Tiền điện tăng đột biến, Thừa Thiên Huế chưa phát hiện sai sót

Thứ bảy, 11/07/2020, 22:20 PM

Quá trình tăng tiền điện đột biến từ đầu tháng 4 đến ngày 1/7/2020, Thừa Thiên Huế chưa phát hiện sai sót và gây thiệt hại cho khách hàng trên địa bàn.

Đoàn công tác trực tiếp làm việc tại nhà các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ đột biến.

Đoàn công tác trực tiếp làm việc tại nhà các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ đột biến.

Trên 77 nghìn khách hàng có sản lượng điện tăng 1,3 lần trong tháng 6 so với tháng 5

Đoàn công tác liên ngành vừa kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện, giải quyết kiến nghị của khách hàng tại Cty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế).

Ông Nguyễn Đại Phúc - Phó Giám đốc PC Thừa Thiên Huế - cho hay, nắng nóng gay gắt kéo dài liên tiếp đã khiến lượng điện tiêu thụ tại tỉnh Thừa Thiên Huế liên tục tăng cao. Trong tháng 6/2020, lượng điện tiêu thụ trung bình ngày là 5,4 triệu kWh, tăng 14,83 so với tháng 5 và 24,81 so với tháng 4 trước đó. Cũng trong tháng 6, có 77.221 khách hàng (chiếm 24,92% tổng số khách hàng) đã có lượng điện tiêu thụ tăng từ 30% trở lên.

Trước tình hình thời tiết nắng nóng còn có khả năng kéo dài, PC Thừa Thiên Huế yêu cầu các Điện lực trực thuộc tăng cường công tác gửi thông báo đối với khách hàng có sản lượng tăng từ 1,3 lần so với tháng liền kề trước đó và cùng kì năm trước; thực hiện nghiêm túc quy trình kinh doanh điện năng áp dụng trong toàn EVN; tăng cường rà soát, chủ động thực hiện phúc tra lại chỉ số tăng cao trước khi phát hành hóa đơn tiền điện. Việc phúc tra được thực hiện ngay cả trên các phần mềm quản lí khách hàng (RF-Spider, CMIS) và trực tiếp tại hiện trường.

Về hệ thống đo đếm chỉ số điện năng, PC Thừa Thiên Huế đã triển khai lắp đặt hoàn thành hơn 90% công tơ bán điện cho khách hàng là công tơ điện tử (CTĐT) tích hợp chức năng đọc chỉ số từ xa; có 7/10 Điện lực trực thuộc đã thay thế toàn bộ CTĐT và triển khai các hệ thống đọc chỉ số công tơ từ xa;  3 đơn vị còn lại, tỉ lệ CTĐT cũng đạt trên 75% tổng số công tơ. Số lượng công tơ cơ khí chỉ còn hơn 31 nghìn công tơ và công tác ghi chỉ số điện năng tiêu thụ được thực hiện trực tiếp tại hiện trường bằng ứng dụng GCS - MTB trên các máy tính bảng.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN - phát biểu.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN - phát biểu.

Thực hiện chủ trương từ EVN, EVNCPC, PC Thừa Thiên Huế đã triển khai rất nhiều kênh thông tin để tiếp cận, chăm sóc và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng sử dụng điện trên địa bàn quản lí (Cổng DVC Quốc gia, Cổng DVC trực tuyến tỉnh Thừa Thiên Huế, Thông tin phản ánh hiện trường tỉnh Thừa Thiên Huế, ứng dụng thông tin hiện trường và các ứng dụng CSKH trên thiết bị di động thông minh EVNCPC CSKH, Zalo CSKH). Việc này kịp thời cung cấp thông tin sử dụng điện ngay trên thiết bị của khách hàng, phù hợp với xu hướng hiện đại hóa, di động hóa nhằm đem đến sự hài hòng, thỏa mãn thật sự mỗi khi khách hàng có những thắc mắc liên quan đến tiền điền hoặc sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng.

PC Thừa Thiên Huế tiếp nhận yêu cầu của khách hàng 24/7 qua Tổng đài 19001909, trang web, ứng dụng CSKH, Zalo, Email… và giải quyết tất cả các yêu cầu, kiến nghị của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện được tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lí trong vòng 24h theo quy định. Riêng đối với khu vực thành phố, thị xã các yêu cầu của khách hàng được xử lí trong vòng 2 giờ, kể cả ngoài giờ hành chính và các ngày nghỉ (thứ 7, Chủ nhật).

Riêng trong tháng 6/2020, PC Thừa Thiên Huế đã gửi tin nhắn SMS với nội dung khuyến cáo sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng, kèm thông tin tiếp nhận, giải đáp thắc mắc khách hàng qua tổng đài và mạng xã hội Facebook đến cho trên 77 nghìn khách hàng có sản lượng điện tăng 1,3 lần trong tháng 6 so với tháng 5.

