Toàn cảnh bức tranh nợ xấu ngân hàng

14:38 27/02/2019

Theo Ngân hàng Nhà nước, năm 2018, toàn hệ thống tổ chức tín dụng đã xử lý được 149.220 tỷ đồng nợ xấu. Toàn cảnh bức tranh nợ xấu ngân hàng.

toan-canh-buc-tranh-no-xau-ngan-hang
Theo Ngân hàng Nhà nước, năm 2018, toàn hệ thống tổ chức tín dụng đã xử lý được 149.220 tỷ đồng nợ xấu. Toàn cảnh bức tranh nợ xấu ngân hàng. Ảnh minh họa

Tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống là 1,89% (giảm so với mức 2,46% cuối năm 2016 và 1,99% cuối năm 2017) - mức thấp nhất kể từ năm 2012 đến nay và đã về dưới ngưỡng mục tiêu 2% theo Nghị quyết 01/NĐ-CP 2019 ban hành hồi đầu năm.

Báo cáo tài chính quý IV/2018 vừa được các nhà băng công bố cho thấy, nợ xấu đa phần đã giảm đáng kể so với đầu năm. Nhờ hoạt động xử lý nợ xấu được đẩy nhanh, giá trị nợ xấu xử lý năm 2018 tăng gần 30% so với năm 2017. Đáng chú ý, tỷ lệ nợ xấu tại nhiều ngân hàng sụt giảm mạnh chỉ trong 3 tháng cuối năm 2018, thậm chí có ngân hàng giảm tới hơn trên 50% so với đầu năm.

Thống kê cho thấy, trong các ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính (Vietcombank, Techcombank, VPBank, Sacombank, LienVietPostBank, VIB, MBBank, ACB, ABBank, TPBank, PGBank, BacABank, Saigonbank, Kienlongbank, VietBank) tổng nợ xấu tính đến hết quý IV/2018 là hơn 34.810 tỷ đồng, giảm 17,7% so với cuối quý IV/2018.

Đơn cử, tại ACB, nợ xấu nhóm 3-5 theo Thông tư 02/2013/TT-NHNN tại thời điểm cuối năm 2018 được kiểm soát ở mức 0,8%, giúp chi phí dự phòng giảm gần 75% trong quý IV/2018 và giảm 64% trong cả năm 2018. Tại Vietcombank, nợ xấu nội bảng vào cuối năm 2018 là 6.215 tỷ đồng, giảm 1.209 tỷ đồng trong 3 tháng cuối năm. Tỷ lệ nợ xấu tại nhà băng này hiện ở mức 0,98%, thuộc nhóm thấp nhất trong hệ thống.

Sacombank là một trong những ngân hàng xử lý được nhiều nợ nhất trong năm qua khi nợ xấu đã giảm về 5.400 tỷ đồng, tương đương giảm 48%, đưa tỷ lệ nợ xấu từ 4,7% hồi đầu năm về mức 2,11% vào cuối năm. Tại Saigonbank, tốc độ giảm nợ xấu còn ấn tượng hơn, đạt 66% trong quý IV/2018; tính cả năm, nợ xấu giảm 28%, về mức 301 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu giảm từ 2,98% về 2,2%. Trước đó, có thời điểm tỷ lệ nợ xấu tại Saigonbank tăng lên trên 6%. PGBank cũng đã đưa tỷ lệ nợ xấu về dưới 3% vào cuối năm 2018, so với mức 4,5% vào cuối tháng 9/2018.

Bên cạnh những nhà băng có tỷ lệ nợ xấu giảm mạnh, không ít ngân hàng vẫn chưa thể xử lý tốt nợ xấu, dẫn đến phải trích lập dự phòng rủi ro cao. Chẳng hạn, tại VPBank, tính đến cuối năm 2018, nợ xấu của ngân hàng hợp nhất là 7.766 tỷ đồng, giảm hơn 1.600 tỷ đồng so với cuối tháng 9/2018, nhưng tăng 25% so với đầu năm. Theo đó, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay tăng từ 3,39% lên 3,51%. Tỷ lệ này ở VPBank mẹ là khoảng 2,7%. VPBank hiện còn nắm giữ hơn 3.100 tỷ đồng trái phiếu đặc biệt do VAMC phát hành, giảm 21,9% so với đầu năm. Chi phí dự phòng rủi ro tăng 40,6% trong năm qua, lên 11.253 tỷ đồng.

