Thứ hai, 30/09/2019, 07:08 AM
  • Click để copy

Tranh cãi vụ Sóc Trăng chi 1 tỷ lắp camera nhà riêng lãnh đạo: Chống khủng bố nhưng có ngừa được Trịnh Sướng?

Trước lý do Sóc Trăng lắp camera ở nhà riêng lãnh đạo để nhằm chống khủng bố, nhiều ĐBQH cho rằng chưa thỏa đáng. Trong khi đó không ít ý kiến đặt câu hỏi rằng liệu việc lắp camera có ngừa được "ông trùm" đường dây xăng dầu giả từng chụp ảnh với rất nhiều quan chức Sóc Trăng.

Quyết định cấp kinh phí của Sóc Trăng về việc lắp camera nhà riêng lãnh đạo. (Ảnh: IT).
Quyết định cấp kinh phí của Sóc Trăng về việc lắp camera nhà riêng lãnh đạo. (Ảnh: IT).

Sóc Trăng lắp camera nhà lãnh đạo là để chống khủng bố

Dư luận đang xôn xao trước vụ việc tỉnh Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng lắp camera tại nhà riêng của 16 cán bộ thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh này.

Mới đây, trả lời báo chí về lý do lắp camera ở nhà riêng lãnh đạo, Đại tá Lê Minh Quang - Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, nói: "Gắn camera ở đây là những điểm phòng chống khủng bố nằm trong quy định. Những điểm cần bảo vệ như trụ sở ủy ban, Tỉnh ủy, nhà riêng các lãnh đạo là những điểm cần đảm bảo an ninh trật tự. Một số trục đường cần thiết chúng tôi cũng lắp camera".

Báo Sóc Trăng lý giải nguyên do tỉnh này chi gần 1 tỷ đồng để lắp camera ở nhà riêng lãnh đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. (Ảnh: Chụp màn hình).
Báo Sóc Trăng lý giải nguyên do tỉnh này chi gần 1 tỷ đồng để lắp camera ở nhà riêng lãnh đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. (Ảnh: Chụp màn hình).

Trong khi đó trước luồng ý kiến trái chiều, Báo Sóc Trăng (cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, tiếng nói của đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh) đã đăng tải bài viết tựa đề: Có phải việc lắp đặt camera an ninh chỉ để phục vụ riêng cho cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy Sóc Trăng?

Bài báo lý giải sự cần thiết của việc lắp camera an ninh và cho rằng, Sóc Trăng là địa bàn trọng điểm về tình hình an ninh chính trị, là khu vực biên giới biển của vùng Tây Nam bộ nên rất cần sự chung sức của cả hệ thống chính trị trong bảo vệ an ninh Tổ quốc và đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

Đặc biệt, bài báo có đoạn: "Theo phương án đã được tỉnh phê duyệt, để đảm bảo công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nhất là phòng chống khủng bố, Công an tỉnh cũng tham mưu, đề xuất thực hiện bảo vệ các mục tiêu của tỉnh.

Trên cơ sở các quy định và nội dung của Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013, tỉnh đã cụ thể hóa các hướng dẫn và xác định các mục tiêu, đối tượng bảo vệ, trong đó có nhà riêng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các đối tượng khác theo quy định trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, dự án này là rất thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay".

ĐBQH phê phán, bạn đọc hỏi lắp camera có ngừa được đại gia xăng dầu Trịnh Sướng?

Trước việc Sóc Trăng chi 1 tỷ lắp camera nhà riêng lãnh đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiều ĐBQH đã lên tiếng cho rằng đây là việc làm không cần thiết và nếu tỉnh nào cũng như Sóc Trăng thì loạn, ngân sách nào cho đủ.

Nói với PV, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV) cho rằng: "Rõ ràng việc sử dụng tiền từ của công ra lắp đặt camera tại nhà các cán bộ tỉnh Sóc Trăng không có quy định nào của Đảng và Nhà nước cho phép và thực tế cũng không hợp lý, không cần thiết.

Bởi các tỉnh, thành trên cả nước không ai làm như vậy. Thậm chí Bộ, ngành trung ương cũng không ai làm như vậy. Nhà các Bộ trưởng đều lắp camera nhưng đâu phải lấy tiền từ của công để lắp như ở Sóc Trăng đang triển khai.

