Thứ ba, 06/09/2022, 06:40 AM
  • Click để copy

Thức khuya ảnh hưởng đến cân nặng của bạn?

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Ngủ không đủ giấc cũng là một trong những yếu tố gây tăng cân. Để hạn chế việc thức khuya gây tăng cân và tiêu thụ những thực phẩm không lành mạnh, bạn nên rèn luyện thói quen ngủ sớm.

photo-1662361197587-1662361198628541981346

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa cân nặng và giấc ngủ. Theo một nghiên cứu tại Đại học Chicago, Hoa Kỳ, tình trạng thiếu ngủ có liên quan chặt chẽ đến hai loại hormone điều khiển cảm giác đói và no của cơ thể - ghrelin và leptin.

Ghrelin là hormone báo hiệu đến não rằng đã đến thời điểm bạn cần ăn và ngược lại leptin sẽ tạo ra cảm giác no bụng. Khi bạn bị thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiết ghrelin nhiều hơn và lượng leptin sẽ giảm xuống dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn và khiến bạn ăn nhiều hơn.‏

‏Ngoài ra, ngủ không đủ giấc khiến bạn dễ có xu hướng cáu kỉnh, từ đó gia tăng căng thẳng. Sự căng thẳng cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực giảm cân của bạn.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng những người ăn kiêng thiếu ngủ trong vòng 14 ngày, hiệu quả của việc giảm cân bị giảm 55% mặc dù lượng calo họ nạp vào cơ thể vẫn như cũ.‏

‏Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago cho biết, ngủ không đủ giấc trong 4 ngày sẽ giảm khoảng 30% khả năng sản xuất insulin. Khi không có đủ lượng insulin, cơ thể sẽ rất khó khăn trong việc xử lý chất béo nên lượng chất béo này sẽ được lưu trữ dưới dạng mỡ gây béo phì.

‏Để hạn chế việc thức khuya gây tăng cân và thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh thì bạn nên rèn luyện thói quen ngủ sớm. Dưới đây là một số mẹo đơn giản giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm.‏

‏Bằng cách cố gắng đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày sẽ giúp thiết lập đồng hồ sinh học của cơ thể và tối ưu hóa chất lượng giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, bạn cũng chỉ nên ngủ trưa khoảng 15 – 20 phút để dễ ngủ hơn vào buổi tối.‏

Thư giãn trước khi ngủ‏

‏‏Hãy dành một giờ hoặc lâu hơn trước khi đi ngủ để nghỉ ngơi và thư giãn trước khi ngủ bằng cách thiền, tập yoga, nghe sách nói, nhạc nhẹ nhàng… Giảm độ sáng của đèn và tránh sử dụng điện thoại di động, tivi, máy tính bởi chúng làm gián đoạn quá trình sản sinh hormone melatonin thúc đẩy giấc ngủ.‏/span>

Tạo môi trường tối ưu cho giấc ngủ‏

‏Một không gian yên tĩnh, có nhiệt độ thích hợp là điều kiện lý tưởng giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, giường, nệm và gối của bạn có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ và gây đau khớp hoặc lưng. Để ngủ ngon hơn, hãy thay mới những đồ dùng này ít nhất 5 - 8 năm một lần.‏

Tập thể dục đúng cách‏

Có nên đi bộ sau bữa ăn không?‏Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì vóc dáng và ngủ ngon hơn. Các bài tập nhẹ nhàng trong 20-30 phút cũng có thể mang lại hiệu quả rõ rệt. Lưu ý nên tập thể dục ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ. Nhờ đó giúp bạn cải thiện sức khỏe và có một đêm nghỉ ngơi tuyệt vời.‏

Ăn uống lành mạnh‏

‏Bạn có thể lựa chọn những thực phẩm giúp dễ ngủ như chuối, các loại quả mọng, trà thảo mộc, hạnh nhân, ngũ cốc… Tránh ăn quá no, uống cà phê, trà trước khi đi ngủ. Những thứ này có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn và khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

Người tiêu dùng 'buộc' phải là 'nhà thông thái'?

Người tiêu dùng 'buộc' phải là 'nhà thông thái'?

