Thứ hai, 24/12/2018, 11:07 AM
  • Click để copy

Top 8 'lùm xùm' ngành giao thông khiến dư luận 'dậy sóng' năm 2018

Tài xế phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài "làm đường một nơi thu phí 1 nẻo", cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng, tử vong gần 3 “ổ gà” trên quốc lộ ở Phú Yên, cầu hơn 7.000 tỷ vừa thông xe đã lún võng... là những lùm xùm ngành khiến dư luận dậy sóng năm 2018.

top-5-lum-xum-giao-thong-khien-du-luan-day-song-nam-2018-cao-toc-34000-ty
Tuyến cao tốc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng (tương đương 1,65 tỷ USD) vừa thông xe đã xuất hiện ổ gà. (Ảnh: IT).

Cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng

Sự kiện tuyến cao tốc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư lên đến 34.500 tỷ đồng (tương đương 1,65 tỷ USD) vừa thông xe đã xuất hiện ổ gà, ổ trâu... gây mất an toàn giao thông, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Theo đó, dù mới thông xe ngày 2/9 nhưng đến tháng 10 đã có hàng loạt thông tin phản ánh về chất lượng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ngay sau đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo dừng thu phí trên cao tốc này từ 0h ngày 12/10 để các chủ đầu tư tiến hành sửa chữa.

Đáng chú ý, trả lời báo chí về nguyên nhân dẫn đến hư hỏng chủ đầu tư đưa ra 3 nguyên nhân trong đó có nhắc đến "cơn mưa đầu mùa" khiến dư luận "dậy sóng".

Cụ thể, theo tờ Vietnamnet: Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Nguyễn Tiến Thành mới đây khẳng định, sự cố cao tốc chi chít ổ gà chỉ là cục bộ, chưa xảy ra ở mức độ đại trà nên chưa thể kết luận do chất lượng công trình và cho rằng chưa có dấu hiệu nào để kết luận có nguyên nhân chủ quan.

Đồng thời, ông Thành chỉ ra 3 nguyên nhân khách quan là tải trọng xe, dầu diezel chảy tràn và nhất là nước mưa đọng trên đường. Theo ông Thành, từ ngày 3-5/10, khu vực này có mưa lớn, không chỉ gây xói lở ta luy mà có thể là nguyên nhân khiến mặt đường bị ổ gà như hiện tại. Đây là cơn mưa lớn đầu mùa của miền Trung...

Nhiều người cho rằng nếu đúng như lời ông Giám đốc nói, thì con đường cao tốc này nên đi đăng ký kỷ lục “con đường mong manh yếu đuối dễ tổn thương nhất thế giới”, chắc chắn sẽ giật giải.

Theo VOV: Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, nguyên nhân hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là do chất lượng thi công, bê tông nhựa không đảm bảo gặp trời mưa nên tạo ra ổ gà, ổ trâu.

“Qua phân tích ban đầu, nguyên nhân này có liên quan chất lượng công trình, yếu tố thi công chưa đảm bảo tại vị trí hư hỏng nhưng là vấn đề chất lượng cục bộ, không phải trên diện rộng toàn tuyến”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Một thông tin khác cũng gây chú ý trong vụ việc cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng đó là việc lão nông Phạm Tấn Lực (59 tuổi; trú xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã bỏ thời gian đi thu thập thông tin nhằm tố cáo chất lượng công trình.

top-5-lum-xum-giao-thong-khien-du-luan-day-song-nam-2018-cao-toc-34000-ty
Lão nông Phạm Tấn Lực thu thập chứng cứ tố cáo những sai phạm ở cao tốc 34.000 tỷ. (Ảnh: Công lý).

Theo báo Người lao động:  Ông Phạm Tấn Lực từng có thời gian làm bảo vệ cho công trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (tại gói thầu A3, đoạn qua huyện Bình Sơn). Tuy nhiên, sau một quãng thời gian ngắn làm bảo vệ, ông Lực chứng kiến rất nhiều sai phạm trong quá trình thi công của nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) nên nghỉ việc và có đơn tố cáo gửi đến nhiều cơ quan. Trong suốt nhiều năm, ông Lực tiếp tục âm thầm thu thập bằng chứng là hàng ngàn tấm ảnh về việc thi công gian dối của nhà thầu rồi gửi đi khắp nơi.