Cho biết về các sai sót khi ghi chỉ số công tơ gây bức xúc cho người dân trong thời gian qua, ông Phạm Sỹ Hùng - Phó Tổng giám đốc EVNCPC - cho hay, quy trình ghi chỉ số công tơ rất chặt chẽ. Tuy nhiên, thời gian qua, có một vài đơn vị để xảy ra sai số, đây là lỗi cá nhân và rất đáng tiếc.

Thời gian tới, EVNCPC sẽ chấn chỉnh và xử lí nghiêm đối với các cá nhân có liên đới. Đồng thời, tăng cường giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường trách nhiệm xử lí công việc của các cấp quản lí tại các công ty điện lực nhằm không để xảy ra sai sót do nguyên nhân chủ quan.

Chưa phát hiện sai sót

Qua kiểm tra thực tế tại 2 Điện lực trực thuộc là Điện lực Nam Sông Hương và Điện lực Phú Vang, ông Phan Lê Hùng - Phòng Giá điện và phí, Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công thương - đánh giá cao việc chấp hành các quy định của chính phủ, ngành Điện và triệt để áp dụng công nghệ của PC Thừa Thiên Huế trong công tác ghi chỉ số, thông báo sản lượng điện năng sử dụng của khách hàng, đặc biệt là đối với các trường hợp có sản lượng điện tăng cao bất thường.

Lượng điện tiêu thụ tại Thừa Thiên Huế liên tục tăng cao.

Lượng điện tiêu thụ tại Thừa Thiên Huế liên tục tăng cao.

Khách hàng sử dụng điện và ngành Điện có thể kiểm tra, giám sát và theo dõi sản lượng điện tiêu thụ theo từng ngày. Từ đó, sẽ tránh được những sơ suất trong những bước tiếp theo, đồng thời, giúp khách hàng nắm rõ sản lượng điện năng.

Vấn đề cốt yếu là do một số khách hàng còn thiếu thông tin, ngành Điện cần tăng cường hơn nữa công tác truyền thông để khách hàng hiểu về hoạt động kinh doanh của ngành Điện, công tác ghi chỉ số, kiểm định công tơ cũng như hiểu rõ các tiện ích từ hóa đơn điện tử, tiếp cận các kênh thông tin DVKH ngành Điện….

Đoàn công tác liên ngành cũng đã đến kiểm tra công tác thí nghiệm kiểm tra, hiệu chỉnh, quản lí các trang bị, dụng cụ đo lường, đo đếm điện năng tại Trung tâm thí nghiệm điện Thừa Thiên Huế thuộc Cty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung.

Tại đây, đại diện Vụ Đo lường, Tổng cục Đo lường chất lượng - ông Nguyễn Trung Dũng - cho biết, theo quy định, công tơ sau khi kiểm định phải được niêm phong dán tem, có thời hạn và hiệu lực.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trưởng đoàn kiểm tra - khẳng định, sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực tế công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn, khảo sát các gia đình sử dụng điện tăng đột biến trong tháng 6/2020, cơ bản việc thực hiện các quy định pháp luật về đo lường, pháp luật về điện lực tại PC Thừa Thiên Huế khá tốt.

Tình hình thời tiết nắng nóng còn có khả năng kéo dài.

Tình hình thời tiết nắng nóng còn có khả năng kéo dài.

Việc giải quyết kiến nghị của người dân đảm bảo đúng trình tự, quy trình. Trong số những kiến nghị của khách hàng trong tháng 4,5 và 6/2020, PC Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận và giải quyết theo đúng quy trình; quá trình tăng tiền điện đột biến từ đầu tháng 4/2020 đến ngày 1/7/2020 chưa phát hiện sai sót và gây thiệt hại cho khách hàng trên địa bàn.

Về một số sai sót trong ghi chỉ số, lập hóa đơn trong thời gian qua, ông Võ Quang Lâm cho biết đó là sai sót, lỗi của một số cá nhân. Hệ thống đo ghi chỉ số vẫn hoạt động ổn định. Việc trang bị và vận hành công tơ được EVN thực hiện theo đúng Luật đo lường.

Ông Lâm chia sẻ, Tập đoàn đã chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực tăng cường thiết lập các mức kiểm tra, kiểm soát trong quy trình xác nhận số liệu chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện, phúc tra và công tác dịch vụ khách hàng, để từ đó tăng cường trách nhiệm cán bộ và bộ quy trình này sẽ được triển khai áp dụng ngay từ ngày 1/7.

Bài liên quan