Thứ năm, 23/11/2017, 19:50 PM
  • Click để copy

Kỳ án tranh chấp căn nhà kéo dài 18 năm

Ngày 22/11, TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng mua bán nhà ở giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Thanh Tao (sinh năm 1919, đã mất năm 2013) và bị đơn là bà Dương Thị Bạch Diệp (sinh năm 1948 tại TPHCM).

36ntd
Căn nhà 36 Nguyễn Thị Diệu.

Tranh chấp căn nhà kéo dài 18 năm

Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo của Cục thi hành án dân sự TP HCM. Cấp sơ thẩm đã tuyên buộc Cục thi hành án TP HCM liên đới bồi thường cho ông Hoàng Ngọc Tài - người mua trúng giá tài sản là biệt thự 36 Nguyễn Thị Diệu (phường 6, quận 3 THCM) số tiền hơn 6 tỉ đồng do chậm giao nhà trúng đấu giá.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm 22/11, sau phần thủ tục, luật sư xin hoãn phiên tòa. Đây là vụ án phức tạp, kéo dài hơn 18 năm, đã xét xử nhiều lần. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bên, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Trước đó, TAND TP HCM xử sơ thẩm vụ án, tuyên hủy bỏ hợp đồng mua bán căn nhà giữa bà Tao và bà Diệp, giữa bà Tao và ông Lê Hồng Phương - người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, không chấp nhận yêu cầu của bà Diệp, ông Phương tiếp tục được mua căn nhà 36 Nguyễn Thị Diệu, buộc những người kế thừa quyền, nghĩa vụ tố tụng của bà Tao hoàn trả, đền bù cho ông Phương gần 2.100 lượng vàng, tương đương 75 tỉ đồng vì không bán nhà theo thỏa thuận.

Tháng 9/1999, bà Tao thỏa thuận bán căn biệt thự ở 36 Nguyễn Thị Diệu có diện tích hơn 533m2 thuộc sở hữu nhà nước cho bà Diệp với giá 1.600 lượng vàng SJC. Tháng 8/2000, do không đủ số vàng thanh toán nên bà Diệp nhờ bà Tao đến nhà ông Lê Hồng Phương, ngụ quận 5, TPHCM (người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án) ký hợp đồng giả (giữa bà Tao với ông Phương) việc mua bán nhà nói trên với giá 900 lượng vàng SJC để bà Diệp vay vàng ông Phương trả bà Tao. Sau khi các bên giao nhận vàng, bà Diệp giữ lại 250 lượng vàng để đóng tiền mua hóa giá căn nhà theo Nghị định 61/CP.

Năm 2003, các bên tranh chấp do một người con trai của bà Tao phản đối việc bán nhà. Từ đó bà Tao kiện yêu cầu hủy hợp đồng mua bán giữa bà với bà Diệp, ông Phương… Bà Diệp đồng ý với nội dung bà Tao trình bày nhưng không đồng ý hủy việc mua bán nhà giữa bà Tao với mình; ngược lại, ông Phương nêu tháng 8/2000, bà Diệp đang cần vàng để lấy một căn nhà khác có giá trị hơn nên bà Diệp chấp nhận nhượng lại nhà của bà Tao cho ông Phương với giá lỗ.

Bồi thường thiệt hại do không giao nhà trúng đấu giá

Xử sơ thẩm, phúc thẩm lần 1 năm 2005, TAND TPHCM và Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM tuyên hủy toàn bộ hợp đồng mua bán nhà giữa các bên, buộc bà Tao phải có trách nhiệm hoàn trả và bồi thường thiệt hại cho ông Phương hơn 3.600 lượng vàng SJC. Sau đó, do bà Tao không tự nguyện thi hành án nên chấp hành viên đã kê biên, bán đấu giá căn nhà, đồng thời ngày 24/1/2007, Cục Thi hành án dân sự TPHCM cưỡng chế giao được 1/3 căn nhà cho người trúng đấu giá là ông Huỳnh Ngọc Tài. Ông Tài mua trúng đấu giá căn nhà với giá 3.505 lượng vàng SJC.

Tuy nhiên, sau phần thi hành án này, từ năm 2007 - 2015 vụ án đã trải qua thêm 2 phiên tòa phúc thẩm, 3 lần giám đốc thẩm.