Từ những tố cáo của lão nông Phạm Tấn Lực, một số cơ quan báo chí đã vào cuộc điều tra ghi nhận quá trình thi công gian dối của nhà thầu Giang Tô. Sau đó, các đơn vị chức năng vào cuộc xác minh và chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình thi công của nhà thầu… 

Lão nông sau đó được đề xuất khen thưởng nhưng Phòng Nội vụ huyện Bình Sơn cho rằng, những thành tích trong việc tố cáo sai phạm của ông Phạm Tấn Lực chưa được cơ quan có thẩm quyền kết luận, kiểm chứng. Vì vậy, đơn vị này kiến nghị UBND huyện Bình Sơn chưa thực hiện khen thưởng.

Cầu 7.000 tỷ vừa thông xe đã lún

Một sự việc liên quan đến chất lượng công trình giao thông cũng được dư luận quan tâm đó là việc cây cầu 7000 tỷ - cầu Bạch Đằng nối Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh vừa thông xe ngày 1/9 đã bị phản ánh xuất hiện tình trạng lún võng, gây mất an toàn giao thông.

Nhiều thành viên trên diễn đàn Otofun phản ánh việc lái xe đi qua đoạn giữa 3 trụ cầu lần đầu sẽ bị giật mình vì mặt cầu lồi lõm rất khó lái. Nếu xe chạy nhanh trên 100 km/giờ, nguy cơ va chạm với các xe chạy song song rất lớn. 

top-5-lum-xum-giao-thong-khien-du-luan-day-song-nam-2018-cao-toc-34000-ty
Hình ảnh cầu Bạch Đằng lún võng sau thông xe. (Ảnh: VTCNEWS).

Báo Thanh Niên hôm 3/11 dẫn lời ông Nguyễn Tiến Oánh - Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho rằng: Hiện tượng chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm xảy ra khi thi công, không phải do khai thác bị lún võng.

Tình trạng này, theo ông Oánh, thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, việc kiểm soát chênh lệch giữa các đốt đúc khó khăn hơn cầu thông thường.

“Chúng tôi đã phát hiện hiện tượng này từ trước khi thông xe. Với các cầu sử dụng công nghệ thông thường khi thi công sẽ triển khai bù vênh ngay khi thảm mặt cầu. Tuy nhiên, cầu Bạch Đằng là cầu dây văng, do nhiều đặc thù nên vẫn khai thác, trong thời gian đó theo dõi, tính toán bù vênh, có thể 2 -3 tháng tới”, ông Oánh cho biết.

Theo lãnh đạo Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, hiện tượng lún võng này không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của cầu, nhưng gây tình trạng không êm thuận khi chạy xe. Hiện tại, cầu Bạch Đằng vẫn cắm biển tốc độ 100 km/giờ, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh và các bên đã tiến hành chạy thử và khẳng định tốc độ này đảm bảo an toàn.

Bộ GTVT sau đó đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT tỉnh yêu cầu nhà đầu tư, Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu...

Người đàn ông tử vong gần 3 “ổ gà” trên quốc lộ

Theo thông tin từ báo chí, sáng sớm 10/12, anh Nguyễn Quang Tánh (34 tuổi, ở xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đi xe máy trên quốc lộ 1 theo hướng bắc - nam, khi đến địa phận thôn Phú Khê, xã Hòa Xuân Đông (Phú Yên) thì vấp "ổ gà" ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

top-5-lum-xum-giao-thong-khien-du-luan-day-song-nam-2018-cao-toc-34000-ty
Gần nơi nạn nhân tử vong có 3 "ổ gà" rất sâu. (Ảnh: Dân trí).

Tại buổi việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ngày 14/12, Ban quản lý dự án Thăng Long đã báo cáo sự việc lên Thứ trưởng. Ban quản lý dự án Thăng Long cho rằng cho rằng, đoạn đường này đã được bàn giao cho 1 đơn vị thi công để thi công sửa chữa. Do đơn vị thi công không đảm các công tác ATGT nên xảy ra sự việc.

