Ford Việt Nam 'quán quân' số lần triệu hồi ô tô năm 2018

Chủ nhật, 09/12/2018, 16:46 PM

Trong năm 2018, Ford Việt Nam có số lần triệu hồi xe nhiều nhất.

ford-viet-nam-quan-quan-so-lan-trieu-hoi-o-to-nam-2018
Toyota triệu hồi gần 12.000 xe do lỗi túi khí. Ảnh minh họa

Trong năm 2018, ghi nhận nhiều nhà phân phối phải triệu hồi xe ô tô. Nguyên nhân của các cuộc triệu chủ yếu do lỗi kỹ thuật, trong đó nổi bất là lỗi túi khí an toàn trên xe. Điển hình như việc  Honda Việt Nam triệu hồi 1.524 xe City.

Cụ thể, vào tháng 2/2018 phía HVN ra thông báo triệu hồi đối với 1.524 chiếc Honda City do liên quan đến lỗi túi khí an toàn. Số xe Honda City nằm trong đợt triệu hồi được sản xuất trong thời gian từ 25/5/2013 - 6/1/2014.

Tương tự  vào tháng 3/2018, phía nhà phân phối Toyota Việt Nam ra thông báo thu hồi xe Toyota Corolla Altis với số lượng 16.964 chiếc, được sản xuất và lắp ráp tại Vĩnh Phúc từ 04/01/2010 đến 29/12/2012 để sửa chữa túi khí an toàn trang bị trên xe.

Đến tháng 8/2018, Toyota Việt Nam (TMV) ra thông báo về 2 chương trình triệu hồi tại Việt Nam liên quan đến hơn 11.300 chiếc Altis, Vios và Yaris để kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khí của hành khách phía trước.

ford-viet-nam-quan-quan-so-lan-trieu-hoi-o-to-nam-2018
Hãng xe phải triệu hồi vì dính lỗi túi khí an toàn Takata. Ảnh minh họa

Đây là đợt triệu hồi tiếp nối đợt triệu hồi đầu tiên với lỗi tương tự hồi tháng 8/2017, với khoảng 20.000 chiếc Vios và Yaris tại Việt Nam (xe được sản xuất trong nước từ ngày 5/1/2009 đến 29/12/2012). Các mẫu Altis và Vios nằm trong diện triệu hồi có thời gian sản xuất từ tháng 1/2013 đến hết ngày 31/12/2013, vốn cũng sử dụng cụm bơm túi khí bên phụ do Takata cung cấp.

Cũng trong đợt này, TMV cũng song song thực hiện đợt triệu hồi 372 chiếc Toyota Altis được sản xuất trong nước từ 16/12/2015 đến 15/2/2016 do hệ thống cảm biến túi khí hoạt động không đúng thiết kế.

Tháng 12/2018, Audi Việt Nam cũng phát đi thông báo triệu hồi đối với 103 xe hạng sang Audi A6 do dính lỗi túi khí an toàn Takata. Tổng số xe nằm trong đợt triệu hồi có thời gian sản xuất từ ngày 1/1/2009 đến ngày 1/12/2011.

Nguyên nhân được đưa ra là do phía nhà sản xuất phát hiện cụm bơm khí có thể bị vỡ hoặc nứt khi túi khí phía trước ghế phụ được kích hoạt. Điều này có thể làm cho những mảnh kim loại nhỏ của vỏ cụm bơm khí có thể bị văng ra, xuyên qua vỏ túi khí và có khả năng gây thương tích cho người ngồi ở hàng ghế phụ.

Ngoài lỗi túi khí, nguyên nhân khác khiến nhiều hãng xe phải triệu hồi do lỗi kỹ thuật phanh. Vào tháng 5/2018, nhà phối và lắp ráp chính thức của Hyundai tại Việt Nam đã chính thức công bố đợt triệu hồi gần 180 chiếc xe du lịch Grand i10 liên quan đến một nhầm lẫn tại hệ thống phanh.

ford-viet-nam-quan-quan-so-lan-trieu-hoi-o-to-nam-2018
Hyundai Thành Công lại ra thông báo triệu hồi đối với mẫu xe Hyundai Grand i10 tại Việt Nam để khắc phục lỗi bu lông trục khuỷu. Ảnh minh họa

Số xe nhầm lẫn cần được triệu hồi để thay thế cơ cấu phanh cho phù hợp là những chiếc Hyundai Grand i10 1.2 AT được sản xuất trong thời gian từ 21/03/2018 đến 30/03/2018.

