Công tác sửa chữa đường cao tốc hơn 34.000 tỉ đã hoàn thành đúng theo thiết kế ban đầu

06:55 23/10/2018

Theo Tổ kiểm tra Bộ GTVT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thực hiện công tác sửa chữa các hư hỏng mặt đường cơ bản đã hoàn thành đúng theo thiết kế ban đầu.

DSC09045
Vào ngày 8/10, nhiều tài xế chạy xe trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi lo lắng khi mặt đường xuất hiện nhiều vết sụt lún, bong tróc gây nguy hiểm.

Ngày 22/10, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết vào ngày 21/10, tổ kiểm tra của Bộ GTVT cùng VEC và các bên liên quan đã tiến hành kiểm tra công tác sửa chữa các hư hỏng mặt đường tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn 65 km từ TP Đà Nẵng đi TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam).

Cụ thể, các bên liên quan đã ký biên bản kết luận: Công tác sửa chữa các hư hỏng mặt đường tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn tuyến sử dụng vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đến thời điểm hiện tại cơ bản đã hoàn thành đúng theo thiết kế ban đầu. Kết quả quan sát cho thấy mặt đường tại các vị trí sửa chữa đảm bảo kích thước hình học, độ bằng phẳng, độ nhám đồng đều, đảm bảo mỹ quan công trình.

DSC09025

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Ban quản lý dự án cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng thừa nhận tình trạng bong tróc mặt đường trên tuyến đường này. Theo người này, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do xe cộ lưu thông trên đường chảy dầu ra ngoài.  "Các ổ gà xuất hiện có thể do sau trận mưa đầu tiên gặp dầu gây ra. Một nguyên nhân nữa là xe chạy ở đây quá tải trọng. Tuyến đường mới đưa vào khai thác nên chưa bố trí các trạm cân. Chúng tôi sẽ sớm xử lý", vị đại diện này nói.

Về giải pháp sửa chữa, biên bản làm việc cho biết VEC đã thực hiện cơ bản đúng theo kế hoạch dự kiến. Đối với 5 vị trí "ổ gà" nhỏ lẻ, cục bộ đã được thực hiện sửa chữa bằng vật liệu Carboncor Asphalt, tổ kiểm tra cũng đã đề nghị VEC tiếp tục theo dõi và tổ chức sửa chữa triệt để trong thời điểm thích hợp.

Bên cạnh đó, Tổ kiểm tra Bộ GTVT cho rằng các hư hỏng (nứt vỡ) mặt đường tại dự án xảy ra trong giai đoạn bảo hành của các nhà thầu nên lưu ý VEC cần xác định rõ trách nhiệm của các nhà thầu liên quan theo quy định. Đồng thời, thực hiện đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT tại văn bản số 11432/BGTVT-CQLXD ngày 10-10 và văn bản số 11833/BGTVT-CQLXD ngày 17-10.

Được biết,  tổ kiểm tra của Bộ GTVT gồm 8 người là đại diện của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Viện Khoa học và công nghệ GTVT, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ) đã kiểm tra thực tế từ 8h đến 15h ngày 21/10.
 

Ngày 8/10, nhiều tài xế chạy xe trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi lo lắng khi mặt đường xuất hiện nhiều vết sụt lún, bong tróc gây nguy hiểm.

Có mặt tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, PV ghi nhận hình ảnh mặt đường xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ trâu", tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Tại vị trí Km 45, Km 27, Km 28, Km 29 đoạn từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ (Quảng Nam) có hàng chuỗi "ổ trâu, ổ gà" kéo dài hơn 10m. Nhiều điểm bong tróc rộng 50 cm dài hơn 1 m.

"Tốc độ trên cao tốc lên đến 120 km/h. Xe đi rất nhanh nên những "ổ gà, ổ trâu" này vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.  Lớp nhựa trên cùng bị bong tróc, nhiều vết hỏng đã được đơn vị thi công chắp vá bằng lớp nhựa mới. Đường cao tốc  xây đến 34.0000 tỉ đồng mà mới sử dụng một thời gian ngắn nhưng đã hư", tài xế Nguyễn Văn Tri lo lắng nói.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông (Bộ GTVT) - cho biết một vài điểm xuất hiện các ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc gói thầu số 4 và số 6, đoạn tuyến do JICA tài trợ từ Km0 - Km65 đã hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 14 tháng (từ tháng 8 năm 2017) chứ không phải đoạn tuyến mới đưa vào vận hành khai thác tháng 9.2018 vừa qua.

Các đơn vị quản lý khai thác các tuyến đường khác cần chủ động ngăn chặn, phát hiện và khắc phục kịp thời khiếm khuyết phát sinh trong quá trình vận hành khai thác với mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông, đặt tính mạng con người là trên hết của ngành GTVT.

* Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công từ năm 2013, với tổng chiều dài toàn tuyến gần 140km, đi qua địa phận 3 địa phương, Đà Nẵng (7,9km), Quảng Nam (91,2km) và Quảng Ngãi (40,1km) và được chia ra 13 gói thầu.

Được biết, đoạn Đà Nẵng đi Tam Kỳ (Quảng Nam) có 6 nhà thầu khác nhau, trong đó có TCty XDCTGT 1 và 5 (CIENCO1, CIENCO5); Vinaconex...

 

Cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi lọt tầm ngắm Kiểm toán Nhà nước

Đường cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang khiến dư luận dậy sóng trong thời gian qua rất có thể sẽ nằm trong kế hoạch kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) năm 2019.

 

VEC đề xuất thu phí trở lại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã gửi văn bản lên Bộ GTVT thông báo về việc hoàn thành sửa chữa và đề nghị được thu phí trở lại đối với đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

 

Trích xuất hồ sơ lão nông tố cáo gian dối thi công cao tốc 34.000 tỷ

TPO - Chiều 18/10, VEC (Tổng công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) công bố đã khắc phục xong ổ gà, ổ voi trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Phóng viên Báo Tiền Phong quyết định đi ngược vào tỉnh Quảng Ngãi để trích xuất hình ảnh từ điện thoại của các lão nông.

 


Tin khác