Cũng tại buổi làm việc này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đề nghị Công an tỉnh Phú Yên chỉ đạo Công an huyện Đông Hòa sớm có kết luận đối với cái chết của anh Tánh để báo cáo về Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Ngày 22/12, ông Trần Danh (cha nạn nhân) cho biết, đã gởi đơn đề nghị khởi tố vụ án đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Hòa, Viện KSND huyện Đông Hòa.

Cầu vượt Mỹ Thủy vừa thông xe 1 ngày đã sụt lún

Ngày 30/6, nhiều tài xế lái xe qua nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM) phản ánh dốc cầu vượt Mỹ Thủy bị sụt lún, gồ cao khoảng 20 cm, gây nguy hiểm khi chạy xe qua đây. Đáng chú ý, cây cầu vượt này mới được thông xe trước đó chỉ 1 ngày (29/6).

Nhiều người nghi ngờ việc mới thông xe chưa đầy 24 giờ nhưng đường đã bị trồi nhựa là do chất lượng thi công có vấn đề.

top-5-lum-xum-giao-thong-khien-du-luan-day-song-nam-2018-cao-toc-34000-ty
Cầu vượt hơn 200 tỷ đồng bị sụt lún sau 1 ngày thông xe. (Ảnh: VTCNEWS)

Theo tờ VTC NEWS, ngày 1/7, chủ đầu tư dự án cầu vượt Mỹ Thủy cho biết lý do đoạn đầu cầu vượt Mỹ Thủy bị sụt lún là do mới chỉ làm tạm, chưa hoàn thiện.

Chủ đầu tư công trình cầu vượt Mỹ Thủy cho biết thêm, các hạng mục đã được nghiệm thu như phần mặt cầu và phía đoạn đường dẫn phía bên quận 7 đảm bảo chất lượng, còn đoạn đường dẫn lên cầu phía quận 2 mới kết cấu tạm nên trong quá trình sử dụng có một vài chỗ lún và chỉ thuộc phạm vi 50m đoạn đường tạm này.

Tài xế phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Bắt đầu từ ngày 18/12, một số tài xế đã tập trung đến trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, đồng thời dán băng rôn lên xe con, xe tải, taxi với nội dung: “Phản đối Vietracimex thu hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vĩnh Yên”.

tram-bot-bac-thang-long-noi-bai-dat-nham-cho-doanh-nghiep-huong-loi-nguoi-dan-buc-xuc
Nhiều tài xế phản đối việc trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đặt sai vị trí. (Ảnh: IT).

Trước đó, TP Hà Nội đã 2 lần đề nghị Bộ GTVT dừng thu phí và di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Bởi đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạch, nối trung tâm TP với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Nhiều chuyên gia và các tài xế cho rằng việc "làm đường một nơi thu phí 1 nẻo" mà doanh nghiệp áp dụng là hết sức vô lý. Mặc dù vậy, Bộ GTVT cho biết, đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ di dời về phạm vi tuyến tránh TP Vĩnh Yên. Tuy nhiên, tại Văn bản số 7909/2014, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn cho dự án theo hợp đồng BOT đã ký kết với nhà đầu tư.

Tài xế mắc màn 'hành hung nhân viên' tại trạm BOT Tân Đệ

Sự kiện một số người dân và tài xế phản đối trạm BOT Tân Đệ (Vũ Thư - Thái Bình) nổi lên vào cuối tháng 6 vừa qua khi nhiều người mang theo màn đến "cố thủ" phản đối việc trạm BOT này đặt sai vị trí.

Nhiều lái xe đi qua trạm thu phí này đã phản ứng không mua vé vì cho rằng trạm thu phí đã hết hạn nhưng đơn vị thu phí vẫn cố tình tận thu. Nhiều tài xế đi qua đây thậm chí còn hất văng thanh barie, hoặc phụ xe xuống nhấc barie sang một bên để cho xe chạy qua. Cứ mỗi lần các xe không đóng phí và cho xe chạy qua, nhân viên tại trạm thu phí lại nhấc thanh barie về vị trí cũ.

top-7-lum-xum-giao-thong-khien-du-luan-day-song-nam-2018-cao-toc-34000-ty
Người dân mắc màn tại trạm thu phí BOT Tân Đệ.

