Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải: ‘Tôi sẵn sàng bỏ tiền túi kiểm nghiệm vật liệu làm đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi’

Thứ năm, 18/10/2018, 05:12 AM

Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải mong muốn được tham gia làm rõ nguyên nhân dẫn đến ổ voi, ổ gà trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Đồng thời sẵn sàng bỏ tiền túi đi kiểm nghiệm vật liệu thi làm đường.

tien-si-nguyen-van-khai-toi-san-sang-bo-tien-tui-kiem-nghiem-vat-lieu-lam-duong-cao-toc-da-nang-quang-ngai
Ông Thành thừa nhận trên tuyến cao tốc từ Túy Loan (TP Đà Nẵng) đi Tam Kỳ (Quảng Nam) xuất hiện một số chỗ bị bong tróc lớp nhựa đường. Ảnh: Giáp Hồ/Zing.vn

Phải kiểm nghiệm vật liệu làm đường

Ngày 16/10, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ký ban hành quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo quyết định trên, đoàn thanh tra gồm 5 thành viên, do ông Trần Ngọc Bảo, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT, làm trưởng đoàn. Từ hôm nay, các thành viên sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án 34.500 tỷ.

"Thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án. Thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra", quyết định nêu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra. Cơ quan này cũng có quyền gia hạn thời gian thanh tra (nếu cần thiết) và bổ sung, thay đổi thành viên theo đề nghị của trưởng đoàn thanh tra.

Trước việc Bộ GTVT thực hiện thanh tra tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, chiều ngày 17/10 gọi điện đến tòa soạn, Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải người khởi xướng việc áp dụng công nghệ ozone ở Việt Nam chia sẻ: “Với tư cách người dân, một nhà khoa học tôi mong muốn tham gia cùng kiểm tra để làm rõ nguyên vật liệu thi công trên tuyến đường này. Đây là yếu tố rất quan trọng cần được làm rõ khi thanh tra”.

Khi thanh tra chất lượng công trình tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải cho rằng, việc lấy mẫu vật liệu thi công mặt đường để kiểm nghiệm làm rõ vật liệu gì, so sánh vật liệu đó với vật liệu được đưa ra trong thiết kế. Sau đó mới xem xét lại quy trình làm đường, cuối cùng quy trình vá đường.

“Tôi nghĩ rằng với cách làm đó sẽ cho ra kết quả khách quan. Bởi muốn đánh giá chất lượng cần đi từ vật chất là các nguyên tử, các hợp chất hữu cơ và vô cơ.

Tất cả vật liệu doanh nghiệp đã dùng thi công con đường chỉ cần kiểm nghiệm là có thể làm ra tất” – Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải cho biết.

tien-si-nguyen-van-khai-toi-san-sang-bo-tien-tui-kiem-nghiem-vat-lieu-lam-duong-cao-toc-da-nang-quang-ngai
Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải. Ảnh: Hoàng Lực

Theo lời Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, từ năm 2015, khi ông có dịp đến Quảng Ngãi thời điểm “giải cứu” dưa hấu và đã từng nghe nhiều phản ánh của người dân về chất lượng vật liệu, về cách thi công của tuyến đường này.

“Báo cáo của Tổng cục Đường bộ và Bộ Giao thông vận tải về việc mặt đường bị hỏng chỉ 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2 tôi cho là đang bao che.

Tôi xin đảm bảo kiểm tra sẽ làm rõ thông số lý, hóa của các vận liệu được sử dụng để xây dựng.

Hai vật liệu mà khác về hệ số nổi nhiệt, khác về một số tình chất lý hóa thì không bao giờ có thể làm được việc vá đường. Đặc biệt khi xe chạy trên cao tốc, bánh xe phía sau tạo ma sát tạo xung lực rất lớn làm vật liệu vá bật lên.

Những yếu tố này tôi tin nếu làm rõ được sẽ tránh con đường phải sửa đi sửa lại nhiều lần” – Tiến sĩ Khải nói.

Ông Khải nhấn mạnh: “Tôi tham gia tình nguyện không cần nhà nước bỏ ra chi phí gì, thậm chí việc lấy các chỉ số đo, lấy mẫu kiểm nghiệm ở các viện, các trung tâm tôi sẽ tự bỏ tiền túi ra.

Dân biết – Dân bàn - Dân làm - Dân kiểm tra, làm đường để cho dân đi. Tôi là một người dân, tôi đề nghị được tham gia kiểm tra các thông số kỹ thuật của nguyên vật liệu làm con đường này”.

Gây bức xúc dư luận

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng.

Được thông xe vào tháng 9, nhưng chỉ sau 1 tháng, cao tốc xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường, có nhiều "ổ gà", “ổ trâu”.

Báo cáo với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), cho biết có 15 vị trí trên đoạn tuyến Túy Loan - Tam Kỳ (Quảng Nam) bị hư hỏng. Những "ổ gà" này có bán kính khoảng 20 cm. Tổng diện tích bị hư hỏng khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2.

Đến ngày 11/10, Bộ GTVT cũng có công điện yêu cầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

tien-si-nguyen-van-khai-toi-san-sang-bo-tien-tui-kiem-nghiem-vat-lieu-lam-duong-cao-toc-da-nang-quang-ngai
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Ảnh: Quảng Đà/Zing.vn

Theo công điện, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km 0 đến Km 65 xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị hư hỏng, xuống cấp. Việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người. Trong khi đó, việc sửa chữa tạm thời chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, việc phát ngôn, cung cấp cho báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo chủ đầu tư dự án nhưng chậm xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm.

Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, VEC đã kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc Trần Văn Tám về vai trò phụ trách trực tiếp và quản lý vận hành bảo trì dự án, nhưng không nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Hội đồng thành viên, để xảy ra hậu quả.

Tổng giám đốc VEC phải tổ chức kiểm điểm Ban quản lý dự án và Ban giám đốc do chậm sửa chữa các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm.

Chiều 15/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về báo cáo kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2018, kế hoạch 2019, báo cáo cơ cấu lại nền kinh tế, chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

cao-toc-da-nang-quang-ngai-xuong-cap-lam-nong-phien-hop-28-uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi
Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội. Ảnh quochoi.vn

Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, đề cập đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng số vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng vừa thông xe đã xuống cấp.

Bà đề nghị Chính phủ cần làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng nói chung, và các công trình giao thông nói riêng. Đặc biệt, hiện có nhiều công trình, trong đó có các công trình giao thông xuống cấp rất nhanh. Bà đặt câu hỏi tại sao công trình “làm thì lâu mà xuống cấp rất là nhanh”?

Dẫn ví dụ về tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bà Lê Thị Nga đề nghị làm rõ các vấn đề mà dư luận, cử tri, báo chí đã nêu và đề nghị Quốc hội làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm giải trình của các cơ quan khi có phản ánh của báo chí, cử tri.

"Tôi đề nghị trong giải trình phải làm rõ, tránh trường hợp né tránh trách nhiệm như vị Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Khi có sự việc ổ gà, ổ trâu xảy ra ở tuyến đường này thì ngay lập tức đã đổ cho do mưa. Đề nghị Chính phủ phải làm rõ trách nhiệm giải trình vì sao chất lượng công trình, trong đó có công trình giao thông lại xuống cấp nhanh như vậy?", bà nói.

Sáng 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chủ trì cuộc họp khẩn về xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sau khi nghe Bộ GTVT báo cáo tình hình, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, chủ đầu tư (VEC) và các đơn vị tư vấn làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân (nhà thầu thi công, tư vấn giám sát…) liên quan đến hư hỏng tại cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Thủ tướng.