Thứ sáu, 04/01/2019, 08:33 AM
  • Click để copy

Tranh cãi đề xuất cấm xe máy sau vụ tai nạn giao thông ở Bến Lức

Sau vụ tai nạn giao thông ở Bến Lức đã có một số ý kiến cho rằng nên cấm xe máy, thế nhưng nhiều người lại chỉ ra rằng, lỗi trong vụ tai nạn trên thuộc về xe container.

tai-xe-container-tong-hang-loat-xe-may-o-long-an-duong-tinh-voi-ma-tuy
Sau vụ tai nạn giao thông ở Bến Lức (Long An) có không ít ý kiến cho rằng cần cấm xe máy nhưng bị phản đối.

Đề xuất cấm xe máy vì không muốn thấy người chết

Vụ tai nạn giao thông ở Bến Lức (Long An) xe container đâm hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ làm 4 người chết và 18 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng.

Sau vụ tai nạn, các tình tiết liên quan đã được nhiều người mang ra bàn tán. Trong đó, đáng chú ý có đề xuất cấm xe máy được tiến sĩ Lương Hoài Nam (chuyên gia giao thông hàng không từng gây tranh cãi khi đưa ra đề xuất cấm xe máy) và một số người khác đưa ra.

Lý do cấm xe máy được cho rằng, xe máy là phương tiện giao thông tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dùng và chiếm số nhiều trong các vụ tai nạn giao thông ở nước ta. Do đó, các ngành chức năng cần có lộ trình hạn chế, giảm dần xe máy rồi tiến đến loại bỏ xe máy nhằm giảm thiểu thiệt hại về người trong những vụ tai nạn giao thông.

Chia sẻ trên trang cá nhân tiến sĩ Lương Hoài Nam viết: "Tôi đã hứng chịu bao nhiêu là gạch đá vì quan điểm đối với giao thông xe máy. Nhưng, hôm nay, khi nhiều người đi xe máy đã phải bỏ mạng trong 2 vụ tai nạn ở Long An và Lâm Đồng, tôi tiếp tục khẳng định xe máy không phải và không thể dùng làm phương tiện giao thông chủ lực của người dân. Người dân cần sợ nó kể cả khi buộc phải dùng..."

tranh-cai-de-xuat-cam-xe-may-sau-vu-tai-nan-giao-thong-o-ben-luc
Dòng chia sẻ về việc cấm xe máy sau vụ tai nạn giao thông ở Bến Lức gây tranh cãi của Tiến sĩ Lương Hoài Nam.

Trước đó vào năm 2013, Tiến sĩ Lương Hoài Nam đã từng có bài viết đăng tải trên báo chí về đề xuất cần có lộ trình loại bỏ xe máy ở những đô thị lớn. Khi đó, Tiến sĩ Lương Hoài Nam cho rằng, việc các cơ quan nhà nước còn né tránh xem xét vấn đề này chỉ kéo dài thêm sự lạc hậu và nguy hiểm của nền giao thông đô thị Việt Nam.

Trong khi đó, anh Đỗ Hoàng Việt một độc giả ở Hà Nội chia sẻ rằng, ở các nước trên thế giới việc cấm xe máy đã được thực hiện từ lâu. Trong khi đó, ở Việt Nam mỗi ngày có biết bao nhiêu vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy.

"Nên bỏ ngay cách nghĩ là ta chưa đủ điều kiện về hạ tầng nên chưa thể cấm xe máy, cung ắt có cầu, phương tiện công cộng sẽ phải phát triển để đáp ứng... Trong vụ xe container đâm hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Long An, nếu đám đông dừng đèn đỏ đó là ô tô thì thiệt hại chết người sẽ là rất ít", anh Việt chia sẻ trên trang cá nhân của mình.

Ý kiến gây tranh cãi

Trước đề xuất cấm xe máy nhiều người phản đối cho rằng "đây là nhìn nhận sai lầm" bởi nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông ở Bến Lức xuất phát từ việc vi phạm của tài xế container chứ không phải lỗi của các xe máy do đó nếu cần cách ly thì phải cách ly container riêng đường với xe máy.

