Tiêu thụ xăng E5: Vì sao dân 'chê'?

Thứ hai, 29/07/2019, 06:29 AM

Theo Sở Công Thương TPHCM, trong 6 tháng đầu năm lượng xăng E5 RON92 (E5) tiêu thụ chỉ chiếm khoảng 25%, còn lại người dẫn vẫn lựa chọn xăng RON95.

tieu-thu-xang-e5-vi-sao-dan-che-doanh-nghiep-khong-muon-ban
Theo  Sở Công Thương TPHCM, trong 6 tháng đầu năm  lượng xăng E5 RON92 (E5) tiêu thụ chỉ chiếm khoảng 25%, còn lại người dẫn vẫn lựa chọn xăng RON95.

Thống kê trên cho thấy, sản lượng kinh doanh xăng E5 trong 6 tháng đầu năm 2019 đều sụt giảm so với cùng kỳ 2018. Thông tin từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cho biết, nhu cầu thị trường với E5 có xu hướng giảm do tâm lý của người tiêu dùng và các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối chưa mặn mà với xăng E5.

Trước đó, vào đầu tháng 5/2019, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) vừa có kiến nghị gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính về chính sách để phát triển xăng E5 trong thời gian tới trước tình trạng mức tiêu thụ mặt hàng này giảm một cách đáng báo động.

Saigon Petro dẫn số liệu từ chính doanh nghiệp cho thấy tỉ trọng xăng E5 tiêu thụ bình quân năm 2018 là 30,06% nhưng đến năm 2019 liên tục sụt giảm. Cụ thể, tỉ lệ tiêu thụ trong tháng 1 là 25,58%, tháng 2 giảm xuống 22,74%, đến tháng 3 giảm tiếp chỉ còn 19,76% và nhận định chiều hướng giảm sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Trước thực trạng tiêu thụ xăng E5 thấp, Saigon Petro cho rằng có 4 nguyên nhân chủ yếu.

Thứ nhất, công tác tuyên truyền về tác dụng của xăng E5 của Nhà nước, các địa phương và doanh nghiệp có tiến hành nhưng còn ít, chưa thường xuyên. Thực tế nhiều người sử dụng (kể cả những khu vực đô thị) không quan tâm tới xăng E5 và tâm lý sử dụng xăng khoáng để yên tâm về chất lượng, an toàn.

Thứ hai, chênh lệch giá giữa xăng RON95 và xăng E5 RON92 còn thấp, dẫn đến việc người sử dụng xăng chưa quan tâm đến xăng E5 (hiện chênh lệch giá bán lẻ giữa hai mặt hàng này là 1.530 đồng/lít).

Thứ ba, với sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp cho nên nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ dần dần lơ là việc giới thiệu bán xăng E5, thậm chí loại bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán xăng RON 95 khoáng.

Thứ tư, đối với các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, các doanh nghiệp tiêu thụ mạnh mặt hàng xăng E5, thì quỹ bình ổn giá của doanh nghiệp đó sẽ giảm đáng kể (không loại trừ sẽ bị âm) trong khi các doanh nghiệp không có mặt hàng xăng E5 thì quỹ bình ổn giá vẫn được bảo đảm. Điều này sẽ không khuyến khích các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng xăng E5.

Saigon Petro cho rằng giải pháp cơ bản, lâu dài cần áp dụng là xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) xăng E5 theo số tuyệt đối một cách phù hợp (ví dụ 500-1.000 đồng/lít), không tính thuế BVMT xăng E5 theo tỉ lệ Ethanol như hiện nay (hiện chênh lệch thuế BVMT chỉ 200 đồng/lít) vì xăng E5 tốt cho môi trường. Mục tiêu là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON95 khoảng 2.000-2.500 đồng/lít.

Trước kiến nghị của doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, thừa nhận sản lượng tiêu thụ xăng E5 trên toàn quốc hiện nay đang giảm.