Thứ ba, 02/08/2022, 06:30 AM
  • Click để copy

TP. HCM tăng cường công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 tại các trường học cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi

Trước tình hình số ca mắc COVID-19 trên địa bàn Thành phố trong tuần có khuynh hướng tăng (cao hơn những tuần trước), trong khi tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại của trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi chỉ mới đạt 19,86% và tỷ lệ tiêm mũi 1 và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 46,9% và 24,3%, việc UBNDTP chọn tháng 8 là tháng cao điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em là rất cần thiết.

Phụ huynh nhận tin nhắn của cô chủ nhiệm và đưa con đến trường tiêm vaccine phòng COVID-19 (ngày 1/8/2022)

Phụ huynh nhận tin nhắn của cô chủ nhiệm và đưa con đến trường tiêm vaccine phòng COVID-19 (ngày 1/8/2022)

Khởi động tháng cao điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, sáng ngày 1/8/2022 Sở Y tế đã tổ chức 5 đoàn đi kiểm tra đột xuất công tác tiêm vaccine cho trẻ em tại các quận 7, quận 8, huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè nhằm khảo sát nhanh tình hình phụ huynh đưa con, em đến các điểm tiêm trong cộng đồng và trong trường học, qua đó, đánh giá các nguyên nhân làm tỷ lệ tiêm vaccine cho trẻ em chưa cao như mong muốn, trên cơ sở đó triển khai các giải pháp phù hợp.

Tại điểm tiêm của trường Trung học Hoàng Minh Đạo (252 Bông sao, Phường 5, Quận 8), nhiều phụ huynh đưa con đến điểm tiêm để được tiêm mũi 1, mũi 2 hoặc mũi nhắc lại theo quy định. Đoàn kiểm tra đánh giá điểm tiêm được tổ chức nghiêm túc từ khâu đăng ký tiêm, khám sàng lọc, tiêm vaccine cho đến đội cấp cứu sẵn sàng tại điểm tiêm. Tuy nhiên còn một số vấn đề nếu được Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận 8, Sở Giáo dục & Đào tạo và nhất là các cơ quan truyền thông quan tâm triển khai thì hiệu quả của hoạt động tiêm vaccine trên địa bàn quận 8 sẽ được tăng cao, bao gồm:

1) Cả quận 8 chỉ mới triển khai 1 điểm tiêm cho trẻ em tại trường học là chưa phù hợp và chưa đáp ứng nhu cầu của phụ huynh. Việc mở thêm các điểm tiêm cho trẻ em tại các trường học trên địa bàn quận là hợp lý nhất vì các trường đã được tập huấn về mở các điểm tiêm an toàn, trường đễ nhắn tin cho phụ huynh học sinh khi cần nhắc lịch tiêm và các thông tin khác liên quan đến tiêm chủng.

2) Phụ huynh có nhận được tin nhắn của cô chủ nhiệm lớp về tiêm vaccine nhưng một vài nội dung chưa được cập nhật. Sở Giáo dục & Đào tạo tăng cường cập nhật thông tin và hướng dẫn các phòng Giáo dục, các trường học trên địa bàn truyền thông đúng nội dung đến từng phụ huynh và học sinh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Sở Y tế đã tham mưu UBNDTP triển khai tin nhắn đến từng người dân về sự cần thiết của tiêm vaccine phòng COVID-19.

3) Ngoài ra, trong tháng cao điểm này, Sở Y tế đã yêu cầu 3 bệnh viện chuyên khoa Nhi của Thành phố (Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Nhi đồng Thành phố) luôn sẵn sàng các đội tiêm để tăng cường số điểm tiêm và số bàn tiêm cho tất cả các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, đồng thời yêu cầu Trung tâm Cấp cứu 115 Thành phố sẵn sàng bố trí các xe cấp cứu tại các khu vực có điểm tiêm.

4) Bên cạnh đó, Sở Y tế đề nghị Đài truyền hình Thành phố (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV9) và các báo, đài đồng hành với Ngành Y tế để tăng cường truyền thông cho người dân về sự cần thiết của tiêm vaccine phòng COVID-19 trong giai đoạn hiện nay, nhất là trẻ em và người thuộc nhóm nguy cơ.

Với việc đồng loạt triển khai các giải pháp trên, chắc chắn rằng người dân sẽ có nhận thức đúng hơn về ý nghĩa của tiêm vaccine phòng COVID-19 và nhất là tầm quan trọng của tiêm nhắc lại cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi, khi đó tỷ lệ tiêm vaccine ở trẻ em sẽ sớm được tăng cao, một biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ sức khoẻ trẻ em trước dịch COVID-19 vốn còn diễn biến khá phức tạp.

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định

15/03/2024 11:08

Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.

Miền Bắc mưa phùn, nồm ẩm kéo dài

Miền Bắc mưa phùn, nồm ẩm kéo dài

14/03/2024 11:14

Từ nay đến 18/3, các tỉnh miền Bắc sẽ có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác về đêm và sáng, trưa chiều giảm mưa. Khu vực Đông Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới, cục bộ có nắng nóng gay gắt.

‘Giải mã’ ký hiệu đặc biệt trên thẻ bảo hiểm y tế

‘Giải mã’ ký hiệu đặc biệt trên thẻ bảo hiểm y tế

12/03/2024 15:09

Trên bảo hiểm y tế (BHYT) có một ký tự đặc biệt quy định mức hưởng cụ thể khi tham gia khám chữa bệnh của chủ thẻ.

Đề xuất các phương án về gói bảo hiểm y tế bổ sung

Đề xuất các phương án về gói bảo hiểm y tế bổ sung

11/03/2024 15:51

Gói bảo hiểm y tế bổ sung sẽ bao phủ chi trả giá trị tăng thêm như phần đồng chi trả, quyền lợi tăng thêm mà người bệnh có nhu cầu, dịch vụ tăng thêm so với dịch vụ đang được bảo hiểm y tế cung cấp.

Quy chuẩn quốc gia về chất lượng môi trường xung quanh

Quy chuẩn quốc gia về chất lượng môi trường xung quanh

10/03/2024 08:00

Thông tư số 01/2023/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường: Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng môi trường xung quanh.

Việt Nam và Đan Mạch đối thoại cấp cao về y tế

Việt Nam và Đan Mạch đối thoại cấp cao về y tế

07/03/2024 07:23

Bộ trưởng Bộ Y tế và Nội vụ Đan Mạch, bà Sophie Løhde Jacobsen, dẫn đầu phái đoàn cấp cao, thăm và làm việc tại Việt Nam trong hai ngày 5-6/3/2024.

Tổ chức Khí tượng Thế giới: El Nino suy yếu nhưng sẽ duy trì nhiệt độ cao

Tổ chức Khí tượng Thế giới: El Nino suy yếu nhưng sẽ duy trì nhiệt độ cao

07/03/2024 06:30

Kiểu thời tiết El Nino đã bắt đầu suy yếu nhưng sẽ tiếp tục khiến nhiệt độ trên toàn cầu tăng lên trên mức trung bình, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết hôm thứ Ba 5/3.

Không khí Hà Nội ở mức có hại cho sức khỏe

Không khí Hà Nội ở mức có hại cho sức khỏe

06/03/2024 14:24

Theo ghi nhận, vào lúc 11h sáng ngày 5/3, thời tiết Hà Nội vẫn còn sương mù bao phủ. Đáng chú ý, chỉ số về ô nhiễm (AQI) tại Hà Nội khá cao. Theo số liệu quan trắc ô nhiễm không khí Pam Air (kênh thông tin tham khảo chất lượng không khí), chỉ số ô nhiễm không khí tại 1 số khu vực ở Hà Nội trung bình từ 171-240 (mức có hại và rất có hại cho sức khỏe)

Hà Nội chìm trong sương mù dày đặc, ô nhiễm không khí cao nhất thế giới

Hà Nội chìm trong sương mù dày đặc, ô nhiễm không khí cao nhất thế giới

05/03/2024 12:06

Theo hệ thống quan trắc không khí IQAir, nồng độ PM2.5 tại Hà Nội hiện cao gấp 35.4 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO. Sáng nay, Hà Nội cũng đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới.