Thứ hai, 22/07/2019, 09:58 AM
  • Click để copy

Tiến độ di dời 523 hộ dân ra khỏi di tích Kinh thành Huế đang được thực hiện ra sao?

Trong quá trình triển khai, đến nay, các hộ dân phối hợp tốt với cơ quan, chính quyền và tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện dự án.

tien-do-di-doi-523-ho-dan-roi-khoi-di-tich-kinh-thanh-hue-dang-duoc-thuc-hien-ra-sao
Tường thành cố đô đang hư hỏng nặng.

Hoàn thành công tác kiểm kê, kê khai nguồn gốc sử dụng đất

Liên quan đến cuộc di dời dân cư lịch sử ra khỏi Kinh thành Huế, mới đây, lãnh đạo UBND TP Huế cung cấp cho báo chí những thông tin về tiến độ thực hiện dự án này.

Theo kế hoạch, trong năm 2019 này, sẽ hoàn thành di dời, giải phóng mặt bằng, tái định cư hơn 523 hộ dân thuộc khu vực Thượng Thành.

Trước đó, vào ngày 12/3, UBND thành phố Huế ban hành Thông báo thu hồi đất số 47/TB-UBND để thực hiện dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế (di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế thuộc quần thể di tích Cố đô Huế) – khu vực Thượng Thành có tổng số 523 hộ dân.

Tiếp đó, UBND tỉnh và UBND thành phố Huế tổ chức Hội nghị gặp gỡ 523 hộ dân để công khai các chính sách về bồi thường, hỗ trợ theo Khung chính sách được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Văn bản số 1771/TTg-CN ngày 10/12/2018 và nội dung Thông báo thu hồi đất để triển khai thực hiện dự án.

Quá trình triển khai, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố đã phối hợp với chính quyền địa phương các phường Thuận Lộc, Thuận Hòa, Thuận Thành và Tây Lộc hoàn thành công tác kiểm kê, kê khai nguồn gốc sử dụng đất đối với các hộ có đất bị thu hồi và toàn bộ tài sản của các hộ bị ảnh hưởng trong tháng 4/2019. Hiện nay, đã hoàn thành công tác áp giá bồi thường, hỗ trợ về tài sản cho các hộ.

tien-do-di-doi-523-ho-dan-roi-khoi-di-tich-kinh-thanh-hue-dang-duoc-thuc-hien-ra-sao
Những ngôi nhà tạm bợ mọc trên khu vực Thượng Thành.

Trong thời gian qua, UBND các phường đã tích cực tiến hành xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng nhà, đất của các hộ dân để làm cơ sở thẩm định điều kiện bồi thường về đất. Trong đó, ưu tiên xác nhận hồ sơ sử dụng đất có nhà ở, đất ở trước khi xác nhận hồ sơ các hộ trồng cây trên đất di tích.

Về công tác xác nhận hồ sơ, đến ngày 8/7, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố nhận được 228/254 hồ sơ (đạt 89,8%). Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố đã tổng hợp chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định điều kiện bồi thường về đất 228 hồ sơ.

Hiện nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường đang tiến hành rà soát hồ sơ, phối hợp với UBND các phường làm việc liên quan đến nội dung xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng nhà đất để thực hiện thẩm định điều kiện bồi thường về đất theo quy định.

tien-do-di-doi-523-ho-dan-roi-khoi-di-tich-kinh-thanh-hue-dang-duoc-thuc-hien-ra-sao
Gia đình bà Trần Thị Huệ sinh sống trong không gian chật hẹp.

Việc xác nhận hồ sơ và thẩm định điều kiện bồi thường về đất đòi hỏi phải cẩn thận, cặn kẻ, đúng đối tượng, do các hộ tại khu vực Thượng Thành phần lớn không có giấy tờ chứng minh thời điểm sử dụng đất nên cần có thời gian để thực hiện việc thẩm tra, xác minh và lấy ý kiến khu dân cư.

Tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng cơ bản đảm bảo

Về hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường, ngày 3/7, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1590/QĐ-UBND về việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế.

Trong đó, phê duyệt đất phi nông nghiệp thuộc đường phố loại 5A: Hệ số 1,41; Đất phi nông nghiệp thuộc đường phố loại 5B: Hệ số 1,26; Đất nông nghiệp: Hệ số 1,0.

