Thứ hai, 18/11/2019, 08:06 AM
  • Click để copy

Thương người dân chốn quê nhà, hai học sinh chế ra cần hái giúp hái cau nhanh hơn

Sản phẩm đã được các em thử nghiệm và cho kết quả tốt, phù hợp với địa phương, nơi có nhiều cây cau là sản phẩm phổ biến, mang lại thu nhập kinh tế cao cho người dân.

thuong-nguoi-dan-chon-que-nha-hai-hoc-sinh-che-ra-can-hai-giup-hai-cau-nhanh-hon
Thiết bị cần hái của hai em học sinh cấp 2.

Sáng chế thiết thực

Tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2019, chiếc cần hái đa dụng gây sự thu hút vì sự mới lạ ở không gian triển lãm các sản phẩm sáng tạo.

Nhóm tác giả của sản phẩm trên là em Nguyễn Đắc Quang Huy và Lê Hải Phú (học sinh trường THCS Đặng Hữu Phổ, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Sau khi hoàn thành được sản phẩm này, hai em rất hài lòng vì đã góp công sức nhỏ bé của mình để giúp những người dân vùng quê xung quanh mình lao động tốt hơn, đảm bảo sức khỏe, giúp cải thiện đời sống cho bà con phát triển kinh tế cũng như làm giàu cho quê hương mình.

Mới đây, đề tài được đạt giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2019.

Phú chia sẻ, trong cuộc sống, các em thấy một số công việc của người lao động còn khó khăn và dễ gặp tai nạn lao động như việc dùng thang để hái cau, hái trái cây với các cây thân gỗ…

Phú nói thêm: “Đặc biệt, trong trường hợp có những độ cao khá lớn so với chiều dài của thang và cũng bất tiện trong việc di chuyển. Hoặc việc thay bóng đèn (đuôi vặn) trên cao và nhất là nơi có không gian hẹp hoặc nơi khó dùng các phương tiện hỗ trợ như nhà thi đấu, cột đèn xóm… Do đó, chúng em nghiên cứu và tạo ra sản phẩm trên”.

Công cụ cần hái này giúp cho những người lao động đi thu mua hái cau, thu hoạch trái cây, thợ thay bóng đèn… có thể nâng cao năng suất, tính an toàn, hiệu quả, giúp cải thiện đời sống của người dân vùng quê.

thuong-nguoi-dan-chon-que-nha-hai-hoc-sinh-che-ra-can-hai-giup-hai-cau-nhanh-hon
Sản phẩm đã được ứng dụng vào thực tế.

Trong thời gian 2 tháng, nhóm đã lên ý tưởng, thực hiện và thử nghiệm sản phẩm. Cần hái gồm có 3 ống trụ (mỗi ống dài 2 mét) ghép nối với nhau bằng khớp để có thể tăng giảm chiều dài. Tùy theo độ dài, chúng ta có thể tăng số lượng ống trụ 1 khớp động và 2 má kẹp, 1 động cơ có vòng tua chậm, 1 bộ nguồn 12 vôn, 1 bộ điều khiển và 1 công tắc đảo chiều, 1 dao hái.

Sản phẩm đã được các em thử nghiệm và cho kết quả tốt, phù hợp với địa phương, nơi có nhiều cây cau là sản phẩm phổ biến, mang lại thu nhập kinh tế cao cho người dân.

Sản phẩm mang lại hiệu quả cao

Huy cho biết, khi hái trái cây, người dùng cần hái tiến hành lắp dao hái vào ống trụ, điều khiển chiều dài của các ống trụ cho phù hợp với độ cao cần hái. Di chuyển lưỡi hái đến cuống buồng cau, đồng thời, bật công tắc điều khiển cho mở kẹp ra, đẩy mạnh lưỡi hái sao cho xén đứt cuống buồng cau kết hợp điều khiển cho mỏ kẹp kẹp chặt buồng cau để đưa xuống an toàn.

“Muốn thay bóng đèn, người dùng cần lấy lưỡi dao hái ra, điều chỉnh độ cao ống trụ phù hợp, rồi di chuyển mỏ kẹp đến vị trí bóng đèn. Sau đó, điều khiển công tắc để mỏ kẹp mở ra, điều chỉnh mỏ kẹp sao cho kẹp chặt bóng đèn, vặn ống trụ theo chiều mở bóng đèn, thay bóng mới và thao tác ngược lại”, Huy nói.

Sản phẩm đáp ứng tốt yêu cầu của người lao động với thao tác nhanh, hiệu quả, đảm bảo an toàn, thuận lợi trong các điều kiện, đặc biệt là việc thu mua vào mùa mưa. Lúc đó, cây bị ướt nên rất dễ trơn trượt gây tai nạn lao động khi phải trèo để hái cau. Ngoài ra, khi di chuyển có thể thu gọn lại dễ dàng, chứ không như lúc trước phải mang vác sào, thang cồng kềnh.

thuong-nguoi-dan-chon-que-nha-hai-hoc-sinh-che-ra-can-hai-giup-hai-cau-nhanh-hon
Huy nhận giải tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2019.

“Sản phẩm là sự kết hợp của các khớp động, bộ điều khiển, động cơ, má kẹp, dao hái để tạo thành một sản phẩm với nhiều công dụng phục vụ đắc lực cho các công việc nguy hiểm của mọi người. Sản phẩm giúp giải quyết các công việc nhanh chóng, an toàn và không phải leo trèo. Khả năng ứng dụng vào thực tiễn rất cao, đây là công cụ mà mọi người mong muốn để cải thiện cuộc sống tốt hơn”, Huy chia sẻ.

Nói về sản phẩm này, thầy Trần Bá Minh – Giáo viên hướng dẫn hai em nói: “Đề tài được hình thành với mục tiêu ứng dụng trong đời sống ở quê hương mình, nhất là vào mùa đông, người buôn cau trèo cây cau dễ tai nạn, trơn trượt. Do đó, khi cần hái ra đời đã làm công việc hái cau rất nhanh và tiện lợi”.

Cũng theo thầy Minh, dụng cụ này còn được dùng để thay bóng đèn mà không cần dùng thang và tránh được nguy hiểm. Hiện nay, sản phẩm đã được ứng dụng vào thực tế và đã thành công.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/thuong-nguoi-dan-chon-que-nha-hai-hoc-sinh-che-ra-can-hai-giup-hai-cau-nhanh-hon-142106.html