Thứ tư, 17/04/2019, 11:18 AM
  • Click để copy

Tin mới vụ đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi: 3 ngành bàn xử lý trách nhiệm chủ đàn chó

Theo lãnh đạo huyện Kim Động (Hưng Yên), 3 ngành (Công an, Viện Kiểm sát và Tòa án) vẫn đang cùng bàn bạc, xem xét các vấn đề để xử lý trách nhiệm đối với chủ đàn chó cắn tử chết bé trai 7 tuổi xảy ra vào chiều tối 3/4 vừa qua.

Vụ việc đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên vẫn chưa có hồi kết.
Vụ việc đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên vẫn chưa có hồi kết.

Trả lời báo chí về vụ việc đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi xảy ra vào tối 3/4 vừa qua ở thôn Đồng Lý (Lương Bằng - Kim Động - Hưng Yên), ông Nguyễn Văn Học - Chủ tịch UBND huyện Kim Động (Hưng Yên) cho hay: Hiện cơ quan chức năng vẫn đang xem xét để xử lý trách nhiệm đối với chủ đàn chó cắn tử vong một bé trai 7 tuổi vào chiều 3/4 vừa qua.

Theo ông Học: 3 ngành, gồm Công an, Viện Kiểm sát và Tòa án vẫn đang cùng bàn bạc, xem xét các vấn đề để xử lý trách nhiệm đối với chủ đàn chó. Nếu không có dấu hiệu để khởi tố vụ án hình sự thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử phạt hành chính.

Cũng theo ông Học, hiện đàn chó (gồm 9 con) đã tạm thời được nhốt giữ tại Công an huyện để phục vụ việc điều tra, làm rõ vụ việc.

Trước đó, như đã đưa tin, chiều 3/4, một nhóm học sinh lớp 1 của Trường Tiểu học thị trấn Lương Bằng (Kim Động, Hưng Yên) rủ nhau chơi đá bóng ở sân vận động cũ của huyện Kim Động.

Khi cả nhóm ra về, chỉ còn bé trai 7 tuổi, nhà gần sân vận động nên vẫn ở lại. Khi đó, bất ngờ một đàn chó chạy ra, xông vào cắn làm cháu bị thương nặng và tử vong ở bệnh viện.

Cháu bé tử vong nói trên quê ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Đàn chó là của chủ nhà nơi gia đình cháu ở trọ, thuộc thôn Đồng Lý, thị trấn Lương Bằng.

Trao đổi cùng PV luật sư Mai Thị Thảo - Cty luật TAT Law firm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Sự việc đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi không chỉ gây đau thương cho gia đình nạn nhân mà còn là hình ảnh gây ám ảnh cho nhiều người. Đặc biệt tâm lý hoang mang, sợ hãi khi gặp tình trạng súc vật nuôi thả rông trên đường mà không có biện pháp an toàn của chủ vật nuôi như “rọ mõm” hay có người dắt hoặc xích giữ.

Luật sư Thảo cho biết: "Theo qui định tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 có qui định bắt đầu từ ngày 15/9/2017, nếu chủ nuôi động vật không đeo rọ mõm cho chó, để cho cắn người khi ra đường, nơi công cộng thì người nuôi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y về hành vi vi phạm như sau:

Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: không tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa cho ra nơi công cộng”. (khoản 2 Điều 7 tiểu mục 2 vi phạm về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn Nghị định 90/2017/NĐ-CP).

Ngoài việc xử lý vi phạm hành chính trong trường hợp động vật gây hại cho người khác thì tùy từng trường hợp chủ động vật nuôi, người chiếm hữu sử dụng súc vật trái pháp luật hoặc người thứ ba có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo qui định tại Điều 603 Bộ Luật dân sự 2015".

Theo nữ luật sư, trong trường hợp chó không rọ mõm, cắn người gây thương tích tổn hại cho sức khỏe của người khác với tỷ lệ thương tích 61% trở lên ở nơi công cộng hoặc gây thiệt hại đến tính mạng thì chủ chó còn có thể bị xử lý hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người" theo Điều 295 Bộ luật hình sự 2017.

Theo đó, hình phạt là phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

 

Ths.Bs Bạch Sỹ Minh: Có bác sĩ thẩm mỹ ‘quên’ kim khâu trong mí mắt khách hàng

Chia sẻ với chúng tôi về các trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) hỏng phải tìm đến bệnh viện để điều trị, Th.s, Bs Bạch Sỹ Minh cho biết, đã có trường hợp nhấn mí mặt, nhưng lúc khâu bị đứt chỉ nên để lại kim trong mí mắt” khiến nhiều người hãi hùng.

 

Bí mật những báu vật vô giá tại 'Nhà thờ Ðức Bà Paris' phiên bản Việt Nam

Nhà thờ Lớn Hà Nội 135 tuổi luôn là địa điểm du lịch nổi tiếng không thể bỏ qua khi du khách đến với Thủ đô, nhà thờ được xây dựng theo kiểu kiến trúc Gothic mô phỏng Nhà thờ Ðức Bà Paris của phương Tây nhưng có sự giao thoa với phương Ðông, giữa văn hóa Thiên chúa giáo và Phật giáo.

 

Tin tai nạn giao thông mới nhất 17/4: Xe tải lao vào đoàn người dừng đèn đỏ, xe CSGT Bình Định va chạm làm 1 người chết

Tin tai nạn giao thông mới nhất 17/4, điểm lại những vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cả nước hôm 16/4, trong đó có vụ xe tải tông hàng loạt phương tiện dừng đèn đỏ, xe CSGT va chạm làm chêt người.