Trình Chính phủ phương án xử lý máy bay bị bỏ quên 12 năm ở Nội Bài

Thứ hai, 04/11/2019, 19:17 PM

Bộ Giao thông Vận tải sẽ rà soát đề nghị của doanh nghiệp về giải pháp xử lý máy bay Boeing cũ để báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

trinh-chinh-phu-phuong-an-xu-ly-may-bay-bi-bo-quen-12-nam-o-noi-bai
Máy bay Boeing cũ B727-200 bị "bỏ quên" ở sân bay Nội Bài 12 năm nay. (Ảnh: IT).

Báo Đầu Tư đưa tin, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet vừa ký văn bản trình Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận cho Học viện Hàng không Vietjet được tiếp nhận tàu bay Boeing 727 -200 của hãng Royal Khmer Airlines về phục vụ công tác đào tạo huấn luyện chuyên ngành.

“Nếu được Bộ trưởng cho phép, Vietjet sẽ làm việc với các cơ quan hữu quan để xin được tiếp nhận, đền bù một phần chi phí và di dời, sử dụng tàu bay nói trên”, ông Khánh cho biết.

Học viện Hàng không Vietjet chính thức đi vào hoạt động từ năm 2018 và được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn tự đào tạo và đủ năng lực đào tạo các chuyên ngành chính như: phi công (trên buồng lái mô phỏng), kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay, tiếp viên hàng không, điều độ, khai thác bay, nhân viên mặt đất…

Trả lời VTC News ngày 4/11, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đơn vị này nhận được văn bản đề nghị của Vietjet Air. Ngoài đề nghị này, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp khác cũng gửi công văn xin được phối hợp để đưa ra giải pháp xử lý tối ưu đối với chiếc máy bay Boeing 727. Bộ sẽ rà soát lại hết các đề nghị của doanh nghiệp để xem xét và trình Thủ tướng chỉ đạo.

Đại diện Cục Hàng không cũng cho biết, luôn trân trọng và ghi nhận thiện chí, ý tưởng từ các doanh nghiệp trong việc phối hợp để xử lý đối với máy bay Boeing 727 cũ. Tuy nhiên, đơn vị này không có thẩm quyền quyết định xử lý chiếc máy bay này. “Vietjet Air kiến nghị hợp tác xử lý Boeing cũ, Cục Hàng không hoàn toàn ghi nhận. Tuy nhiên, chiếc máy bay cũ này là tài sản của Nhà nước, để tiến hành các biện pháp xử lý đều phải thực hiện đúng quy trình. Tất cả ý kiến đề xuất của doanh nghiệp gửi đến Cục đều được báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để xin ý kiến”, nguồn tin cho hay.

Về phía Vietjet Air, doanh nghiệp này cho rằng, nếu được tiếp nhận máy bay Boeing 727 bị bỏ quên 12 năm tại sân bay Nội Bài, hãng sẽ lên kế hoạch đền bù chi phí ở mức hợp lý. Ngược lại, nếu máy bay trên được định giá quá cao, hãng sẽ phải tìm phương án khác thay thế vì cần sửa chữa lại mới có thể sử dụng cho việc đào tạo.

Trước đó, Công ty Tiffson đề xuất đổi bia rượu, bánh kẹo lấy máy bay Boeing cũ 727. Tuy nhiên Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản nêu bác bỏ đề xuất này.

Văn bản của Cục Hàng không nêu rõ: Các hình thức xử lý tài sản theo pháp luật hiện nay đối với trường hợp là tàu bay bị bỏ lại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài như Công ty Tiffson đề cập không cho phép thực hiện bằng hình thức trao đổi tài sản. Do vậy, Cục Hàng không không có cơ sở pháp lý để thực hiện việc trao đổi theo đề nghị của Tiffson.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/hoi-cdv-co-nhieu-hoat-dong-tich-cuc-nhat-v-league-2019-nguoi-ham-mo-thanh-nam-ngam-ngui-140743.html