8 năm một lần.‏

Tập thể dục đúng cách‏

Có nên đi bộ sau bữa ăn không?‏Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì vóc dáng và ngủ ngon hơn. Các bài tập nhẹ nhàng trong 20-30 phút cũng có thể mang lại hiệu quả rõ rệt. Lưu ý nên tập thể dục ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ. Nhờ đó giúp bạn cải thiện sức khỏe và có một đêm nghỉ ngơi tuyệt vời.‏

Ăn uống lành mạnh‏

‏Bạn có thể lựa chọn những thực phẩm giúp dễ ngủ như chuối, các loại quả mọng, trà thảo mộc, hạnh nhân, ngũ cốc… Tránh ăn quá no, uống cà phê, trà trước khi đi ngủ. Những thứ này có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn và khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

The Vitamin Shoppe Việt Nam ra mắt Trạm chăm sóc sức khoẻ di động

The Vitamin Shoppe Việt Nam ra mắt Trạm chăm sóc sức khoẻ di động

27/09/2022 10:26

Sáng ngày 24/9, The Vitamin Shoppe Việt Nam chính thức ra mắt Trạm chăm sóc sức khoẻ di động tại sân vận động Mỹ Đình (nằm trong khuôn khổ sự kiện lái thử của Mitsubishi Motors Vietnam). Trạm với rất nhiều hoạt động tư vấn và thăm khám sức khoẻ đã thu hút được rất nhiều khách hàng tới tham dự.

Chuyên gia cảnh báo tình trạng nhiễm nấm đen sau khi mắc COVID-19

Chuyên gia cảnh báo tình trạng nhiễm nấm đen sau khi mắc COVID-19

26/09/2022 18:38

Nấm đen hay còn gọi là Mucormycosis là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp nhưng nguy hiểm do nhóm nấm mốc có tên Mucormycetes gây ra, thường ảnh hưởng đến xoang, mắt, phổi, da và não, nhất là trên những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Tối 25/9: Ghi nhận thêm 961 ca mắc COVID-19 mới, có 665 bệnh nhân khỏi bệnh

Tối 25/9: Ghi nhận thêm 961 ca mắc COVID-19 mới, có 665 bệnh nhân khỏi bệnh

25/09/2022 19:08

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.472.301 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 115/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 115.546 ca nhiễm).

[Infographic] Những điều cần biết khi trẻ bị viêm phổi nhiễm Adenovirus cần nhập viện

[Infographic] Những điều cần biết khi trẻ bị viêm phổi nhiễm Adenovirus cần nhập viện

25/09/2022 14:05

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết gần đây, số ca bệnh Adenovirus dương tính phát hiện tại Bệnh viện tăng cao. Từ đầu năm 2022 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 1.406 ca bệnh, trong đó 811 trẻ phải nhập viện (chiếm gần 58%), đã có 7 ca tử vong. Trước diễn biến các ca mắc Adenovirus, Bệnh viện đã nhanh chóng ban hành các tài liệu, văn bản hướng dẫn về quản lý, phân luồng tiếp nhận, cách ly điều trị và dự phòng lây nhiễm Adenovirus. Dưới đây là những dấu hiệu trẻ bị viêm phổi nhiễm Adenovirus cần nhập viện.

Hà Nội đã ghi nhận 3.800 ca mắc sốt xuất huyết, 5 ca tử vong

Hà Nội đã ghi nhận 3.800 ca mắc sốt xuất huyết, 5 ca tử vong

25/09/2022 06:25

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh trên người của UBND TP. Hà Nội ngày 23/9, thông tin trên đã được đưa ra.

Tin Covid-19 tối 24/9: Số ca mắc mới thấp nhất trong gần 2 tháng qua

Tin Covid-19 tối 24/9: Số ca mắc mới thấp nhất trong gần 2 tháng qua

24/09/2022 20:28

Tin Covid-19 tối 24/9 của Bộ Y tế cho biết, hôm nay cả nước ghi nhận số ca mắc mới thấp nhất trong gần 2 tháng qua 1.176 ca .

Việt Nam chuẩn bị kế hoạch mở rộng đối tượng tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi

Việt Nam chuẩn bị kế hoạch mở rộng đối tượng tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi

24/09/2022 07:09

Ngày 23/9, Bộ Y tế vừa có Công văn khẩn số 5195/BYT-DP về việc rà soát, thống kê số lượng trẻ trên địa bàn gửi UBND các tỉnh, thành phố để chuẩn bị kế hoạch mở rộng đối tượng tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi khi có đủ điều kiện, cơ sở khoa học.

Kỷ luật cảnh cáo Giám đốc CDC Bạc Liêu do liên quan Việt Á

Kỷ luật cảnh cáo Giám đốc CDC Bạc Liêu do liên quan Việt Á

24/09/2022 07:04

Ông Trần Vĩnh An, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu (CDC) vừa bị kỷ luật cảnh cáo do liên quan đến vụ Việt Á.

Tin Covid-19 tối 23/9: Số bệnh nhân nặng tăng lên 154 ca

Tin Covid-19 tối 23/9: Số bệnh nhân nặng tăng lên 154 ca

23/09/2022 19:14

Bản tin Covid-19 tối 23/9 của Bộ Y tế cho biết, hôm nay ghi nhận số bệnh nhân nặng tăng lên 154 ca.