Thứ tư, 04/12/2019, 18:18 PM
  • Click để copy

Tình tiết mới trong vụ phúc thẩm ly hôn của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên

Trong phiên tòa phúc thẩm vụ ly hôn của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên Đại diện VKSND cấp cao tại TPHCM đã đề nghị hủy án phần chia tài sản để phân chia lại. Trong khi đó, dù ông Đặng Lê Nguyên Vũ "tặng" Công ty TNHH Trung Nguyên International tại Singapore nhưng bà Diệp Thảo cho rằng, khối tài sản này “chỉ bằng cái móng tay” so với tài sản của tập đoàn.

Vụ việc ly hôn của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên vẫn chưa kết thúc.
Vụ việc ly hôn của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên vẫn chưa kết thúc.

Ngày 4/12, phiên tòa phúc thẩm vụ ly hôn của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo (SN 1973) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (SN 1971, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên) tiếp tục diễn ra với nhiều tình tiết đáng chú ý.

Sau 2 ngày làm việc, trưa 4/12, phiên tòa đã bước vào phần nghị án. Đại diện VKSND cấp cao tại TP HCM đề nghị HĐXX hủy án phần chia tài sản để phân chia lại.

Trong 2 ngày tranh luận, bà Diệp Thảo bày tỏ mong muốn gia đình được đoàn tụ. Nếu yêu cầu này không được chấp nhận, bà đề nghị HĐXX phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để xét xử lại từ đầu, do cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng tố tụng và chưa đánh giá đúng công sức, đóng góp của bà cho Tập đoàn Trung Nguyên.

Về phía bị đơn, ông Vũ không chấp nhận hàn gắn hôn nhân, giữ nguyên kháng cáo, đề nghị phân chia tài sản chung gồm cổ phần tại các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên cũng như tài sản do bà Thảo đứng tên tại ngân hàng theo tỷ lệ ông Vũ 70%, bà Thảo 30%.

Tình tiết đáng chú ý là việc tại tòa, ông Vũ tự nguyện để lại tài sản của mình tại Công ty TNHH Trung Nguyên International – TNI tại Singapore cho bà Thảo.

Tuy nhiên, bà Diệp Thảo cho rằng, khối tài sản ở Singapore chỉ có 100 tỷ đồng và công ty này do bà và các con thành lập bằng tài sản của mình từ năm 2007; là tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân nên bà muốn đưa vào giải quyết trong cùng vụ án ly hôn.

Bà Thảo cho rằng, giá trị tài sản công ty TNHH Trung Nguyên International tại Singapore “chỉ bằng cái móng tay” so với tài sản của tập đoàn.

Sau khi nghe các bên tranh luận, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP HCM phát biểu về quan điểm xử lý vụ án.

Về hôn nhân, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên y án sơ thẩm, chấp nhận sự thuận tình ly hôn giữa ông Vũ và bà Thảo, tuyên giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của ông Vũ và bà Thảo không còn hiệu lực.

Về cấp dưỡng nuôi con, tòa cấp sơ thẩm tuyên giao các con chung cho bà Thảo chăm sóc và công nhận sự tự nguyện cấp dưỡng các con chung là 10 tỉ đồng/năm. Thời điểm cấp dưỡng được tính từ năm 2013 cho tới khi các con chung trưởng thành lao động tự lập.

Viện Kiểm sát cho rằng cấp sơ thẩm áp dụng điều luật chưa phù hợp để đưa ra phán quyết trên. Đề nghị HĐXX sửa bản án sơ thẩm, tuyên ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng các con tới năm 18 tuổi.

Về tài sản chung, đại diện Viện sát chỉ ra hàng loạt sai phạm của cấp sơ thẩm mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được. Từ đó, đề nghị HĐXX tuyên hủy toàn bộ phần tài sản để xét xử lại theo đúng quy định.

Về quyết định của Chánh án TAND cấp cao bị “bỏ quên”, Viện Kiểm sát cho rằng cần xem xét lại các thủ tục tống đạt quyết định trong vụ án để tránh ảnh hưởng tới quyền lợi của các bên.

Trước đó, bà Thảo kháng cáo đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, ông Vũ kháng cáo chia lại phần tài sản, đồng thời Viện KSND TPHCM chỉ ra 11 điểm sai phạm nghiêm trọng của bản án sơ thẩm, từ đó, đề nghị TAND cấp cao tại TPHCM tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Từ những nhận định trên, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX bác kháng cáo của Vũ, chấp nhận 1 phần kháng cáo của bà Thảo và chấp nhận một phần kháng nghị của Viện KSND TPHCM. Tuyên sửa 1 phần bản án sơ thẩm, chấp nhận sự thuận tình cho vợ chồng ông Vũ, bà Thảo được ly hôn, hủy toàn bộ phần về tài sản, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm để xét xử lại.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/tinh-tiet-moi-trong-vu-phuc-tham-ly-hon-cua-vo-chong-vua-ca-phe-trung-nguyen-143888.html