Với Agribank, nợ xấu theo Thông tư 02 vào cuối năm 2018 là 1,51%, thấp hơn so với năm 2017; thu hồi nợ sau xử lý 11.936 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch, trích lập dự phòng rủi ro 25.590 tỷ đồng. Dù vậy, theo lãnh đạo Agribank, tổng nguồn dự phòng xử lý rủi ro còn lại gần 20.000 tỷ đồng - đủ khả năng mua trước hạn toàn bộ nợ đã bán cho VAMC và xử lý kịp thời các khoản nợ xấu phát sinh nếu có trong năm 2019.

Tại Vietinbank, nợ xấu tăng 4.500 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức 13.500 tỷ đồng, trong đó nợ có khả năng mất vốn tăng lên gần 9.500 tỷ đồng. Đại diện VietinBank cho biết, do đang khẩn trương áp dụng chuẩn mực Basel II, các tiêu chuẩn chất lượng tín dụng được nâng cao khiến một bộ phận nợ chuyển nhóm cao hơn, làm tăng nợ xấu, tăng chi phí trích lập dự phòng rủi ro, giảm lãi dự thu...

Tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, Chính phủ xác định việc tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cơ cấu lại hệ thống TCTD gắn với xử lý nợ xấu thuộc những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2019. 

Theo đó, Chính phủ yêu cầu NHNN điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và thận trọng, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác, nhất quán mục tiêu xuyên suốt là duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục điều hành lãi suất, tỷ giá linh hoạt, phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và yêu cầu quản lý. Giữ ổn định thị trường ngoại tệ, thị trường vàng. Tăng trưởng tín dụng đi đôi với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất, nhất là các lĩnh vực ưu tiên; có giải pháp tín dụng phù hợp đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen. Kiểm soát chặt chẽ tín dụng trong các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro và việc huy động, cho vay bằng ngoại tệ; củng cố dự trữ ngoại hối nhà nước.

Ngân hàng phấn đấu đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng xuống dưới 2% và tỷ lệ nợ xấu và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu (gồm nợ xấu, nợ xấu đã bán cho VAMC hiện chưa xử lý được và các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu) dưới 5%.

Đồng thời, tạo chuyển biến căn bản về quản trị ngân hàng, hiệu quả và an toàn hoạt động. Tập trung xử lý có hiệu quả các tổ chức tín dụng yếu kém và nợ xấu theo nguyên tắc thị trường, không hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và thị trường tiền tệ.

 

Không sao lưu video đầy đủ: Lo ngại doanh nghiệp đầu tư cao tốc TP HCM - Dầu Giây gian dối

Từ vụ cướp 2,2 tỉ đồng tại một ca trực của trạm thu phí Dầu Giây, dư luận đã nghi ngờ doanh thu thực tuyến cao tốc TP HCM - Dầu Giây.

 

Đầu tư nhà ga hàng không: Lợi nhuận thu hồi chậm vì sao doanh nghiệp vẫn đổ tiền vào

Đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng hàng không lợi nhuận thu hồi lâu nhưng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, lan tỏa cho phát triển kinh tế vùng, nâng cao vị thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

 

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất: Đầu thầu chọn doanh nghiệp đủ năng lực vốn

Theo ông Nguyễn Văn Đực, việc doanh nghiệp xin đầu tư dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất là tín hiệu đáng mừng, để đảm bảo công bằng Bộ Giao thông vận tải cần đầu thầu chọn doanh nghiệp có năng lực tốt nhất.



Tin khác