Tiến sĩ Trương Gia Bình: ‘Nên đưa ‘Competing with Giants’ vào giảng dạy các trường quản trị kinh doanh’

15:17 14/10/2018

Đó là quan điểm của Tiến sĩ Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT khi ông đọc cuốn sách “Competing with Giants” của tác giả Trần Uyên Phương – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

ong-truong-gia-binh-nen-dua-competing-with-giants-vao-giang-day-cac-truong-quan-tri-kinh-doanh
Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương đã truyền cảm hứng cho độc giả truyền cảm hứng cho độc giả tham dự.

Sáng 13/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, trong một chương trình nghệ thuật đặc biệt, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, tác giả chính cuốn sách “Competing With Giants” đã có buổi gặp gỡ, giao lưu với các độc giả Việt Nam.

Trong buổi giao lưu, với tư cách người đầu tiên đọc cuốn sách “Competing with Giants” Tiến sĩ Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT đã đánh giá cuốn sách là một điển hình nổi bật về cách vận hành doanh nghiệp tại châu Á. Một cuốn sách đáng để đọc.

Thành công có thể vượt lên trên người khổng lồ xuất phát từ tâm trí chính của Dr. Thanh của Uyên Phương và gia đình. Bạn muốn thế, bạn làm thế, nhưng bạn muốn ở đây nhưng vậy không đơn giản chỉ là muốn mà muốn ở đây biến thành suy nghĩ, hành động và một tinh thần, ý trí mỗi ngày làm việc” - Tiến sĩ Trương Gia Bình lý giải vì sao Tân Hiệp Phát vượt qua người khổng lồ.

Cũng giống như Tân Hiệp Phát, Tiến sĩ Trương Gia Bình cho rằng, nếu các bạn muốn, các bạn cũng sẽ làm được. Cái quang trọng nhất là các bạn sợ hãi, bỏ qua sợ hãi đó và thật tâm muốn các bạn sẽ làm được điều kỳ vĩ vượt trên người khổng lồ.

tran-phuong-uyen-tai-sac-ven-toan-trong-buoi-ra-mat-sach-vuot-len-nguoi-khung-lo-tai-ha-noi
Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

“Dr. Thanh, Uyên Phương và gia đình đã không sợ hãi, đã nung nấu ý trí rồi biến ý trí thành hành động từ đó đem lại sự thành công không chỉ cho gia đình họ Trần, mà các bạn mang đến niềm tự hào vô biên của những người mang dòng máu Việt, các bạn tạo nên một tự hào Việt Nam” – Tiến sĩ Trương Gia Bình nói.

Góc đó người đọc cảm nhận, Tiến sĩ Trương Gia Bình cho biết, chuyện vượt lên người khổng lồ đang bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam và Tân Hiệp Phát là tiên phong, tuyệt vời.

Như Trần Uyên Phương từng nói, Tân Hiệp Phát cũng là doanh nghiệp xuất phát từ con số 0, khi bước chân vào kinh doanh trong mảng bia và nước giải khát Tân Hiệp Phát đã nhìn thấy rất nhiều những người khổng lồ, đã chiếm thị phần đa số trên thị trường. Lúc đó Tân Hiệp Phát vẫn là con số 0, cùng với một sứ mệnh duy nhất là phục vụ người tiêu dùng. Từng ngày, Tân Hiệp Phát mong muốn ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, nhưng không bằng ngày mai. Và đó chính là yếu tố cơ bản, cần phải có để doanh nghiệp THP có được vị thế như ngày hôm nay.

competing-with-giants_10

CEO FPT cho rằng điểm xuất phát là khát vọng ý chí như Tân Hiệp Phát là đúng nhưng không thể trở thành người khổng lồ, song song với người khổng lồ hay vượt lên trên người khổng lồ mà chỉ đơn giản như thế.

“Đầu tiên phải dựa vào sức mạnh đấu sĩ có, trong trường hợp Tân Hiệp Phát là điển hình. Thứ nhất Dr.Thanh đã được luyện một trí gan trường trong chuồng heo, họ không biết sợ. Bạn nào muốn ra đấu trường lớn phải luyện lòng dũng cảm không biết sợ, sợ là không làm được.

