Traphaco vi phạm luật quảng cáo, tự thổi phồng về chất lượng sản phẩm Boganic?

11:29 12/07/2018

Những hình ảnh quảng cáo sản phẩm thuốc bổ gan Boganic của Công ty cổ phần Traphaco gắn với hình ảnh World Cup 2018 đồng thời tự nhận là “thuốc bổ gan số 1 Việt Nam” khiến dư luận hoài nghi.

traphaco-vi-pham-luat-quang-cao-tu-thoi-phong-ve-chat-luong-san-pham-boganic
Traphaco vi phạm luật quảng cáo, tự thổi phồng về chất lượng sản phẩm Boganic?Ảnh minh họa

Quảng cáo ăn theo mùa World Cup

Sử dụng điện thoại vào trang web chuyên về bóng đá anh H.T (Hà Nội) bức xúc khi dòng thông tin anh đang đọc bị chặn bởi những quảng cáo của sản phẩm.

Thông thường với những quảng cáo sản phẩm anh T. sẽ tắt ngay tuy nhiên do bị làm phiền quá nhiêu và lặp đi lặp lại nên anh T. chú ý hơn đến nội dung, hình ảnh quảng cáo.

Trong số rất nhiều quảng cáo hiện lên anh T. ngạc nhiên khi hình ảnh World Cup 2018 vốn là hình ảnh độc quyền của FIFA đang bị doanh nghiệp lợi dụng để quảng cáo.

Cụ thể trong style quảng cáo sản phẩm Boganic do Công ty cổ phần Traphaco  (75 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam) sản xuất có sử dụng hình ảnh FIFA World Cup 2018 tại Nga.

“Là người yêu thể thao hay đọc thông tin về bóng đá nên tôi biết hình ảnh liên quan đến World Cup 2018 thuộc sở hữu độc quyền của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), để sử dụng phải được FIFA đồng ý bằng văn bản. Vậy style quảng cáo Boganic của Traphaco có đã xin phép FIFA khi sử dụng hình ảnh này chưa?”, anh T. đặt câu hỏi.

traphaco-vi-pham-luat-quang-cao-tu-thoi-phong-ve-chat-luong-san-pham-boganic
Nội dung quảng cáo thuốc Boganic có hình ảnh cúp vàng FIFA World Cup đặt ra vấn đề liệu Traphaco có vi phạm bản quyền World Cup? Ảnh chụp màn hình.

Thắc mắc anh T. hoàn toàn dễ hiểu khi trước đó tình trạng vi phạm bản quyền World Cup 2018 được cả dư luận quan tâm.

Thậm chí Đài truyền hình Việt Nam (VTV) – Đơn vị được FIFA đồng ý phát sóng trực tiếp, khai thác bản quyền quảng cáp liên quan World Cup 2018 đã phải có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông với mong muốn cùng Bộ vào cuộc xử lý mạnh tay với hành vi vi phạm bản quyền World Cup.

Thực tế vấn đề vi phạm bản quyền FIFA không chỉ thể hiện bằng việc livestream, đăng tải clip các trận đấu World Cup trên Facebook và Youtube. Việc doanh nghiệp sử dụng hình ảnh World Cup để kinh doanh, quảng cáo sản phẩm, nhằm thu lợi cũng là hình thức vi phạm bản quyền.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia sở hữu trí tuệ LS. Phan Vũ Tuấn, Trưởng văn phòng Luật sư Phan Law Việt Nam cho rằng, việc sử dụng bất cứ hình ảnh để quảng cáo mà không xin phép đều vi phạm bản quyền.

“Vi phạm bản quyền ở đây có hai khía cạnh. Thứ nhất, bản quyền hình ảnh các cầu thủ bóng đá; Thứ hai bản quyền người chụp hình ảnh đó”, LS Tuấn cho biết.

Theo LS Phan Vũ Tuấn, việc doanh nghiệp sử dụng hình ảnh cúp vàng FIFA nếu không xin phép là vi phạm bản quyền.

Vi phạm luật quảng cáo, “thổi phồng” tác dụng thuốc

Bên cạnh style ảnh được cho vi phạm bản quyền World Cup 2018, theo tìm hiểu của phóng viên hình ảnh quảng cáo sản phẩm Boganic của Traphaco còn vi phạm luật quảng cáo.

Cụ thể khi vào Website bóng đá qua điện thoại phóng viên thấy xuất hiện style hình ảnh quảng cáo sản phẩm Boganic với nội dung khẳng định: “Boganic là thuốc bổ bảo vệ gan mật số 1”.

Hình ảnh quảng cáo thuốc bổ gan Boganic vừa khiến khách hàng bán tin bán nghi về chất lượng của cái gọi là “số 1” từ đó kích thích tò mò để người tiêu dùng bỏ tiền mua và sử dụng. Ngoài ra vừa có dấu hiệu vi phạm pháp luật hiện hành.

traphaco-vi-pham-luat-quang-cao-tu-thoi-phong-ve-chat-luong-san-pham-boganic
Hình ảnh quảng cáo sản phẩm Boganic với nội dung khẳng định: “Boganic là thuốc bổ bảo vệ gan mật số 1”. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể hành vi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ với từ ngữ, "số1" với sản phẩm thuốc bổ gan Boganic có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo 2012.

Thao Khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Việc Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một (1)” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khoản 2 Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP, mức phạt cho hành vi quảng cáo sử dụng từ ngữ “nhất”, “số 1” nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh có mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với các tổ chức vi phạm. 

Liên quan đến những nội dung phản ánh về dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo của Traphaco nêu trên, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để tránh tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng so với các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc, mời độc giả theo dõi...

 

Tiết lộ danh tính 8 doanh nghiệp bị Bộ Y tế thu hồi thuốc có chất gây ung thư

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) quyết định thu hồi 23 tên thuốc của 8 doanh nghiệp Việt Nam được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan của Trung Quốc có chưa tạp chất gây ung thư.

 

Hé lộ bí mật về bà chủ của thương hiệu Đông y gia truyền Tiến Hạnh

Kể cả những người làm việc trong hệ thống của Tiến Hạnh cũng không biết ai là người đứng đằng sau thương hiệu này khi mỗi lúc "bà chủ" lại có mội tên gọi khác nhau.

 

Bí ẩn nào đằng sau thương hiệu Đông y gia truyền Tiến Hạnh

Quảng cáo như thuốc tiên giúp khách hàng tăng cân, giảm cân theo ý muốn chỉ sau vài tuần, hai sản phẩm Giảm cân và Tăng cân của Nhà thuốc Đông y gia truyền Tiến Hạnh khiến nhiều người tò mò về tác dụng thật của nó. Và ngạc nhiên hơn, những bí mật đằng sau thương hiệu Đông y gia truyền này khiến nhiều người phải ngỡ ngàng.

Tài trợ


Tin khác