Sau khi thụ lý, xét xử sơ thẩm lại vào cuối năm 2015, TAND TP HCM đã nhập vụ kiện yêu cầu hủy hợp đồng đấu giá căn nhà 36 Nguyễn Thị Diệu giữa nguyên đơn ông Huỳnh Ngọc Tài và bị đơn là trung tâm do TAND Q.Tân Bình (TPHCM) thụ lý để giải quyết dứt điểm vụ án.

Theo đó, ông Tài yêu cầu được nhận lại 3.505 lượng vàng SJC đã nộp cho trung tâm, yêu cầu trung tâm và Cục Thi hành án dân sự TPHCM bồi thường thiệt hại hơn 840 lượng vàng SJC do ông không nhận được tài sản mua trúng đấu giá theo hợp đồng giữa các bên.

HĐXX sơ thẩm lần 2 (vừa qua) nhận định, theo hợp đồng của các bên thì thời hạn giao tài sản là 30 ngày kể từ ngày ông Tài nộp đủ số vàng (ngày 23/5/2006 ông Tài nộp đủ vàng - PV). Ngày 24/1/2007, Cục Thi hành án dân sự TPHCM mới cưỡng chế, giao 1/3 căn nhà cho ông Tài, đồng thời khoảng cuối tháng 5/2007, vụ án liên tục bị nhiều cơ quan đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, xử đi xử lại nhiều lần dẫn đến không giao nhà cho ông Tài là một phần lỗi khách quan. Buộc Cục Thi hành án dân sự TPHCM bồi thường thiệt hại do chậm giao nhà trúng đấu giá cho ông Tài hơn 6 tỉ đồng. 

Không giao nhà là do bất khả kháng?

Sau khi nhận được bản án, Cục thi hành án dân sự TPHCM kháng cáo một phần bản án. Theo thi hành án, việc giao nhà chậm cho ông Tài là do lỗi khách quan, bất khả kháng, ngoài ý muốn nên toà tuyên buộc phải bồi thường thiệt hại và các chi phí khác là không phù hợp. Cụ thể, ngày 23/5/2006, ông Tài nộp đủ vàng để mua tài sản bán đấu giá.

Do gia đình bà Tao không tự nguyện giao tài sản nên sau đó chấp hành viên có quyết định, kế hoạch cưỡng chế giao nhà ngày 21/6/2006, là trong thời hạn giao tài sản là 30 ngày kể từ ngày nộp đủ vàng mua tài sản theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 19/6/2006, Tổng cục thi hành án dân sự có công văn yêu cầu tạm ngưng việc thi hành án. Ngày 8/12/2006, Bộ Tư pháp có thông báo cần phải chờ ý kiến của TAND và Viện KSND tối cao. Song song đó thì từ ngày 8 và 15/3, 22/5/2007… và hàng loạt văn bản khác của Bộ Tư pháp, TAND và Viện KSND tối cao đề nghị hoãn, vụ án được xét xử qua 2 lần sơ thẩm, 2 lần phúc thẩm, lần lần giám đốc thẩm, rồi 14/6/2012, ông Tài lại khởi kiện tại TAND Q.Tân Bình yêu cầu huỷ hợp đồng bán đấu giá dẫn đến vụ án kéo dài, không giao được tài sản cho ông Tài.

Từ đó, Cục thi hành án dân sự TP HCM cho rằng việc chậm giao nhà cho người trúng đấu giá là do lỗi khách quan, không phải bồi thường.

 

Tranh chấp 2 vé số giải độc đắc trị giá 3 tỉ ở xã Tân Phong, Giá Rai, Bạc Liêu

Tranh chấp 2 vé số giải độc đắc trị giá 3 tỉ ở xã Tân Phong, Giá Rai, Bạc Liêu là sự việc xảy ra vào ngày 6/10, thu hút được sự quan tâm của dư luận. Tranh chấp 2 vé số giải độc...

 

Chồng bị vợ đánh gãy cổ: Chỉ vì tranh chấp tài sản

Chồng bị vợ đánh gãy cổ là một vụ bạo lực gia đình xảy ra tại Mộc Hóa, Long An. Vào khoảng 18h30 ngày 24/7/2015, ông Đào Văn...