Liên quan đến công tác xác định vị trí đất, hiện nay, UBND thành phố đang tiến hành phối hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện việc xác định vị trí đất của các hộ sử dụng đất ở, đất có nhà ở do tại khu vực Thượng Thành có nhiều trường hợp sử dụng đất phức tạp: không có lối đi, lối đi bằng cầu thang, đi nhờ qua nhà người khác… nên việc xác định vị trí đất phải đảm bảo thống nhất, tránh khiếu nại của người dân.

tien-do-di-doi-523-ho-dan-roi-khoi-di-tich-kinh-thanh-hue-dang-duoc-thuc-hien-ra-sao
Người dân trình bày nguyện vọng trong buổi gặp gỡ với chính quyền địa phương.

Về việc xác nhận hộ chính, hộ phụ, các đối tượng theo Khung chính sách, UBND thành phố có Thông báo số 312/TB-UBND ngày 19/6/2019, trong đó đề nghị UBND các phường Thuận Lộc, Thuận Thành, Thuận Hòa và Tây Lộc xác nhận số hộ chính, hộ phụ và các đối tượng theo Khung chính sách được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Văn bản số 1771/TTg-CN ngày 10/12/2018 để làm cơ sở xem xét phương án bố trí tái định cư.

Sau khi có kết quả xác nhận của UBND các phường và kết quả thẩm định điều kiện bồi thường về đất của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố sẽ tiến hành lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để công khai, niêm yết và lấy ý kiến của các hộ dân theo quy trình, thủ tục đã quy định.

Hiện nay, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng cơ bản đảm bảo theo Kế hoạch số 218/KH-UBND ngày 27/12/2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về Kế hoạch triển khai chương trình trọng điểm năm 2019 về di dời dân cư, giải phóng mặt bằng tại khu vực I Kinh thành Huế.

Quá trình triển khai đến nay, các hộ dân phối hợp tốt với cơ quan, chính quyền và tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện dự án.

Ông Lê Văn Tuấn (người dân ở xóm Thượng Thành, phường Thuận Lộc) chia sẻ: "Nhà nước thu hồi đất, tạo điều kiện cho dân cuộc sống khác thì mọi người dân chúng tôi đều nhất trí, đất của Thượng Thành thì trả lại cho Nhà nước".

tien-do-di-doi-523-ho-dan-roi-khoi-di-tich-kinh-thanh-hue-dang-duoc-thuc-hien-ra-sao
Nhà cửa tạm bợ của người dân trên khu vực Thượng Thành.

Theo kế hoạch, trong năm 2019 này, sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng diện tích 9,98 ha khu tái định cư trước ngày 30/3.

Đồng thời, đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư (khu vực 1 và khu vực 2): khởi công xây dựng trước ngày 1/4; Đầu tư hoàn thành khu tái định cư trước ngày 1/8 để giao đất tái định cư cho các hộ xây dựng nhà ở.

Ngoài ra, còn hoàn thành thủ tục về đầu tư, xây dựng và đất đai đối với dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư giai đoạn 3 để kịp thời đầu tư trong tháng 9, chuẩn bị quỹ đất tái định cư phục vụ di dời dân cư giai đoạn 2020 – 2021.

Đề án di dời 4.200 hộ dân với hơn 15.000 người ra khỏi khu vực I di tích Kinh thành Huế được xem là cuộc di dân lớn nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Di dời dân ra khỏi Kinh thành Huế: Sẽ hỗ trợ tối đa cho tỉnh Thừa Thiên Huế

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ như vậy tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Thừa Thiên Huế vào chiều ngày 6/1 về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, nhiệm vụ và giải pháp năm 2019, kiểm tra tình hình chuẩn bị Tết Nguyên đán năm 2019.

 

Cần thêm 1.780 tỷ đồng để di dân di khỏi Kinh thành Huế

Liên quan đến đề án di dời dân ra khỏi di tích Kinh thành Huế, với quy mô kinh phí chi trả cho người dân lên đến 1.880 tỷ đồng trong giai đoạn 2019 - 2021 là quá lớn so với khả năng ngân sách địa phương. Vì vậy, sẽ rất khó khăn trong triển khai thực hiện kế hoạch bồi thường.

 

Di dân khỏi di tích kinh thành Huế: Trong năm 2019 hoàn thành di dời 523 hộ dân

Theo Kế hoạch triển khai Chương trình trọng điểm năm 2019 về việc di dời dân cư, giải phóng mặt bằng tại khu vực 1 Kinh thành Huế, trong năm 2019 phải hoàn thành di dời cho 523 hộ dân.