Chủ nhật, 17/02/2019, 14:31 PM
  • Click để copy

Trúng đậm cá cơm từ những chuyến đi biển đầu năm

Ngư dân Quảng Ngãi sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay bội thu từ đánh bắt xa bờ đến những chiếc tàu xa bờ cũng đầy khoang hàng tấn cá cơm tươi rói, có những tàu trúng đậm 2-3 tấn cho một chuyến ra biển.

trung-dam-ca-com-tu-nhung-chuyen-di-bien-dau-nam
Những ngày này ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm cá cơm.

Sau một đêm đánh bắt, những chiếc tàu chở theo hàng tấn cá cơm về bãi biển xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi, Quảng Ngãi) với niềm hân hoan được mùa từ những chuyến tàu đầu năm. Trong những ngày này không khí trên bến dưới thuyền luôn khẩn trương sôi động vào mùa hải sản đầu năm.

Những chiếc thuyền liên tiếp cập bến chở đầy khoang nhưng vẫn không kịp cung ứng cho các thương lái đến thu mua đi tiêu thụ. Xe tải, xe máy, xe ba gác tấp nập vào ra hối hả chở những sọt cá cơm tươi rói đi tiêu thụ khắp nơi trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

trung-dam-ca-com-tu-nhung-chuyen-di-bien-dau-nam
Các bạn thuyền đang chuyển cá từ thuyền về bến.

Các tàu đánh bắt cá cơm thường là những chiếc tàu cá gần bờ có công suất nhỏ chừng vài chục CV. Xuất phát từ bờ biển từ cuối giờ chiều, sau khi đến được đàn cá ở khoảng cách 10 -30 hải lý.  Tới đây các ngư dân sẽ dừng tàu lại đánh bắt cho đến sáng sớm hôm sau sẽ trở về đất liền.

trung-dam-ca-com-tu-nhung-chuyen-di-bien-dau-nam
 Hàng trăm sọt cá cơm tươi rói là thành quả của một đêm miệt mài trên biển.

Ra biển đầu năm từ ngày mùng 4 Tết, ngư dân Trần Văn Lành tươi cười nói: “Tàu tôi thường ra cách bờ tầm 25-30 hải lý để bắt cá cơm, mỗi chuyến trở về với trên tàu chở khoảng 3 tấn cá”.

Với giá cá hiện này giao động từ 15-30 nghìn đồng/kg tùy theo kích cỡ cá, sau trừ hết các chi phí, bạn thuyền thì anh Lành lời được hơn 20 triệu cho mỗi chuyến đi.

trung-dam-ca-com-tu-nhung-chuyen-di-bien-dau-nam
 Các sọt cá được gánh đến xe cho thương lái đi tiêu thụ.

Cũng mở đầu năm mới thắng lợi, ngư dân Phạm Văn Hùng chia sẻ: Bắt đầu từ 15h chiều, tôi cho tàu theo đàn cá ra khơi, đến tầm 7h sáng hôm sau lại quay về, đều đặn như thế đã hơn một tuần nay.

Năm nay giá cá cơm ổn định nên anh cũng được thu nhập khá, trung bình mỗi chuyến tàu về anh còn lãi 30-40 triệu đồng sau khi chia cho bạn thuyền và đầu tư dầu, đá lạnh.

trung-dam-ca-com-tu-nhung-chuyen-di-bien-dau-nam
 Các sọt cá được đánh dấu bằng kí hiệu riêng biệt cho mỗi thương lái.

Được mùa cá cơm, không chỉ có những ngư dân mà còn là niềm vui của những người phụ nữ làm dịch vụ kèm theo tại cảng cá. Tại đây những phụ nữ tham gia vào các công việc như gánh cá thuê, phận loại cá…

Tranh thủ trong lúc đánh kí hiệu số sọt cá cho thương lá, chị Võ Thị Thu lau đi vết mồ hôi trên tráng nói với chúng tôi: Từ mùng 4 Tết đến nay tôi cũng như nhiều chị em sống gần cảng cá Tịnh Kỳ thuê cho thương lái. Năm nay cá được mùa nên mỗi ngày cũng kiếm được 150-200 nghìn đồng. Số tiền kiếm được từ gánh thuê cũng phụ thêm phần nào với chồng mà chăm sóc cho gia đình.

Từng sọt cá trên tay những người phụ nữ trên sẽ theo thương lái tỏa đến khắp các khu chợ hải sản, các vựa làm mắm cũng như xưởng cá khô mà chế biến.

trung-dam-ca-com-tu-nhung-chuyen-di-bien-dau-nam
Trung bình mỗi người phụ nữ làm thuê dịp này thu nhập 150 nghìn đồng/ ngày.

Ông Trần Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết: “Vào những ngày này, xã Tịnh Kỳ có hơn 80 tàu thuyền hành nghề cá cơm liên tục trúng cá cơm. Trung bình mỗi ngày có khoảng từ 100- 150 tấn cá cơm được các chủ tàu đánh bắt được đem bán cho thương lái.

Nhờ vậy, ngày từ đầu năm đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 2.000 lao động ở địa phương và các xã lân cận”.

 

Tận mắt nhìn mẻ cá 'siêu khủng' 100 tấn trong lưới ngư dân Quảng Trị

Trong những ngày đánh bắt đầu năm, 3 ngư dân Quảng Trị đã thu hoạch được mẻ cá bè gần 140 tấn; trong đó một ngư dân trúng mẻ cá "siêu khủng" nặng hơn 100 tấn.

 

Người dân Quảng Nam trúng 'lộc biển' đầu năm

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi , bà con ven biển Quảng Nam lại phấn khởi vào vụ mùa cào ốc gạo (ốc ruốc), một món quà từ biển ban tặng cho người dân nơi đây, có đêm một gia đình có kiếm được cả triệu đồng từ công việc này.

 

Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ hơn 14 tỷ tàu cá tham gia hoạt động thủy sản trên các vùng biển xa

Ngày 22/12, Văn Phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, mới đây UBND tỉnh này vừa có Quyết định số 2966/QĐ-UBND về việc kinh phí hỗ trợ tàu cá tham gia hoạt động thủy sản trên các vùng biển xa (đợt 4/2018).