"Các xe máy đang chấp hành đúng luật còn tài xế container thì không. Lỗi ở đây thuộc về tài xế container cần cách ly anh ta khỏi xã hội chứ những người đi xe máy thì có tội gì...Nếu hôm tai nạn không phải xe máy mà là ô tô con thì có ai dám chắc hậu quả sẽ nhẹ hơn? " Anh Dương một độc giả bày tỏ.

Trao đổi với chúng tôi chuyên gia thông thông Bùi Danh Liên cũng cho rằng việc hạn chế hay tiến tới loại bỏ phương tiện xe máy ở thời điểm này chưa phù hợp bởi xe máy không là phương tiện phổ biến của người dân, đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa mà còn phụ hợp với hạ tầng giao thông ở nước ta.

clip-36-giay-ghi-canh-xe-container-tong-hang-chuc-xe-may-cho-dung-den-do-o-long-an
Hình ảnh chiếc container đâm một loạt xe máy chờ đèn đỏ trong vụ tai nạn giao thông ở Bến Lức.

Ông Liên cho rằng, vụ tai nạn ở Long An, lái xe container khi khám dương tính với ma túy và nồng độ cồn và trách nhiệm trong vụ tai nạn thuộc về doanh nghiệp và lái xe container.

Cũng theo ông Liên, tai nạn giao thông có nguyên nhân từ ý thức mỗi lái xe, mỗi người do đó nếu chừng nào trách nhiệm mà cá nhân, doanh nghiệp vận tải không làm đến nơi đến chốn thì những vụ tai nạn thương tâm vẫn xảy ra.

"Phải có một chuyên đề kiểm tra, quản lý lái xe và doanh nghiệp vận tải có xe container. Bởi trong thời gian vừa qua đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông đều liên quan đến loại hình, phương tiện vận tải này mà nguyên nhân chính đều do ý thức lái xe khi tuân thủ luật an toàn giao thông đường bộ quá kém, trong khi chủ doanh nghiệp vận tải buông lỏng trách nhiệm quản lý”, ông Bùi Danh Liên chia sẻ thêm.

Trước đó trong nhiều lần trao đổi với chúng tôi liên quan đến đề xuất cấm xe máy, chuyên gia giao thông đô thị Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy cho rằng xe máy vừa là phương tiện đi lại, vừa là phương tiện kiếm sống của đa số người dân và rằng nếu cấm xe máy người dân nghèo biết lấy phương tiện gì kiếm sống?

Bên cạnh đó, theo ông Thủy, với hạ tầng giao thông hiện tại như ở nước ta xe máy có lợi thế đi vào những đường nhỏ, ngõ nhỏ mà các phương tiện như ô tô, phương tiện công cộng không thể vào được. Còn bàn về vấn đề ô nhiễm môi trường thì một chiếc ô tô bằng 5-6 lần xe máy, chiếm phần lớn đường đi và nếu nói đến tắc đường thì ô tô chính là nguyên nhân chủ yếu...

 

Khởi tố bị can, bắt giam tài xế container đâm hàng loạt xe máy ở Bến Lức

Công an tỉnh Long An đã khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Phạm Thành Hiếu, người điều khiển container đâm hàng loạt xe máy ở Bến Lức (Long An).

 

Lời khai bất ngờ của tài xế container, chủ xe khen 'có tay nghề giỏi'

Tài xế container tông hàng loạt xe máy dừng chờ đèn đỏ ở Bến Lức (Long An) khai đã sử dụng rượu bia trước khi lái xe nhưng không dùng ma túy. Trong khi đó, tài xế này được chủ xe đánh giá có tay nghề giỏi, ngoan hiền.

 

Vụ tai nạn giao thông ở Bến Lức: Phanh container hoạt động bình thường

Theo kết quả giám định, hệ thống phanh (thắng) xe container tông hàng loạt xe máy ở Bến Lức (Long An) chiều 2/1 hoạt động bình thường.

 

Khởi tố vụ án container tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Long An

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án xe container tông hàng loạt xe máy xảy ra tại Bến Lức (Long An) chiều 2/1/2019.