22/04/2024 11:19

Có thể thấy hoa quả gắn nhãn mác giả nhập ngoại, hay hoa quả sạch theo tiêu chuẩn VietGap đang được rao bán tràn lan từ cửa hàng ra đến chợ và cả các xe hàng rong. Và để phân biệt thật giả không hề dễ, khi trên các loại quả đều được gắn tem rất uy tín. Điều này khiến khách hàng buộc phải trở thành người tiêu dùng thông thái.

Núi lửa ở Indonesia phun trào, nham thạch đỏ rực, khói đen bốc cao vút, đe dọa khí hậu toàn cầu

Núi lửa ở Indonesia phun trào, nham thạch đỏ rực, khói đen bốc cao vút, đe dọa khí hậu toàn cầu

18/04/2024 06:24

Núi lửa phun trào không chỉ gây ra thiệt hại trầm trọng về người và tài sản, mà còn góp phần làm Trái đất nóng lên, gây biến đổi khí hậu toàn cầu.

Cứ 1 phút trôi qua, thế giới mất đi diện tích rừng nguyên sinh bằng 10 sân bóng đá

Cứ 1 phút trôi qua, thế giới mất đi diện tích rừng nguyên sinh bằng 10 sân bóng đá

05/04/2024 22:56

Theo báo cáo do các nhà nghiên cứu của Viện Tài nguyên thế giới (WRI) và Đại học Maryland vừa công bố, thế giới mất đi diện tích rừng nguyên sinh tương đương 10 sân bóng đá trong vòng 1 phút.

Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm về quảng cáo thực phẩm

Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm về quảng cáo thực phẩm

04/04/2024 14:23

Hà Nội sẽ tăng cường xử lý vi phạm về quảng cáo thực phẩm đặc biệt đối với quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung.

Thời tiết hôm nay 3/4: Cập nhật tin nắng nóng mới nhất trong ngày

Thời tiết hôm nay 3/4: Cập nhật tin nắng nóng mới nhất trong ngày

03/04/2024 07:40

Cập nhật tin tức thời tiết mới nhất hôm nay 3/4/2024. Dự báo tin thời tiết ngày 3/4/2024 tại Hà Nội và các khu vực trên cả nước.

Thời tiết hôm nay 2/4: Cập nhật tin nắng nóng mới nhất trong ngày

Thời tiết hôm nay 2/4: Cập nhật tin nắng nóng mới nhất trong ngày

02/04/2024 07:32

Cập nhật tin tức thời tiết mới nhất hôm nay 2/4/2024. Dự báo tin thời tiết ngày 2/4/2024 tại Hà Nội và các khu vực trên cả nước.

Hà Nội sẽ đẩy nhanh đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải Kiến Hưng

Hà Nội sẽ đẩy nhanh đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải Kiến Hưng

01/04/2024 11:22

TP. Hà Nội đang vận hành hiệu quả các nhà máy xử lý nước thải đã được đầu tư xây dựng đưa vào hoạt động. Đồng thời chuẩn bị đầu tư dự án các nhà máy xử lý nước thải: Kiến Hưng, Sơn Tây, Tây sông Nhuệ.

Hà Tĩnh: Trong quý I/2024, phát hiện 155 vụ vi phạm môi trường

Hà Tĩnh: Trong quý I/2024, phát hiện 155 vụ vi phạm môi trường

31/03/2024 13:34

Trong quý I/2024, Hà Tĩnh phát hiện 155 vụ vi phạm môi trường, giảm 60 vụ (giảm 27,91%) và đã xử phạt 143 vụ, giảm 176 vụ (giảm 55,17%) với tổng số tiền xử phạt 226,41 triệu đồng.

Triển khai 6 nhóm giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa nắng nóng

Triển khai 6 nhóm giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa nắng nóng

30/03/2024 10:32

Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN và các đơn vị ở các khâu phát điện, truyền tải, phân phối quyết liệt triển khai 6 nhóm giải pháp bảo đảm cung ứng điện. Nhằm đảm bảo cung ứng điện trong mùa nắng nóng năm nay.

Xem thêm