Trạm thu phí Tân Đệ do Công ty Cổ phần Tasco dựng lên từ nhiều năm trước, thực hiện việc thu phí để hoàn trả kinh phí Tasco đã đầu tư để mở rộng Quốc lộ 10, đoạn Tân Đệ - La Uyên (Thái Bình).

UBND tỉnh Thái Bình sau đó đã có văn bản chỉ đạo Sở Giao thông vận tải về việc tham mưu vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn tuyến đường tránh QL10, đoạn qua thị trấn Đông Hưng. Điều này đồng nghĩa với việc Trạm thu phí BOT Tân Đệ sẽ phải di dời.

Phản ứng vì đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá

Một sự kiện lùm xùn nữa của ngành giao thông trong năm 2018 cũng khiến người dân bàn tán xôn xao đó là câu chuyện đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá BOT.

Việc đổi tên gọi trạm thu phí BOT sang trạm thu giá BOT được lý giải là căn cứ Luật phí và lệ phí được Quốc hội ban hành tháng 11/2015. Từ đó, Bộ GTVT có quyền điều chỉnh giá khi biến động.Thuật ngữ “thu giá BOT” được nhắc nhiều thời gian gần đây và tên gọi các trạm thu phí BOT cũng được chuyển thành trạm thu giá BOT.

top-7-lum-xum-giao-thong-khien-du-luan-day-song-nam-2018-cao-toc-34000-ty
Nhiều chuyên gia cho rằng tên gọi "trạm thu giá" hay "trạm thu phí" thì người dân đều phải đóng tiền. (Ảnh: VNE).

Sự việc gây phản ứng của dư luận sau đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, không sử dụng tên “trạm thu giá”...

"Cuộc chiến" taxi truyền thống và taxi công nghệ

Là thuật ngữ để chỉ hai mảng kinh doanh taxi chiếm lĩnh vực chủ chốt trên thị trường. Một bên là taxi truyền thống với những thương hiệu taxi có từ lâu đời và một bên là những taxi ứng dụng công nghệ như Grab và Uber... với những lý lẽ cạnh tranh trên thị trường.

Đỉnh điểm là vụ kiện kéo dài chưa hồi kết giữa Vinasun và Grab được TAND TP HCM tiến hành xét xử trong năm qua. 

top-8-lum-xum-giao-thong-khien-du-luan-day-song-nam-2018
"Cuộc chiến” taxi truyền thống và taxi công nghệ thu hút sự quan tâm của dư luận.

Tại tòa sáng 30/11, HĐXX thông báo đương sự của 2 bên đã tự đến tòa, có đề nghị muốn hòa giải. Cả Vinasun và Grab đề nghị HĐXX tạm dừng phiên tòa để 2 bên có thời gian ngồi lại với nhau nhằm đưa ra phương án hòa giải. Sau khi hội ý, HĐXX tạm dừng phiên tòa theo đề nghị của 2 bên, thời gian tạm dừng không quá 1 tháng và sẽ được thông báo lịch xử sau.

Vụ kiện này đã thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận.

 

Đổi trạm thu giá về tên trạm thu phí: Ai ban đầu bảo thủ, ai chịu trách nhiệm với ‘tối kiến’?

Từng ra sức bảo vệ tên gọi “trạm thu giá”, đến nay Bộ GTVT lại đề xuất đổi từ tên “trạm thu giá” về tên gọi “trạm thu phí” như trước đây. “Vòng vo một hồi trong khi tai nạn đường thì xảy ra liên tục. Ai ban đầu bảo thủ bảo vệ cho tên gọi trạm thu giá, ai chịu trách nhiệm với ‘tối kiến’ này?” là những câu hỏi còn bỏ ngỏ.

 

Tổng cục Đường bộ đề xuất 'trạm thu giá' thành 'trạm thu phí'

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho đổi tên “trạm thu giá” dịch vụ sử dụng đường bộ thành “trạm thu phí” như trước đây.

 

Thủ tướng yêu cầu không sử dụng tên 'trạm thu giá'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, nhưng không sử dụng tên "trạm thu giá".