Thứ năm, 14/12/2017, 09:38 AM
  • Click để copy

Trịnh Tú Trung: Tôi là giám đốc quốc gia đầu tiên của Việt Nam đưa trẻ em ra đấu trường thế giới

“Theo tôi được biết thì ở Việt Nam, chỉ có mỗi mình tôi đang ở vị trí giám khảo quốc tế và có giấy chứng nhận từ hội đồng các cuộc thi thế giới”, Trịnh Tú Trung vui vẻ chia sẻ.

trinh-tu-trung-toi-la-giam-doc-quoc-gia-dau-tien-cua-viet-nam-dua-tre-em-ra-dau-truong-the-gioi
Trịnh Tú Trung hiện đang là giám đốc quốc gia và giám khảo quốc tế tại các cuộc thi nhan sắc thế giới.

Trịnh Tú Trung được công chúng biết đến thông qua hình ảnh một diễn viên và stylist tài năng. Trong những năm qua, anh tạo được ấn tượng mạnh mẽ, ghi dấu ấn trong làng giải trí Việt khi xuất hiện với vai trò giám đốc quốc gia và giám khảo quốc tế tại các cuộc thi nhan sắc thế giới.

Trịnh Tú Trung cũng là giám đốc quốc gia đầu tiên của Việt Nam đưa trẻ em ra đấu trường thế giới và hiện tại đang là đơn vị nắm giữ bản quyền của gần 20 cuộc thi uy tín nhất dành cho trẻ em thanh thiếu niên trên khắp năm châu. Nhìn những thành công đó của anh, nhiều người không khỏi trầm trồ, ngưỡng mộ nhưng không phải ai cũng biết, để có được vị trí như hôm nay, anh đã phải hi sinh rất nhiều thứ.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, Trịnh Tú Trung đã chia sẻ về những câu chuyện liên quan đến hai vai trò mới của mình, về cách tìm kiếm các thí sinh tài năng cho Việt Nam, những kế hoạch và dự định còn đang ấp ủ và cả những thành công đáng nể mà anh giành được.

trinh-tu-trung-toi-la-giam-doc-quoc-gia-dau-tien-cua-viet-nam-dua-tre-em-ra-dau-truong-the-gioi
Trịnh Tú Trung cũng là giám đốc quốc gia đầu tiên của Việt Nam đưa trẻ em ra đấu trường thế giới.
trinh-tu-trung-toi-la-giam-doc-quoc-gia-dau-tien-cua-viet-nam-dua-tre-em-ra-dau-truong-the-gioi
Và hiện tại đang là đơn vị nắm giữ bản quyền của gần 20 cuộc thi uy tín nhất dành cho trẻ em thanh thiếu niên trên khắp năm châu. 

Bạn được biết đến là một người có sức ảnh hưởng lớn tại các cuộc thi nhan sắc mang tầm vóc khu vực và quốc tế. Cơ duyên nào khiến bạn gắn bó với các cuộc thi nhan sắc đó?

Sau nhiều năm tháng làm việc và hợp tác tại nước ngoài, đặc biệt là Thái Lan thì tôi được ban tổ chức của cuộc thi Mister Global mời trở thành giám đốc quốc gia để tuyển lựa thí sinh cho mùa giải đầu tiên vì họ tin tưởng vào những thành quả tôi đã đạt được trong và ngoài nước.

Từ đó tôi chính thức gắn bó với các cuộc thi nhan sắc quốc tế. Cho đến thời điểm hiện tại, dù chưa quá nhiều năm nhưng sự liên kế của tôi với các cuộc thi thế giới càng lúc càng nhiều bởi ngoài vai trò giám đốc quốc gia tôi còn là giám khảo quốc tế.

Bạn có thể chia sẻ rõ hơn về vai trò giám đốc quốc gia và giám khảo quốc không?

Trên thế giới, các cuộc thi nhan sắc được liên kết với nhau bởi hệ thống giám đốc quốc gia của các nước. Mỗi nước sẽ có một giám đốc quốc gia để tổ chức cuộc thi hoặc tuyển lựa thí sinh cho các chương trình quốc tế được thông báo định kì và cả các chương trình mới.

