Thưởng Tết giáo viên: ‘Thu nhập đảm bảo, giáo viên mới có thể ‘cháy’ trong đam mê’

13:09 05/02/2018

Không dễ gì người xưa đúc kết câu: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu". Vậy nhưng chúng ta đã thực sự xem đúng được giá trị của điều ấy?, ĐBQH Nguyễn Thị An nhận định khi nói về thưởng Tết của giáo viên.

BQH Bùi thị an
ĐBQH Bùi Thị An (đoàn Hà Nội).

Một câu chuyện không mới nhưng lại dấy lên mỗi dịp Tết đến xuân về, đó là câu chuyện thưởng Tết cho giáo viên. Trải qua nhiều năm, các nhà giáo buồn phiền, các chuyên gia giáo dục lên tiếng đề cập đến vấn đề quyền lợi cho ngành, nhưng tính đến nay, thưởng Tết cho giáo viên vẫn mang màu u ám, đặc biệt là những giáo viên đang cống hiến tại những vùng núi xa xôi, hải đảo.

Một lần nữa, giá trị nghề giáo được ĐBQH Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) khẳng định lại qua cuộc trò chuyện với PV.

PV: Thưa bà, mỗi dịp Tết đến, xuân về, người lao động luôn mong chờ thưởng Tết. Tuy nhiên, giáo viên hệ từ mẫu giáo đến THPT vẫn nhìn thưởng Tết trong sự vô vọng, bà nhận định sao về vấn đề này?

ĐBQH Bùi Thị An: Theo tôi, việc chăm lo cho đời sống giáo viên ở Việt Nam thời gian qua đang có vấn đề. Người xưa đã đúc kết câu nói: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” hay câu: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Đến nay câu ấy vẫn giữ nguyên giá trị, bởi giáo dục là nền tảng cốt lõi cho một xã hội phát triển bền vững

tet0
Tết đến xuân về, nhà giáo lại ăm ắp nỗi niềm trăn trở.

Vậy nhưng một mâu thuẫn xảy ra đó là giáo dục được coi là quốc sách, nhưng chế độ cho nhà giáo lại ở mức thấp. Tại sao lại vậy? Điều này cho thấy việc đầu tư cho giáo dục chưa thỏa đáng và các nhà chức trách cần xem lại và xử lý sao cho phù hợp.

PV: Bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về những hành động của nhà chức trách nên làm trong vấn đề này?

 ĐBQH Bùi Thị An: Tôi cho rằng, để nâng cao chất lượng giáo dục, cần quan tâm đến đời sống của các thầy cô. Các trường có rất nhiều cách để tạo ra những nguồn thu. Chính vì vậy, tự bản thân nhà trường phải có những khoản trích dành riêng cho việc thưởng Tết của giáo viên, vừa để động viên tinh thần, cũng là để khích lệ thêm niềm đam mê cống hiến cho sự nghiệp trồng người của họ.

Sản phẩm giáo dục là một sản phẩm phức tạp chứ không giống những chiếc áo, chiếc quần. Vậy nên, chúng ta cần đặt giáo dục vào đúng vị trí của nó. Đầu tư cho giáo dục để bắt đầu cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Tùy từng điều kiện cụ thể để có mức thưởng cho giáo viên được hợp lý. Hơn thế nữa, không nên thưởng đồng đều cho các giáo viên mà cần dựa vào sự cống hiến nhất định để có mức thưởng cho họ sao cho xứng đáng. Điều đó thể hiện sự quan tâm của xã hội đến ngành, sự quan tâm của  nhà trường đến những người đã tạo ra sản phẩm quý giá ấy.

Các trường hệ từ mầm non đến trung học phổ thông, họ không có các nguồn thu thêm nên thưởng Tết cho các giáo viên gần như không có. Đặc biệt là những trường vùng sâu, vùng xa thì họ còn khó khăn gấp bội.