Tháng cuối cùng của năm 2018, Mitsubishi Việt Nam thông báo 3 đợt triệu hồi đối với với mẫu xe Outlander và Outlander PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) do liên quan tới hệ thống phanh và hệ thống cân bằng điện tử (ASC).

Tổng số xe Mitsubishi Outlander nằm trong diện triệu hồi lần này lên tới gần 1.000 chiếc và được sản xuất trong khoảng thời gian từ 1/1 đến 17/7/2018. Ngoài ra còn một số phiên bản Outlander và Outlander PHEV sản xuất trong năm 2017.

Trong đó, 971 xe Outlander và Outlander PHEV nằm trong hai đợt triệu hồi đầu tiên bị lỗi ở hệ thống cân bằng điện tử (ASC). Còn đợt triệu hồi lần 3 liên quan đến 3 xe Outlander PHEV bị lỗi hệ thống phanh tự động khẩn cấp (FCM - Forward Collision Mitigation).

Trong số nhà phân phối xe, Ford Việt Nam hiện đang nắm giữ ngôi vị "quán quân” về việc triệu hồi xe lỗi tại thị trường Việt Nam trong năm 2018. Đầu tiên là vụ triệu hồi đối với mẫu minibus Transit vào tháng 6/2018. Tổng số xe bị hồi xưởng là 549 chiếc, được lắp ráp tại Việt Nam. Số lượng xe sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 15/10/2015 đến ngày 09/12/2015, để kiểm tra và khắc phục hiện tượng một phần giá đỡ nhíp phía sau với thân vỏ có khả năng chưa đạt độ kết dính tiêu chuẩn.

ford-viet-nam-quan-quan-so-lan-trieu-hoi-o-to-nam-2018
Ford Việt Nam đồng loạt ra thông báo thu hồi đối cùng lúc đối với hai mẫu xe là Ranger và Fiesta. Ảnh minh họa

Vụ triệu hồi thứ 2 liên quan tới 6.938 xe Ford Transit đời 2013-2016 do dính lỗi ở phần cảm biến vị trí trục khuỷu (CKP).

Nguyên nhân có thể do sự kết hợp của các yếu tố: cảm biến CKP có thể được lắp không chính xác ứng với đỉnh răng của bánh đà và lực siết Bu-lông giữ cảm biến không phù hợp. Điều này có thể gây ra một hoặc một số triệu chứng: Sáng đèn Cảnh báo lỗi Động cơ (MIL); Chết máy; Động cơ tắt máy trong khi vận hành, có thể không khởi động lại được động cơ.

Số lượng xe nằm trong đợt triệu hồi sẽ được kiểm tra, thay thế bộ phận lỗi với thời gian 1h/xe và kéo dài từ 4/9/2018 đến 30/8/2019.

Đợt triệu hồi thứ 3 diễn ra vào tháng 12/2018, khi Ford Việt Nam đồng loạt ra thông báo thu hồi đối cùng lúc đối với hai mẫu xe là Ranger và Fiesta. Cụ thể, có tổng cộng 17.132 xe bị triệu hồi, trong đó có 10.814 chiếc Ranger nhập khẩu từ Thái sản xuất trong thời gian từ 23/5/2011 đến 20/5/2015 và 6.318 chiếc Fiesta sản xuất từ 2/11/2010 đến 15/11/2013.

Được biết chương trình triệu hồi kéo dài từ 29/11/2018 đến 30/11/2022.

 

Chuyên gia lý giải thẻ ATM trong túi nhưng vẫn mất tiền

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cho biết, có nhiều người ghi mật khẩu thẻ ATM ngay trên thẻ, ghi trong sổ tay, trên giấy tờ khác. Đây là điều tối kị vì dễ bị mất cắp tài khoản.

 

Nợ khủng tại đạm Ninh Bình: Có nên 'cứu'?

Đạm Ninh Bình một trong 12 dự án yếu kém ngành Công Thương từng gây xôn xao dư luận đến nay vẫn chưa qua cơn "bĩ cực".

 

Đà Nẵng cắt điện, nước cưỡng chế sai phạm Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan thông báo lần cuối cùng cho chủ đầu tư công trình sai phép Mường Thanh để tháo dỡ phần vi phạm.