Song song đó sẽ có cả hệ thống những cá nhân từ các nước đủ tiêu chuẩn để trở thành giám khảo quốc tế, cầm cân nẩy mực cho các chương trình quy mô đó. Theo tôi được biết thì ở Việt Nam chỉ có mỗi mình tôi đang ở vị trí giám khảo quốc tế và có giấy chứng nhận từ hội đồng các cuộc thi thế giới. Nếu không có chứng nhận thì chỉ là giám khảo khách mời thi thoảng sẽ xuất hiện cùng các giám khảo chính mà nói nôm na là giám khảo có bằng.

trinh-tu-trung-toi-la-giam-doc-quoc-gia-dau-tien-cua-viet-nam-dua-tre-em-ra-dau-truong-the-gioi
Trên thế giới, các cuộc thi nhan sắc được liên kết với nhau bởi hệ thống giám đốc quốc gia của các nước. 
trinh-tu-trung-toi-la-giam-doc-quoc-gia-dau-tien-cua-viet-nam-dua-tre-em-ra-dau-truong-the-gioi
"Theo tôi được biết thì ở Việt Nam chỉ có mỗi mình tôi đang ở vị trí giám khảo quốc tế và có giấy chứng nhận từ hội đồng các cuộc thi thế giới".

Bắt đầu từ khi nào bạn chính thức đảm nhận vai trò đó và khó khăn mà bạn phải trải qua ở thời gian đầu là gì?

Là năm 2014 khi tôi đưa Hữu Vi - đại diện đầu tiên của Việt Nam tại Mister Global. Trong khi tôi còn ngỡ ngàng trước bạn bè quốc tế, loay hoay chuẩn bị và huấn luyện cho thí sinh của mình thì các giám đốc quốc gia khác đã quá quen với các cuộc thi quốc tế rồi. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của mọi người tôi đã nhanh chóng hoà hợp.

Tôi nhớ thời điểm đó nhà thiết kế Lê Long Dũng đã hỗ trợ tôi không điều kiện để Hữu Vi có trang phục dân tộc và dạ hội đẹp nhất mà không mất một xu. Chính sự may mắn đã giúp tôi vượt qua khó khăn và thành công đã mỉm cười với Hữu Vi, nó trở thành động lực và niềm tin cho tôi tiếp tục vai trò của mình trên thế giới và cũng từ đó tôi bén duyên với vị trí giám khảo quốc tế từ ban tổ chức cuộc thi Prince and Princess Thailand dành cho thiếu nhi.

Không chỉ các cuộc thi nhan sắc dành cho người lớn, bạn còn tham gia các cuộc thi nhan sắc dành cho lứa tuổi thiếu nhi – điều còn khá mới mẻ tại Việt Nam?

Nói đúng hơn tôi là người tiên phong với lĩnh vực đó, là giám đốc quốc gia đầu tiên của Việt Nam đưa trẻ em ra đấu trường thế giới và đến bây giờ tôi đang là đơn vị nắm giữ bản quyền của gần 20 cuộc thi uy tín nhất dành cho trẻ em thanh thiếu niên trên khắp năm châu.

Việc này xuất phát từ những lần tôi làm giám khảo cho các cuộc thi thiếu nhi thế giới. Nhìn vào các em nhỏ các nước, tôi tự hỏi vì sao mình không tạo điều kiện cho chính trẻ em Việt Nam để các em có cơ hội học tập, rèn luyện và thể hiện bản thân mình và tôi tin các em sẽ làm được.

Thiên thời - địa lợi - nhân hoà, tôi đã bắt đầu trở thành “thầy” đưa trẻ em Việt Nam đến các liên hoan tài năng, sắc đẹp, phong cách mang đẳng cấp quốc tế với quy mô thế giới.

trinh-tu-trung-toi-la-giam-doc-quoc-gia-dau-tien-cua-viet-nam-dua-tre-em-ra-dau-truong-the-gioi
"Tôi đã bắt đầu trở thành “thầy” đưa trẻ em Việt Nam đến các liên hoan tài năng, sắc đẹp, phong cách mang đẳng cấp quốc tế với quy mô thế giới".
trinh-tu-trung-toi-la-giam-doc-quoc-gia-dau-tien-cua-viet-nam-dua-tre-em-ra-dau-truong-the-gioi
Trịnh Tú Trung lựa chọn thí sinh dựa vào kinh nghiệm chinh chiến của mình, bằng cảm quan của một giám khảo quốc tế và từ những bài học đúc kết.

Bạn lựa chọn các thí sinh Việt Nam bằng cách nào? Với thí sinh lứa tuổi thiếu nhi, bạn dành thời gian bao lâu để “mài dũa ngọc”, thực sự hoàn thiện để đủ khả năng chinh chiến?

Tôi lựa chọn thí sinh dựa vào kinh nghiệm chinh chiến của mình, bằng cảm quan của một giám khảo quốc tế và những bài học đúc kết khi tranh luận, đánh giá, cho điểm cùng hội đồng giám khảo thế giới. Tôi hiểu quan điểm của giám khảo, tiêu chí của cuộc thi và các phương châm đánh giá, lựa chọn. Từ đó tôi sẽ có những thí sinh phù hợp với từng cuộc thi.

