Tiêu chuẩn tuyển nữ nhân viên đường sắt còn cao hơn tiêu chuẩn phi công

21:00 03/04/2018

Nếu tiêu chuẩn phi công yêu cầu chiều cao từ 1m6 đối với nữ thì ngành đường sắt yêu cầu chiều cao 1m64 đối với cả nam và nữ.

trong-nganh-duong-sat-lai-tau-can-phai-co-giay-chung-nhan-dat-chuan-ve-suc-khoe
Ông Phạm Ngọc Hoàn – giảng viên trường Cao đẳng Đường sắt Hà Nội.

Liên quan đến dự thảo của Bộ Y tế trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Hoàn – giảng viên trường Cao đẳng Đường sắt Hà Nội khẳng định, trong ngành đào tạo cả nước không có lái tàu nữ mà chỉ có nam giới. Những học viên đều được khám sức khỏe trước khi nhập học, nếu sức khỏe đạt tiêu chuẩn sẽ được nhận vào đào tạo.

“Để tuyển được học viên lái tàu có sức khỏe đạt chuẩn, bên phía nhà trường phối hợp với các đơn vị tuyển sinh, thu nhận hồ sơ, trước khi vào học phải qua khám sức khỏe theo đúng tiêu chuẩn của trung tâm y tế dự phòng đường sắt, có giấy chứng nhận đạt chuẩn”, ông Hoàn cho biết.

Cũng theo ông Hoàn, tiêu chuẩn của lái tàu là nghiêm ngặt nhất, sau đó là điều độ chạy tàu, còn đối với nữ nhân viên đi tàu phải có đủ các yếu tố như; chiều cao, cân nặng, sức khỏe… và tùy theo tính chất từng công việc.

Dẫn chứng về tiêu chuẩn đối với lái tàu ông Hoàn nói, nếu như không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, mắt, tai… thì sẽ rất nguy hiểm khi điều khiển tàu. Chẳng hạn lái tàu mà bị nặng tai sẽ không thể nghe được thông báo từ trung tâm. Mắt mù màu sẽ không phát hiện được đèn tín hiệu, đối với sức khỏe cũng thế, nếu không có sức khỏe tốt lái tàu sẽ không thể điều khiển tàu một đoạn đường dài.

Về tiêu chuẩn dự thảo của Bộ Y tế mới đề ra, trường thấy khác đó là yêu cầu vòng ngực của nữ giới. Còn lại những tiêu chuẩn trên khi khám sức khỏe tuyển sinh thì đó là tổng thể không có gì khác.

Ông Hoàn cho biết thêm, đấy mới chỉ là xét về trường học, còn sau khi ra trường các cơ quan đơn vị phải cho trung tâm y tế khám lại xem có đạt tiêu chuẩn không mới nhận được. Nhưng quan trọng nhất vẫn là mắt, tai, sức khỏe, chiều cao…nếu không có những yếu tố trên thì sẽ không được nhận.

Theo tìm hiểu của PV, về tiêu chuẩn tuyển học viên lái tàu với học viên lái máy bay (phi công) hai ngành này tương tự nhau đều phải có sức khỏe cũng như cân nặng và chiều cao đạt chuẩn.

Về tiêu chuẩn của ngành phi công yêu cầu cơ bản ngoại hình bao gồm chiều cao từ 1m6 với nữ và nam 1m65, cân nặng tối thiểu từ 48kg với nữ và nam 54kg. Đôi với tiêu chuẩn của ngành đường sắt bao gồm chiều cao cả nam và nữ trên 1m64, còn cân nặng trên 45kg với nữ và nam 52kg.

Trước đó, như đã đưa tin theo dự thảo của Bộ Y tế về thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu đã gây tranh cãi, khi yêu cầu nam giới mắc bệnh về đường sinh dục, nữ giới ngực lép sẽ không được tuyển vào nghề lái tàu.

Cụ thể, để đảm nhận các chức danh của ngành đường sắt như lái tàu, phụ lái tàu, trưởng tàu, trực ban chạy tàu ga, điều độ chạy tàu, nhân viên gác ghi… các ứng viên phải khám đủ 13 mục như: mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng, tim, phổi, máu.

Đặc biệt, hạng mục liên quan đến chức năng sinh lý, sinh dục, các ứng viên đầu vào lái tàu, phụ lái tàu sẽ bị loại nếu mắc các bệnh như tràn dịch màng tinh hoàn, bệnh đường niệu đạo - dương vật phải can thiệp phẫu thuật.

 

Bộ Y tế giải thích lý do lái tàu phải khám vùng kín

Về dự thảo quy định người mắc bệnh đường sinh dục không được lái tàu gây tranh cãi, thành viên ban soạn thảo đã lên tiếng giải thích

 

Điểm lại những đề xuất bị ‘ném đá’ của Bộ Y tế thời gian qua

Cấm người có bệnh sinh dục, ngực lép lái tàu; Ngực lép không được lái xe, sinh con gái được tiền… Là những đề xuất bị dư luận “ném đá” của Bộ Y tế.

 

Bộ Y tế chưa có ý kiến gì liên quan đến quyết định truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương

Tối 20/3, trên một trang thông tin có tên Tạp chí Nông dân Việt Nam đăng tải bài viết: Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự bác sĩ Hoàng Công Lương. Tuy nhiên, đây là thông tin không chính xác.



Tin khác