Thuê bao bị chặn vì cuộc gọi rác, làm sao để được mở?

Thứ hai, 06/07/2020, 11:05 AM

Việc các nhà mạng sử dụng công nghệ vào chặn cuộc gọi rác được cho là khá tích cực, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần làm rõ vì quyền lợi khách hàng, nhất là với thuê bao phát sinh cuộc gọi nhiều vì công việc.

Thuê bao phát sinh cuộc gọi như thế nào bị xem là rác?

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các thuê bao tiến hành cuộc gọi rác bị chặn được xác định đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chí theo quy định.

Cụ thể, để xác định cuộc gọi rác, các tần suất thực hiện cuộc gọi bao gồm tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn, tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ, đặc điểm hành vi sử dụng (thuê bao chủ yếu sử dụng gọi đi, không nhận và gửi tin nhắn SMS).

Thuê bao có thể sẽ vô tình bị xem là cuộc gọi rác nếu thực hiện cuộc gọi liên tục với tần suất cao. Ảnh minh họa: Masable.

Thuê bao có thể sẽ vô tình bị xem là cuộc gọi rác nếu thực hiện cuộc gọi liên tục với tần suất cao. Ảnh minh họa: Masable.

Ngoài ra, theo quy định của một vài nhà mạng, để được xem là thuê bao phát sinh cuộc gọi rác, thuê bao nhận cuộc gọi cần liên hệ tổng đài nhà mạng để phản ánh. Khi đó, thuê bao mới có thể xem là có cuộc gọi rác.

Theo nhà mạng MobiFone, trước nhu cầu cấp thiết của khách hàng mong muốn không bị làm phiền bởi cuộc gọi rác, nhà mạng đã xây dựng một hệ thống kỹ thuật nhằm phân tích xác định tập thuê bao nghi ngờ.

Hệ thống này cũng sẽ thực hiện lấy ý kiến phản hồi từ phía khách hàng MobiFone để tiến hành xác định các thuê bao là cuộc gọi rác, đưa ra các ngưỡng phù hợp để thực hiện chặn các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Bị chặn vì vô tình xem là thuê bao cuộc gọi rác, làm sao để được mở?

"Với xu hướng Mobile Marketing đang phát triển nhiều cho Telesale, hình thức này cũng có thể hữu ích thông tin cho người này hoặc người khác. Do đó, quy trình có thể sẽ cần có sự chỉnh chu để tránh gây rắc rối cho khách hàng khi vô tình", một thuê bao chia sẻ.

Trao đổi về vấn đề này, một thuê bao nhà mạng cho biết đã từng bị chặn vì phát sinh cuộc gọi lẫn tin nhắn quá nhiều dẫn đến bị xem là rác.

"Tôi thường hay có tin nhắn nhóm gia đình, cũng như gọi nhiều sau khi hẹn với nhóm. Nên tôi nghĩ quy trình kép từ thuê bao nhận lẫn hệ thống là khá ổn khi hạn chế việc thuê bao bị hệ thống cho là rác khi phát sinh cuộc gọi nhiều vào từng thời điểm".

Đến thời điểm hiện tại, thuê bao nếu vô tình bị liệt vào dạng phát sinh cuộc gọi rác và bị chặn, khách hàng có thể phản ánh qua kênh tổng đài chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ giải quyết.