Với các bạn thiếu nhi, tôi sẽ chọn lựa từ sự tiến cử của thầy cô, các trung tâm đào tạo hoặc chính trong quá trình hoạt động nghệ thuật trong nước mà tôi có dịp cộng tác, làm việc cùng các bé. Đa phần các bé đều có sẵn kỹ năng nên chỉ cần từ 1 đến 2 tháng để tôi đào tạo chuyên sâu cho các em đạt đủ tiêu chuẩn quốc tế và có sự trang bị tốt nhất khi ra thế giới.

Các cuộc thi nhan sắc dành cho người lớn và thiếu nhi có khác nhau không?

Không chỉ giữa người lớn và thiếu nhi mà cơ bản là giữa các cuộc thi cơ bản đã khác nhau từ nhu cầu, điều kiện, tiêu chí... Mỗi cuộc thi sẽ có đường hướng khác biệt mà buộc lòng bạn phải có sự am hiểu thấu đáo nếu thật sự muốn đi sâu, đi xa. Làm việc với thiếu nhi hay người lớn đều có khó khăn và thuận lợi riêng, nếu không có sự hỗ trợ từ ekip xung quanh thì tôi nghĩ tôi không thể làm tốt vai trò giám đốc quốc gia của mình đâu.

Có vẻ bạn là một ông bầu “mát tay” bởi các thí sinh được bạn dẫn dắt tham gia các cuộc thi nhan sắc quốc tế đều được giải cao. Có bí kíp nào không nhỉ?

Tâm - chỉ cần bạn có lòng trong mọi việc mình thực hiện thì chắc chắn sẽ giành được thành quả. Đâu chỉ với các cuộc thi quốc tế, mọi người thấy tôi hoạt động nghệ thuật cũng thế, tôi sẽ luôn hết lòng vun xén để chờ ngày gặt quả ngọt đấy thôi. Bí kíp cũng chỉ là bí kíp nếu chúng ta không biết cách sử dụng nó và bí kíp của người này chưa chắc hữu ích với người kia.

trinh-tu-trung-toi-la-giam-doc-quoc-gia-dau-tien-cua-viet-nam-dua-tre-em-ra-dau-truong-the-gioi
Theo anh, mỗi cuộc thi sẽ có đường hướng khác biệt mà buộc lòng bạn phải có sự am hiểu thấu đáo nếu thật sự muốn đi sâu, đi xa.
trinh-tu-trung-toi-la-giam-doc-quoc-gia-dau-tien-cua-viet-nam-dua-tre-em-ra-dau-truong-the-gioi
Không chỉ giữa người lớn và thiếu nhi mà cơ bản là giữa các cuộc thi cơ bản đã khác nhau từ nhu cầu, điều kiện, tiêu chí... 

Nhưng bạn cũng thường xuyên làm giám khảo quốc tế nữa, liệu đó có phải là một phần lý do các thí sinh Việt Nam dễ giành giải không?

Khi mọi người chưa được trải nghiệm trực tiếp chắc chắn không khỏi suy nghĩ như vậy. Ban giám khảo đâu phải có mình tôi, lúc nào cũng trên dưới mười người, tôi bảo vệ thí sinh Việt Nam thì họ cũng sẽ bảo vệ thí sinh đến từ nước họ. Đâu ai rảnh để đến tham gia một cuộc thi khi biết phần thắng không thuộc về mình và cũng không ai mời một giám khảo quốc tế không công bằng ngồi ghế nóng hết cuộc thi này đến cuộc thi khác.

Trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi tôi thậm chí rất hạn chế tiếp xúc với đoàn Việt Nam vì tôi muốn giữ đúng vị trí, vai trò của một giám khảo quốc tế. Tôi không muốn chiến thắng của các thí sinh của mình sẽ vấp phải những điều tiếng không hay.

Chia sẻ những kỉ niệm đáng nhớ trong quá trình làm giám đốc quốc gia, giám khảo quốc tế và dẫn dắt thí sinh Việt đi chinh chiến tại các cuộc thi nhan sắc nhé.

Tôi nhớ sai lầm khi Nguyễn Văn Sơn cầm ngược bảng tên nước Việt Nam. Tôi nhớ Hữu Vi phải nhập viện truyền nước trong những ngày thi vì không quen áp lực. Tôi nhớ Ngọc Lan Vy với chiều cao vượt trội cả thí sinh nước ngoài để giành giải cao nhất từ trước đến giờ cho thiếu nhi. Tôi nhớ Thuận Nguyễn đã xém bỏ cuộc trước vài ngày cuộc thi diễn ra vì chuyện gia đình. Tôi nhớ cả đám thiếu nhi quậy như giặc con của tôi... Thật sự mỗi hành trình trôi qua với tôi là trải nghiệm và kỉ niệm không bao giờ quên.