Ngược lại, ở các trường hệ từ Trung cấp đến cao đẳng, đại học có nguồn thu thêm nên có nơi giảng viên thưởng Tết lên đến cả trăm triệu.

PV: Đó là cách để giải quyết của nhà trường về vấn đề thưởng Tết cho giáo viên. Vậy còn phía các cơ quan quản lý cấp cao hơn, họ nên ứng xử như thế nào để cân đối mức thưởng Tết của giáo viên giữa hệ Trung cấp, Cao đẳng, ĐH với các hệ giáo dục khác không có nguồn thu riêng (hệ mầm non đến THPT)?

ĐBQH Bùi Thị An: Cơ quan đầu ngành không nên khoán trắng cho các trường mà cần có chỉ đạo nhất định. Họ phải có chính sách thế nào để bù trừ cho nhau trong những trường hợp này. Nếu cứ mãi kéo dài sự mâu thuẫn là điều ngành giáo dục phải xem lại ngay và giải quyết sao cho hợp lý.

Điều ấy cần sự điều chỉnh khéo léo trong ngành để làm sao từ trường mầm non đến cấp học viện ai ai cũng có thưởng.

Ai cũng biết thu nhập của giáo viên thuộc diện mức thấp, nhưng xã hội ngày càng phát triển, những cuộc cải cách giáo dục chiếm lĩnh hết thời gian của họ, khiến công việc của giáo viên ngày càng trở nên căng thẳng. Chính vì vậy, nếu ngành không đảm bảo được thu nhập, đảm bảo được cuộc sống và cái Tết cho giáo viên thì khó có thể giữ được sự tâm huyết trong nghề.

Theo tôi, thời gian vừa rồi, các cơ quan ban ngành chưa thực sự quan tâm đúng và đủ đến đời sống giáo viên. Chính vì vậy, ngay trong chính ngành của mình, các giáo viên đều cần lên tiếng nếu thấy bất cập.

Để thay đổi trong một ngành thực sự khó, nhưng khó mấy cũng sẽ làm được, bởi ngành này tạo ra sản phẩm con người, đây là cốt lõi trong xã hội.

Giai đoạn vừa rồi chúng ta phải thừa nhận, sự quan tâm đến đời sống giáo viên chưa thực sự đúng mực.

Vì vậy, tất cả các chính quyền, các cấp, các sở giáo dục đều phải lo. Vấn đề này phải được đưa lên Hội đồng nhân dân để đưa ra biện pháp phù hợp. Nhưng bên cạnh đó phải quản lí giáo viên nghiêm túc để việc thưởng tương xứng với chất lượng giáo dục.

 Chúng ta đã quan tâm đủ, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ đòi hỏi chất lượng đầu ra.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

 

Nhân viên Sacombank, SHB, Vietcombank, VPBank, TPBank chuẩn bị 'may túi ba gang' mang đi mà đựng thưởng Tết

Mức thưởng Tết cao nhất cho đến thời điểm này là 1,5 tỷ đồng thuộc về một ngân hàng ở Tp. Hồ Chí Minh. Lại là ngân hàng – nơi bấy lâu nay vẫn được xem là "chẳng có gì ngoài tiền".

 

Giáo viên không có thưởng Tết: ‘Người đứng đầu chưa nhận thức hết được giá trị của giáo dục’

“Người ta nói ngành giáo dục không có nguồn thu nên không có thưởng. Vậy, đạo đức, nhân cách của con người, những điều đó ai là người uốn nắn, ai là người rèn giũa mà nên? chuyên gia giáo dục lên tiếng.

 

Thưởng Tết cho giáo viên: Trải qua bao nhiêu cái Tết, bấy nhiêu cái xuân không màu

Khi Tết Nguyên đán đang đến gần, người người đều ngóng chờ thưởng Tết để sum vầy cùng gia đình, nhưng với không ít giáo viên thưởng Tết vẫn là điều vô cùng xa xỉ...



Tin khác