Điều thứ hai chiến thắng Tân Hiệp Phát không phải là ngẫu nhiên, không phải doanh nghiệp khác không muốn làm sản phẩm trà xanh, vấn đề là lòng ám ảnh về khách hàng. Phải có lòng ám ảnh khách hàng để hiểu hơn ai hết khách hàng cần gì. Chỉ có lòng ám ảnh khách hàng thì mới tạo ra cho khách hàng giá trị mà người khác không tạo được.

Cho nên đã là doanh nhân các bạn luôn phải nghĩ tại sao các bạn tồn tại, các bạn tồn tại để làm gì, các bạn làm khác người như thế nào. Nếu không trả lời được câu hỏi đó khỏi cạnh tranh. Chúc mừng Dr Thanh và Uyên Phương”, Tiến sĩ Trương Gia Bình chia sẻ.

Bên lề buổi giao lưu trao đổi với báo giới về câu chuyện vượt lên người khổng lồ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT ấn tượng nhất với việc Tân Hiệp Phát từ chối 2,5 tỷ USD để tiếp tục cạnh tranh với người khổng lồ.

“Cuốn sách là hiếm hoi nói về về 1 công ty Việt nam đã chiếm thị phần vượt trội cả Coca-Cola, pepsi đó là điều đặc biệt, nên đưa cuốn sách vào các trường quản trị kinh doanh cũng như cho các doanh nhân đọc, và cho các bạn sinh viên mong muốn trở thành doanh nhân đọc”, Tiến sĩ Trương Gia Bình cho biết.

ra-mat-sach
Ông Justin Batt, Giám đốc đại diện nhà xuất bản Forbes, trao đổi với bà Trần Uyên Phương trước sự kiện

Không chỉ diễn giả, chuyên gia Việt Nam đánh giá cao cuốn sách “Competing with Giants”. Cựu Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam đã nhận xét: “Cuốn sách là một sự chia sẻ hào phóng về phương pháp và kinh nghiệm kinh doanh có giá trị cho tất cả mọi người, từ doanh nhân, giới khởi nghiệp đến các tập đoàn đa quốc gia”.

Brian Tracy, tác giả của hàng loạt cuốn sách kinh doanh kinh điển trên thế giới, người đã viết lời giới thiệu cho cuốn sách của Trần Uyên Phương thì nói:

“Tôi ước gì tôi biết Dr Thanh và gia đình đặc biệt này khi tôi viết quyển 21 bí quyết thành công của các triệu phú tự thân (The 21 Success Secrets of Self-Made Millionaires). Tôi chắc chắn rằng câu chuyện của họ sẽ khai mở những nguyên lý hoặc “quy luật phổ quát” nền tảng cho thành công của giới kinh doanh ở mọi nơi”.

“Competing with Giants” cũng là cuốn sách kinh doanh đầu tiên xuất bản tại Mỹ bởi một nữ doanh nhân từ Việt Nam. Chuyên gia kinh tế người Mỹ John Kador - đồng tác giả nói: “Tôi tự hào được kết hợp với nữ tác giả chính Trần Uyên Phương trong cuốn sách này. Chủ đề của cuốn sách là kịp thời, vì toàn cầu hóa tiếp tục là nguồn gốc, mối quan tâm của sự tranh luận”.

Nhóm tác giả đã phát triển nội dung trong cuốn sách để giúp người đọc hiểu được cách quản lý và cạnh tranh trong một thế giới toàn cầu hóa.

ong-truong-gia-binh-nen-dua-competing-with-giants-vao-giang-day-cac-truong-quan-tri-kinh-doanh
Cuốn sách nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ giới chuyên gia trong và ngoài nước. 

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương cũng là tác giả của cuốn sách “Chuyện nhà Dr. Thanh” được xuất bản tại Việt Nam năm 2017, với lượng ấn bản “khủng” đến nay đã đạt gần 5 vạn cuốn.

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương đã truyền cảm hứng cho độc giả, giúp bạn đọc nhận ra những lợi thế đáng kể của các công ty Việt Nam và khơi gợi sự thích thú của độc giả với câu chuyện tận dụng những lợi thế của công ty địa phương để cạnh tranh với các công ty đa quốc gia.

Cuốn sách giúp giải quyết những thách thức của thực tế và đáp ứng nhu cầu của độc giả sách kinh tế. Cuốn sách cũng đem lại một thông điệp quan trọng cho những người trẻ tuổi, những doanh nhân start-up: “Hãy mơ giấc mơ lớn, hành động mỗi ngày để đạt được mục tiêu và không bao giờ từ bỏ. Không gì là không thể”.



Tin khác