Hiện tại, bạn và những thí sinh mà bạn dẫn dắt đã giành được những thành quả đáng kể nào?

Tôi đã được danh hiệu Nghệ sĩ châu Á được thiếu nhi yêu thích nhất, Nghệ sĩ Âu Á, Giám đốc Quốc gia xuất sắc, Giám khảo Quốc tế xuất sắc... Còn với thành tích của thí sinh Việt Nam thì nhiều lắm: Á vương Mister Global 2014 - Hữu Vi, Nam vương Mister Global 2015 - Nguyễn Văn Sơn, Á vương Mister Global Teen 2016 - Mai Xuân Thứ, Á vương Mister Global 2017 - Thuận Nguyễn, Hoa hậu Đông Nam Á 2015 - Thu Vũ, Hoa hậu Đông Nam Á 2016 - Mai Hà Ngân, Hoa hậu nhí Âu Á 2017 và Giải đặc biệt - Ngọc Lan Vy.

Nam vương Teen Âu Á 2017 - Bảo Khương, Miss teen siêu mẫu nhí 2017 - Bảo Châu, Á quân siêu mẫu nhí 2017 - Hồng Sơn, Á quân hoàng tử Quốc tế 2017 - Hữu Nhật, Công chúa châu Á 2017 - Bảo Anh, Hoa hậu nhí người mẫu 2017 - Khánh Linh, Công chúa ảnh quốc tế 2017 - Huyền Vy, Hoàng tử ảnh quốc tế 2017 - Quang Anh, Công chúa phong cách quốc tế 2017 - Khánh Linh và còn rất nhiều những giải thưởng phụ khác nữa...

trinh-tu-trung-toi-la-giam-doc-quoc-gia-dau-tien-cua-viet-nam-dua-tre-em-ra-dau-truong-the-gioi
Trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi Trịnh Tú Trung thậm chí rất hạn chế tiếp xúc với đoàn Việt Nam vì tôi muốn giữ đúng vị trí, vai trò của một giám khảo quốc tế.
trinh-tu-trung-toi-la-giam-doc-quoc-gia-dau-tien-cua-viet-nam-dua-tre-em-ra-dau-truong-the-gioi
"Tôi nghĩ nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề, việc gì đến thì cứ hết mình".

So với công việc trước đây là stylist, diễn viên thì với giám đốc quốc gia và giám khảo quốc tế, cái nào bạn sẽ chú trọng và định hướng theo đuổi lâu dài hơn?

Tôi nghĩ nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề, việc gì đến thì cứ hết mình. Như trong giai đoạn hiện tại, tôi vừa phải tập trung ở phim trường “Bình tĩnh mà yêu” để hoàn thành vai diễn điện ảnh chính thức đầu tiên của mình và vừa đi về để chuẩn bị cho các thí sinh của mình trong giải thưởng sắp tới ở châu Âu - World Rising Stars vào cuối tháng 1. Song song đó tôi phải tiếp tục ghi hình Gameshow Quý cô hoàn hảo trong vai trò giám khảo.

Kế hoạch, dự định trong năm tới của bạn là gì?

Ở mỗi vị trí, công việc tôi đều đặt ra cho mình nhiều mục tiêu khác nhau. Sau World Rising Stars, tôi tiếp tục tuyển sinh cho 10 cuộc thi lớn nhỏ khác nhau như Mister Global, Siêu mẫu nhí, Công chúa hoàng tử quốc tế, Hoa hậu nam vương nhí Âu Á và đặc biệt là hai cuộc thi lần đầu Việt Nam tham gia là Hoa hậu hoàn vũ nhí và Hoa hậu thế giới nhí.

Bên cạnh đó tôi sẽ cố gắng dành thời gian tham gia thêm nhiều dự án điện ảnh trong nước và cả Thái Lan để phục vụ các khán giả yêu thương của mình. Tôi cũng đang ấp ủ một bộ phim thiếu nhi với tất cả các học trò nhí xuất sắc của mình.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian chia sẻ!

 

Nghị sĩ bang Kentucky tự sát vì vướng bê bối tình dục

Dan Johnson, nhà lập pháp của đảng Cộng hòa ở bang Kentucky, người đang đối mặt với các cáo buộc về tấn công tình dục, đã tự sát hôm 13/12.