Trường quốc tế: Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định không có khái niệm trong luật

Thứ hai, 12/08/2019, 13:21 PM

Sau vụ bé 6 tuổi của Trường Gateway tử vong trên xe đưa đón, dư luận đặt nhiều câu hỏi về việc quản lý nhà nước đối với các trường mang danh "quốc tế".

truong-quoc-te-bo-giao-duc-va-dao-tao-khang-dinh-khong-co-khai-niem-trong-luat
Sau vụ bé 6 tuổi của Trường Gateway tử vong trên xe đưa đón, dư luận đặt nhiều câu hỏi về việc quản lý nhà nước đối với các trường mang danh "quốc tế". Ảnh minh họa

Trao đổi với báo giới, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, trong luật của Việt Nam không có khái niệm trường quốc tế.

Cụ thể tại Khoản 1 Điều 48 Luật Giáo dục 2005 quy định hệ thống Giáo dục quốc dân có 3 loại hình nhà trường gồm: Trường công lập, trường tư thục và dân lập (trong Luật giáo dục 2019, loại hình dân lập chỉ áp dụng cho cơ sở giáo dục mầm non). Như vậy, theo quy định hiện hành, pháp luật chