Trạm BOT Cai Lậy sắp thu phí trở lại?

13:55 13/05/2019

Sau thời gian dài ngừng thu phí, Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ cho phép thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Trạm BOT Cai Lậy sắp thu phí trở lại
Bộ GTVT muốn thu phí trở lại tuyến đường BOT Cai Lậy.

Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho phép trạm BOT Cai Lậy triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trở lại. Sau khi điều chỉnh mức phí, mức thu tại trạm này thấp nhất trên toàn tuyến quốc lộ 1, phạm vi miễn giảm giá cho các phương tiện cũng lớn nhất so với các trạm trên cả nước.

Liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan của Bộ Công an xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự khi trạm Cai Lậy hoạt động trở lại.

Theo Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại, dự án đã phải dừng thu gần 2 năm, nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Văn bản 2566 ngày 9/4/2019 về khả năng phải cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ, phát sinh nợ xấu và đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến thu phí.

Bộ GTVT đã chấp thuận cho giảm giá chung các phương tiện và mở rộng vùng miễn giảm giá dịch vụ cho các phương tiện lân cận với mức giảm tối đa (xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng giảm 57%...).

Cũng theo Bộ GTVT, sau khi giảm giá, mức thu tại trạm BOT Cai Lậy thấp nhất trên toàn tuyến quốc lộ 1. Đặc biệt, phạm vi miễn giảm giá cho các phương tiện lân cận trạm thu phí Cai Lậy cũng lớn nhất so với các trạm thu phí khác trên cả nước hiện nay với 41 xã, phường, thị trấn được miễn, giảm giá.

Kể từ khi BOT Cai Lậy buộc phải tạm dừng thu phí, thường trực Chính phủ đã tổ chức 3 phiên họp để bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho dự án. Và quyết định chọn phương án giữ nguyên trạm thu phí và miễn giảm phí.

Theo đó, các bên đã thống nhất giảm phí chung qua trạm BOT Cai Lậy cho xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt (tương ứng giảm 57%). Đồng thời, miễn giảm phí cho phương tiện của người dân quanh trạm thu phí, với 41 xã, phường, thị trấn; triển khai thu phí tự động.

Dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy và nâng cấp đoạn QL1 qua thị trấn Cai Lậy do Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái (65%) và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (35%) đầu tư, thu hồi vốn qua thu phí. 

Dự án bao gồm 26,5km tăng cường nền, mặt đường; sửa chữa, gia cường công trình cầu; xây dựng bổ sung, khơi thông hệ thống thoát nước dọc trên quốc lộ 1 hiện hữu và xây dựng mới 12km đường tránh thị trấn Cai Lậy đạt quy mô đường cấp III - Đồng bằng.

Dự án được triển khai xây dựng từ năm 2014, sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư đã tổ chức thu phí để hoàn vốn từ đầu tháng 8/2017. Tuy nhiên, trước tình trạng lái xe phản đối và diễn biến ngày càng phức tạp, gây mất an ninh, không đảm bảo an toàn giao thông, đến ngày 14/8/2017, BOT đã tạm dừng thu phí.

Ngày 30/11/2017, trạm thu phí BOT Cai Lậy hoạt động trở lại, nhưng tình hình tiếp tục căng thẳng.

Tới ngày 20/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ GTVT triển khai theo phương án giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy và thực hiện miễn giảm giá vé cho các phương tiện.

 

Việt Nam nên ứng phó như thế nào với thương chiến Mỹ - Trung?

Cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đã leo lên những nấc thang mới. Vậy Việt Nam nên hành động như thế nào để ứng phó với cuộc thương chiến này?

 

Gian lận kiểu Khaisilk giúp hàng Trung Quốc thống lĩnh thị trường Việt?

Hành vi bán khăn lụa Trung Quốc gắn mác hàng Việt đành lừa người tiêu dùng của Khaisilk đang giúp hàng hóa Trung Quốc thống lĩnh, thao túng thị trường trong nước.

 

Nhật Cường Mobile bị khám xét: Ông chủ Bùi Quang Huy im tiếng, không xuất hiện

Nổi nhất trong tuần là vụ Nhật Cường Mobile bị khám xét, thu giữ nhiều tài liệu, hàng hóa mà không thấy ông chủ Bùi Quang Huy đâu.

Tin khác