Thuế môi trường xăng dầu: Tăng ngay hay lùi lại?

10:56 29/09/2018

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thời điểm tăng thuế môi trường xăng dầu rơi vào tháng Chạp và tháng Giêng sẽ làm tăng giá xăng dầu, tác động tới điều hành CPI của năm 2019.

kien-nghi-lui-ngay-tang-thue-moi-truong-xang-dau
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết,  thời điểm tăng thuế môi trường xăng dầu rơi vào tháng Chạp và tháng Giêng sẽ làm tăng giá xăng dầu, tác động tới điều hành CPI của năm 2019. Ảnh minh họa

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đưa ra đề xuất thay đổi thời gian áp dụng biểu thuế bảo vệ môi trường mới với xăng dầu vừa được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua.

Theo dự kiến, từ 1/1/2019, thuế môi trường với xăng sẽ tăng từ 3.000 đồng mỗi lít lên 4.000 đồng, tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng thời điểm này sẽ rơi vào tháng Chạp và tháng Giêng sẽ làm tăng giá xăng dầu, tác động tới điều hành CPI của năm 2019.

Thứ trưởng kiến nghị cần thực hiện tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu vào thời điểm khác thích hợp.

Theo nghị quyết mới được thông qua, thuế môi trường đối với xăng được tăng kịch trần lên mức 4.000 đồng/lít (mức cũ là 3.000 đồng/lít). Thuế môi trường đối với dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu hỏa tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít.

Theo đơn vị soạn thảo Luật Thuế Bảo vệ môi trường (sửa đổi) có hai yếu tố khiến thuế môi trường xăng dầu phải tăng: Thứ nhất, giá xăng Việt Nam đang thấp; Thứ hai, tăng thuế môi trường giúp tăng thu thêm ngân sách. 

Bộ Tài chính tính toán khi tăng thuế môi trường xăng dầu sẽ giúp ngân sách tăng thu khoảng gần 15,6 nghìn tỷ đồng, trong đó riêng xăng là gần 8 nghìn tỷ đồng. 

Tuy nhiên việc tăng thuế luôn ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh, kéo giảm tăng trưởng, nên các nước rất ít sử dụng công cụ này, đặc biệt khi chúng ta đang ưu tiên cho tăng trưởng. Để bù nguồn thu ngân sách thiếu hụt, giải pháp căn cơ là cơ cấu lại phần chi để giảm chi, mở rộng nguồn thu khác, phải nuôi dưỡng nguồn thu.

Các dự báo thời gian tới giá xăng dầu sẽ còn tăng cao, cộng với việc tăng thuế sẽ khiến giá xăng dầu bị đẩy quá mức.

Mặc dù vậy nếu không thực hiện tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu thì còn phương án nào để "cơ cấu lại NSNN đảm bảo an toàn nợ công, đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn bền vững" ?

Trả lời câu hỏi này, nhiều ý kiến đồng tình cho rằng trước khi nghĩ đến tăng thu thì cần đảm bảo chi tiêu sao cho tiết kiệm, hiệu quả. Chi tiêu ngân sách không hiệu quả là một vấn đề rất lớn ở Việt Nam.

 

Dù còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng chắc chắn ngày 1/1/2019 thuế bảo vệ môi trường xăng sẽ tăng kịch khung 4.000 đồng/lít. Điều đó đồng nghĩa giá xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít. 

Những tác động việc giá xăng tăng khi áp thuế bảo vệ môi trường xăng dầu được cảnh báo, phân tích rất nhiều. Người dân đương nhiên không muốn giá xăng tăng, tuy nhiên thực tế cần thừa nhận: Dù giá xăng tăng cao bao nhiêu người dân vẫn phải chịu bởi xăng dầu là mặt hàng thiết yếu.

Do là mặt hàng thiết yếu nên ngay cả điều chỉnh thuế bảo vệ xăng dầu lên 8.000 đồng/lít như đề xuất trước đó của Bộ Tài chính người dân không muốn cũng phải chấp nhận.



Tin khác