Lại 'chẻ' phí dịch vụ: Vietcombank bất chấp phản hồi của khách hàng vì lợi nhuận

13:00 09/04/2018

Trong khi khách hàng chưa nguôi cơn giận vì Vietcombank bất ngờ tăng phí dịch vụ chuyển tiền qua ứng dụng Mobile Banking thì mới đây, người sử dụng lại bất ngờ vì ngân hàng này tách phí dịch vụ SMS và Internet Banking với giá phí không hề rẻ.

tiep-tuc-tang-phi-dich-vu-vietcombank-bat-chap-khach-hang-vi-loi-nhuan
Vietcombank bất chấp khách hàng vì lợi nhuận. Ảnh minh họa

Những ngày qua khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) bức xúc vì ngân hàng này bất ngờ tách biệt hai loại phí dịch vụ SMS và Internet Banking, tăng gần gấp 3 lần so với mức phí họ phải trả trước thời điểm 1/3/2018.

Theo đó, trước đây Vietcombank thu 8.800 đồng/tháng/ tài khoản cho cả hai dịch vụ nhắn tin SMS và Internet Banking. Sau đó, trong tháng 3, Vietcombank tăng mức phí lên 11.000 đồng cho cả hai dịch vụ này.

Tuy nhiên theo thông báo gửi đến khách hàng đầu tháng 4/2018 thì Vietcombank tách riêng lẻ khoản thu hai dịch vụ nhắn tin SMS và Internet Banking. Cụ thể, từ tháng 3/2018 Vietcombank thu dịch vụ nhắn tin SMS 11.000 đồng/ tháng, dịch vụ Internet Banking 11.000 đồng/tháng.

Như vậy 1 tháng khách hàng phải thanh toán 22.000 đồng cho phí dịch vụ SMS và Internet Banking, chưa kể mỗi lần chuyển tiền khách hàng phải mất phí riêng. Đáng nói việc tăng phí SMS và Internet Banking Vietcombank không thông báo cho khách hàng.

tiep-tuc-tang-phi-dich-vu-vietcombank-bat-chap-khach-hang-vi-loi-nhuan
Tin nhắn Vietcombank gửi đến khách hàng. Ảnh chụp màn hình.

Vì thế nhiều khách hàng Vietcombank cho rằng ngân hàng đang thu “phí chồng phí”, thu phí theo kiểu ép khách hàng.

Nhận định của người dùng tài khoản Vietcombank không phải không có cơ sở khi ngay trên thông báo của Vietcombank nêu rõ: Vietcombank có thể thay đổi Biểu phí dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân mà không cần báo trước với khách hàng, trừ khi có thoả thuận khác.

Như vậy khách hàng dùng tài khoản Vietcombank mặc định tự hiểu, Vietcombank có thể tăng phí dịch vụ bất cứ lúc nào mà không cần báo trước, không cần tham khảo ý kiến người.

Cách làm việc của Vietcombank khiến khách hàng đặt ra câu hỏi liệu Ngân hàng TMCP Vietcombank có đang vi phạm Luật Bảo vệ Người tiêu dùng hay không?

Cụ thể theo Điều 8 Luật Bảo vệ Người tiêu dùng quy định: Người tiêu dùng được lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

tiep-tuc-tang-phi-dich-vu-vietcombank-bat-chap-khach-hang-vi-loi-nhuan
Khách hàng cho rằng Vietcombank đang tận thu phí.

Chiếu theo quy định này Vietcombank vi phạm khi tự ý tăng phí dịch vụ nhắn tin SMS và Internet Banking và trừ tiền trong tài khoản của khách hàng, không cho khách hàng sự lựa chọn.

Trước đó, Vietcombank gây bức xúc dư luận khi chính thức áp dụng biểu phí dịch vụ mới, trong đó tăng phí một số dịch vụ từ 1/3/2018

Cụ thể, đối với dịch vụ SMS Banking, phí hàng tháng sẽ tăng từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng. Bên cạnh đó, khách hàng của Vietcombank khi chuyển tiền trong cùng hệ thống cũng sẽ mất phí. Nếu trước đây người dùng Vietcombank chuyển khoản trong Vietcombank qua app Mobile Banking được miễn phí thì từ ngày 1/3, sẽ mất 2.200 đồng mỗi giao dịch.

Ngoài ra, cách tính phí với những giao dịch chuyển tiền của Vietcombank cũng thay đổi, phân loại theo giá trị giao dịch theo hướng có lợi cho người chuyển tiền ít và tăng phí với giao dịch giá trị lớn và chuyển khoản nộp tiền mặt tại quầy.

Cụ thể, so với trước đây, phí chuyển khoản liên ngân hàng với giao dịch dưới 10 triệu đồng giảm nhẹ từ 11.000 đồng xuống 7.700 đồng. Ngược lại, các giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng sẽ bị tính phí theo 0,02% giá trị giao dịch. Như vậy, nếu khách hàng chuyển 100 triệu liên ngân hàng sẽ mất 22.000 đồng tiền phí.

Trên thực tế, Vietcombank đã thông báo về thay đổi phí dịch vụ từ lâu nhưng không phải khách hàng nào cũng nắm được thông tin này. Do đó, trong ngày 1/3, nhiều người đã bày tỏ sự không hài lòng khi nhìn thấy tin nhắn trừ tiền trong tài khoản, đặc biệt là khi chuyển tiền cùng hệ thống.

Với động thái tăng biểu phí nhưng lại phát sinh một bất cập: tăng phí chồng phí, đã có phí duy trì tài khoản, phí mỗi giao dịch, vậy mà nay muốn chuyển tiền lại mất tiếp phí. Chính việc "tận thu" quá nhiều phí của Vietcombank khiến khách hàng bức xúc đòi tẩy chay, mở tài khoản ngân hàng khác để thay thế.

 

Tăng phí chuyển tiền: Vietcombank có đi ngược chính sách của Chính phủ?

Việc Vietcombank áp dụng biểu phí mới không chỉ khiến khách hàng phản ứng khá gay gắt vì làm tăng chi phí của người dân, doanh nghiệp.

 

Vietcombank, BIDV, Vietinbank tận thu nhất, Techcombank, VPBank ‘chiều’ khách hàng nhất

Phí dịch vụ tại các ngân hàng đang được rất nhiều người quan tâm những ngày gần đây sau khi một số ngân hàng tăng mạnh biểu phí dịch vụ. Thống kê cho thấy, các ngân hàng đang quy định biểu phí không hề giống nhau, nơi cao nơi thấp.

 

Vietcombank bị khách hàng tố ‘ép’ mua bảo hiểm mới được vay tiền

Người vay tiền mua nhà phải thế chấp bằng căn hộ nhưng để giải ngân Vietcombank "ép" khách hàng mua bảo hiểm, để rồi hàng tháng khách hàng phải mất một khoản phí.

 

Tài trợ


Tin khác