Tiền Giang: Ba thai phụ bị bệnh viện cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai

16:09 03/04/2018

Mới đây tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước (tỉnh Tiền Giang), 3 sản phụ bị bác sĩ cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai.

tien-giang-ba-thai-phu-bi-bac-si-cap-nham-thuoc-duong-thai-thanh-pha-thai
Trung tâm Y tế huyện Tân Phước phát nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai cho sản phụ.

Vừa qua, một sự việc hy hữu đã xảy ra tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước (tỉnh Tiền Giang), 3 sản phụ bị các bác sĩ cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai.

Theo đó sản phụ Huỳnh Thị Kim Cúc, sinh năm 1986, địa chỉ tại Mỹ Bình – Phước Lập - Tân Phước nhập viện vào ngày 7/3, sau khi chuẩn đoán phát hiện sản phụ bị doạ sảy thai/ thai khoảng 7 tuần tuổi. Siêu âm một túi thai trong lòng tử cung bị xuất huyết cạnh túi thai khoảng 30%.

Ngày 9/3, chị Cúc xuất viện cùng với Mai Bích Ngân (SN 1993) và chị Dương Diễm My (SN 1988) tất cả đều được bác sĩ kê thuốc dưỡng thai do được chuẩn đoán doạ sảy thai.

Tuy nhiên, tại khoa Dược thay vì kê thuốc Miprotone 100mg, nhân viên khoa Dược đã phát nhầm thành thuốc Misoprostol 200mcg. Ngay sau đó tại khoa Sản nữ hộ sinh cũng thiếu kiểm tra khi cấp phát thuốc nên đã đưa cho cả 3 sản phụ thuốc phá thai mang về sử dụng.

Đến chiều cùng ngày chị Huỳnh Thị Kim Cúc do đau bụng, ra huyết âm đạo đã quay trở lại viện thì mới phát hiện sự việc phát nhầm thuốc cho cả 3 sản phụ và đã có thông báo giải thích để tiếp tục theo dõi.

Trong lúc này chị Huỳnh Thị Kim Cúc được người nhà chuyển lên BV Phụ Sản Tiền Giang để siêu âm lại. Tại đây các bác sĩ đã phát hiện thai chết lưu và thực hiện chấm dứt thai kỳ cho bệnh nhân.

Cùng với đó sau khi sử dụng nhầm thuốc, trường hợp chị Mai Bích Ngân cũng bị ra huyết âm đạo, nhập viện điều trị dưỡng thai tại TTYT Tân Phước nay đã ổn định, còn chị Dương Diễm My đã kịp thời được nhân viên y tế gặp trực tiếp yêu cầu ngừng sử dụng thuốc nên không xảy ra sự việc nghiêm trọng.

tien-giang-ba-thai-phu-bi-bac-si-cap-nham-thuoc-duong-thai-thanh-pha-thai
Thay vì kê thuốc Miprotone 100mg, nhân viên khoa Dược đã phát nhầm thành thuốc Misoprostol 200mcg cho 3 sản phụ.

Ngay sau khi sự việc nghiêm trọng trên xảy ra, PV đã có cuộc trao đổi với BS CKII Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Chúng tôi ngay sau khi nắm được thông tin đã lập hội đồng chuyên khoa, tìm hiểu rõ nguyên nhân của vụ việc”.

Theo bản báo cáo về sự việc phát nhầm thuốc tại TTYT huyện Tân Phước, Lãnh đạo khoa CSSKSS họp khoa rút kinh nghiệm, kiểm điểm sai sót. Thăm hỏi những sản phụ bị ảnh hưởng do sử dụng nhầm thuốc.

Cùng với đó đình chỉ công tác đối với 1 dược sĩ và 2 hộ sinh có liên quan. Tiến hành kỷ luật, xử lý sai phạm phù hợp đối với những trường hợp trên báo cáo cho sở Y Tế.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Tiền Giang vào ngày 3/4 cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu của bệnh nhân Huỳnh Thị Kim Cúc chưa thể khẳng định là do thuốc Misoprostol, bởi lẽ, trước đó thai rất yếu (Doa xảy thai/xuất huyết cạnh túi thai khoảng 30%). Mặt khác, thuốc Misoprostol chỉ có tác dụng làm mềm cổ tử cung, tăng co bop cổ tử cung, dễ dẫn đến xảy thai chứ không đủ gây ra hiện tượng thai chết lưu.

Tuy nhiên qua sự việc không đáng có này, cũng là một hồi chuông cảnh báo cho những cơ sở y tế trong việc cấp phát thuốc thiếu trách nghiệm, gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khoẻ của nhân dân.

 

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra vụ thai phụ tử vong vì sinh con 'thuận tự nhiên'

Sáng nay (19/3) Bộ Y tế đã gửi công văn đến Bộ Công an, Bộ Thông tin - Truyền thông và Ban tuyên giáo Trung ương đề nghị xác minh, xử lý vụ việc sản phụ tử vong do sinh con "thuận tự nhiên".

Tài trợ


Tin khác