Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng: Đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường trong nước

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 12:54 02/08/2019

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước, hàng hóa Việt Nam phải nâng cao tính cạnh tranh, chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước...

thuong-truc-ban-bi-thu-tran-quoc-vuong-dua-hang-viet-chiem-linh-thi-truong-trong-nuoc
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước, hàng hóa Việt Nam phải nâng cao tính cạnh tranh, chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước... Ảnh TTXVN.

Sáng 2/8, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.”

Tại hội nghị tổng kết, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ghi nhận, đánh giá cao Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp đã tích cực, chủ động quán triệt, vận động các tầng lớp nhân dân triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, góp phần phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; sản xuất ra nhiều hàng Việt có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo Thường trực Ban Bí thư, việc triển khai Cuộc vận động vẫn còn nhiều hạn chế và gặp khó khăn, thách thức. Cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ trên thị trường trong nước ngày càng phức tạp hơn, nhất là khi thực hiện theo các thỏa thuận, hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam đã ký kết. Đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức, tạo sức ép cạnh tranh lớn về sản xuất, thương mại.

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ tác động không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của doanh nghiệp và nhân dân. Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn, yêu cầu cao hơn đối với hàng hóa Việt về quy chuẩn, chất lượng. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước, Thường trục Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho rằng trong thời gian tới Cuộc vận động cần được tiếp tục triển khai mạnh mẽ, sáng tạo, thiết thực hơn nữa.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động, để người tiêu dùng trong nước tin và yêu thích dùng hàng Việt, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh các doanh nghiệp, người sản xuất cần không ngừng đổi mới, triệt để ứng dụng khoa học-công nghệ; khơi dậy bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh; chú trọng xây dựng thương hiệu hàng Việt, phấn đấu hàng hóa Việt Nam phải đảm bảo các điều kiện về bảo vệ môi trường, an toàn, chất lượng cao, giá thành hạ, tính cạnh tranh lớn, chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước, thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế.

 Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" diễn ra trong bối cảnh thời gian qua vấn đề gian lận nguồn gốc xuất xứ hàng hóa khiến dư luận bức xúc.

thuong-truc-ban-bi-thu-tran-quoc-vuong-dua-hang-viet-chiem-linh-thi-truong-trong-nuoc
Thời gian qua vấn đề gian lận nguồn gốc xuất xứ hàng hóa khiến dư luận bức xúc.

Trước khi bài viết điều tra của báo Tuổi Trẻ được đăng, phát, Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo có bước phát triển được xem là thần kỳ. Từ mục tiêu bán 5.000 chiếc tivi năm 2013, sau 3 năm con số bán ra thực tế của Asanzo đã gấp 100 lần, chiếm 15% thị phần tivi của cả nước, cạnh tranh trực tiếp cùng những ông lớn công nghệ.

2017 là năm khá thành công của Asanzo khi đạt doanh thu 4.629 tỷ đồng, gấp 1,8 lần so với 2016. Trong số này, TV chiếm nhiều nhất với 4.200 tỷ, kế đến là điện lạnh với 270 tỷ và điện gia dụng mang về 150 tỷ doanh thu. Tất cả những gì Asanzo có được trong năm 2017 đều bằng 3 năm trước đó cộng lại.

Thế nhưng “đế chế” Asanzo bỗng chao đảo vì những lùm xùm liên quan đến xuất xứ hàng hoá. Người viết không phán xét đến việc sản phẩm của Asanzo có phải là do “phù phép” thành xuất xứ Việt Nam hay không. Vấn đề ở đây cần được làm rõ, chính là sự rõ ràng về thông tin. Mà tại đó, việc đưa ra bộ quy định cụ thể về thế nào là hàng hóa được gắn nhãn “Made in Vietnam” có vai trò rất lớn của các cơ quan có thẩm quyền.

Rắc rối của Asanzo gặp phải cho thấy những lỗ hổng trong quản lý xuất xứ hàng hóa. Ngay cả cơ quan quản lý nhà nước thừa nhận lỗ hổng pháp lý này.

Tuy nhiên chính khi vấn đề pháp lý chưa hoàn thiện người ta bỗng nhận ra vấn đề đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp.

Đúng là người dân được làm những việc pháp luật không cấm nhưng không có nghĩa làm bất chấp vì lợi nhuận.

Khi câu chuyện Asanzo nóng lên dư luận lại được dịp nhìn lại những vụ gian lận xuất xứ hàng hóa trước đó, nổi cộm vụ việc Khaisilk. Vụ Khaisilk lừa dối người tiêu dùng Việt Nam bán khăn lụa Trung Quốc đội lốt khăn lụa Việt Nam bắt đầu với việc ngày 17/10/2017, khi Công ty V. (Hà Nội) đặt mua 60 khăn lụa tơ tằm của Khaisilk tại cửa hàng 113 Hàng Gai (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), kích thước 50x50cm, giá 644.000 đồng/cái để làm quà tặng cho đối tác.

Đến ngày 23/10 vụ việc khăn lụa Khaisilk lên Facebook cá nhân, kèm hình ảnh sản phẩm và ngay lập tức thu hút quan tâm của cộng đồng dư luận. Ngày 25/10, ông Hoàng Khải – ông chủ của Khaisilk đã thừa nhận bán khăn “made in China”.

Trong bối cảnh, nền kinh tế đang ngày càng tham gia sâu, rộng hơn vào thị trường quốc tế, Chính phủ cần có quy định bắt buộc ghi nhãn hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, cần một khung pháp lý đối với các mặt hàng cụ thể, không chỉ để nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Việc gian lận ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam không những gây hậu quả trực tiếp đến sản phẩm cụ thể, ảnh hưởng người tiêu dùng mà còn tác động không nhỏ đến ngành hàng trong nước, làm giảm uy tín và tính cạnh tranh của hàng sản xuất tại Việt Nam.

 

Ông Trịnh Văn Quyết: Bamboo Airways sẽ lãi khi bay thẳng Việt - Mỹ

Theo tỷ phú Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC, ông chủ của hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, hãng sẽ tiên phong bay thẳng Việt Nam- Hoa Kỳ và theo tính toán đường bay này không lỗ như suy nghĩ của nhiều người.

 

Sau vụ Asanzo, Bộ Công Thương ban hành dự thảo thông tư ‘Made in Vietnam’

Bộ Công Thương vừa ban hành dự thảo thông tư quy định về cách xác định sản phẩm, hàng hóa là sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam.

 

Quá hạn báo cáo Thủ tướng, vụ Asanzo có khó khăn gì?

Đây là câu hỏi được cơ quan báo chí gửi đến đại diện Bộ Tài chính - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 về việc vì sao vụ Asanzo không báo cáo Thủ tướng Chính phủ đúng hạn.

Tin khác