Đến Bộ trưởng ở Trung ương hay lãnh đạo của các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM còn chưa tính đến việc này mà Sóc Trăng chi gần một tỷ thì rõ ràng là kỳ cục. Bởi nếu tỉnh thành, ban bộ ngành mà đồng loạt lấy của công lắp camera cho nhà cán bộ như Sóc Trăng đang thực hiện thì sẽ gây sự lãng phí vô cùng lớn".

Theo ĐBQH này, các cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng nếu cán bộ muốn lắp đặt camera để đảm bảo an ninh, an toàn thì phải tự bỏ tiền ra mà lắp đặt, không được lấy tiền ngân sách. Sao lại có thể lấy của công để làm cho nhà các cán bộ, vốn là việc riêng tư. Bởi ngân sách Đảng hay ngân sách Nhà nước cũng đều là của công nên không được lấy dù chỉ một đồng.

Hình ảnh lãnh đạo Sóc Trăng chụp hình cùng
Hình ảnh lãnh đạo Sóc Trăng chụp hình cùng "đại gia xăng dầu giả" Trịnh Sướng từng gây xôn xao dư luận. (Ảnh: Lao Động).

Hơn nữa, quỹ Đảng gồm một phần đảng phí do đảng viên đóng góp, một phần do Nhà nước cấp nên chỉ dùng cho các hoạt động của Đảng. Bởi vậy, việc Sóc Trăng chi gần 1 tỷ từ quỹ này để lắp camera cho cá nhân lãnh đạo là không đúng theo tiêu chuẩn và quy định chi từ quỹ này. Đồng thời cho rằng, Ủy ban kiểm tra Trung ương cần vào cuộc làm rõ những vấn đề trên.

Trong khi đó, trả lời báo chí, Phó trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng cho rằng việc làm này cho thấy một tỉnh nghèo như Sóc Trăng đang tự đặt ra cho mình những “đặc quyền, đặc lợi”.

ĐBQH Nhưỡng cho hay theo ông biết, không có chủ trương nào cho phép dùng ngân sách dự phòng của Đảng để mua camera lắp cho nhà riêng của các lãnh đạo tỉnh.

“Cũng cần làm rõ, lắp camera để làm gì, có giúp phòng chống tham nhũng không? Nếu lắp để giám sát, theo dõi thì rõ ràng là xâm phạm đời tư. Còn nếu như để đảm bảo an ninh cho nhà riêng lãnh đạo thì ai cho phép anh sử dụng ngân sách. Đó là câu chuyện không chấp nhận được”, ông Nhưỡng nói.

Nhận định đây là sai phạm nghiêm trọng liên quan đến tỉnh, ông Nhưỡng đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc xem xét.

Ông cũng đặt vấn đề nếu giả sử có quy định cho phép việc này thì cũng không có chuyện áp dụng đầu tiên ở một tỉnh như Sóc Trăng, mà trước hết sẽ được áp dụng với các lãnh đạo cấp cao ở Trung ương.

“Đến cấp Trung ương còn chưa có mà Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng lại được trang bị như thế thì lạ quá”, ông Nhưỡng nói.

Trước những thông tin về việc Sóc Trăng chi 1 tỷ lắp camera nhà riêng lãnh đạo, nhiều bạn đọc trên cả nước cũng bày tỏ những băn khoăn. Nhất là việc thời gian qua Sóc Trăng từng liên quan đến lùm xùm việc lãnh đạo tỉnh chụp hình chung cùng "đại gia xăng dầu giả Trịnh Sướng".

Theo đó, trong bức ảnh lan truyền trên mạng có hình của ông Huỳnh Văn Sum (người ký quyết định duyệt kinh phí lắp camera) chụp cùng Trịnh Sướng.

Thời điểm đó, nhiều tờ báo đặt câu hỏi rằng, tại sao Sóc Trăng kiểm tra nhiều lần nhưng không phát hiện được việc sản xuất xăng dầu giả của Trịnh Sướng mà chỉ đến khi Bộ Công an vào cuộc mới làm rõ. Sau đó Sóc Trăng cũng nhanh chóng họp báo nhận trách nhiệm.

Liên tưởng đến việc Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng lắp camera ở nhà lãnh đạo, nhiều người đặt câu hỏi rằng việc lắp camera có giúp lãnh đạo và Công an Sóc Trăng phát hiện, ngăn ngừa được những tội phạm kinh tế như Trịnh Sướng?