Trích xuất hồ sơ lão nông tố cáo gian dối thi công cao tốc 34.000 tỷ

21:04 18/10/2018

TPO - Chiều 18/10, VEC (Tổng công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) công bố đã khắc phục xong ổ gà, ổ voi trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Phóng viên Báo Tiền Phong quyết định đi ngược vào tỉnh Quảng Ngãi để trích xuất hình ảnh từ điện thoại của các lão nông.

trich-xuat-ho-so-lao-nong-to-cao-gian-doi-thi-cong-cao-toc-34000-ty
Ông Phạm Tấn Lực, một trong những lão nông đã tự bỏ công đi giám sát cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Trong suốt mấy năm qua, khi tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thi công, nhiều nông dân trong đó có ông Phạm Tấn Lực ở thôn Phú Lễ, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi đã chụp nhiều hình ảnh để làm chứng cứ tố cáo việc thi công gian dối.

Qua hình ảnh của các lão nông có thể nhận định, khu vực cao tốc gần Đà Nẵng bị lở loét chỉ giống căn bệnh ngoài da, còn khu vực ở Quảng Ngãi thì có thể nằm trong phần cốt và chất lượng sẽ có vấn đề sau một thời gian vận hành.

Trích xuất hồ sơ lão nông tố cáo gian dối thi công cao tốc 34.000 tỷMặt dưới cầu vượt qua khu vực huyện Bình Sơn bị nứt chi chít và đang được dán bằng keo xăng thơm

Chúng tôi tiếp tục lựa chọn và công bố những hình ảnh nói lên điều này.

Cách đây 4 năm, một nhóm nông dân ở thôn Phú Lễ, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, do ông Phạm Tấn Lực (59 tuổi) khởi xướng, đã tự tổ chức đi giám sát cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, sau đó viết đơn khuyến nghị gửi đến các cơ quan chức năng tố cáo một số sai phạm của các nhà thầu, đơn vị thi công làm ăn gian dối.

Trước khi dự án cao tốc Ðà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào sử dụng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng) đã kiểm tra, đánh giá. Chỉ khi Hội đồng này có ý kiến chấp thuận, chủ đầu tư mới có thể đưa công trình vào khai thác, nhưng nay tuyến đường hư hỏng, Hội đồng lại đùn đẩy trách nhiệm.

Là một công trình trọng điểm nhưng nhà thầu lại sử dụng nhiều vật liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, thậm chí có cả vật liệu đã được kiểm định là không đảm bảo. Bên cạnh đó, việc “bán cái” cho các nhà thầu phụ không đúng quy định diễn ra ở hầu hết các gói thầu.

Ngày 16/10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Từ cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuống cấp hé lộ Tổng CTy Đâu tư phát triển đường cao tốc (VEC) nợ đầm đìa. Tính đến ngày 31/12/2017, nợ dài hạn của VEC từ hơn 25.500 tỷ đồng năm 2016 tăng vọt lên hơn 60.146 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu chỉ hơn 9.782 tỷ đồng.

 

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải: ‘Tôi sẵn sàng bỏ tiền túi kiểm nghiệm vật liệu làm đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi’

Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải mong muốn được tham gia làm rõ nguyên nhân dẫn đến ổ voi, ổ gà trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Đồng thời sẵn sàng bỏ tiền túi đi kiểm nghiệm vật liệu thi làm đường.

 

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống cấp làm 'nóng' phiên họp 28 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tại Phiên họp 28 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đề nghị làm rõ tại sao các công trình hạ tầng giao thông, trong đó có công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa làm xong đã xuống cấp.

 

Cao tốc 34.000 tỉ vừa xong đã hỏng: Dấu hỏi lớn về chất lượng và trách nhiệm

Ngày 12/10, dù dự án đã dừng thu phí theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT nhưng công tác khắc phục hỏng hóc chưa được triển khai. Nhiều câu hỏi về chất lượng công trình, chất lượng nhà thầu cũng như trách nhiệm của các đơn vị giám sát đang được đặt ra.



Tin khác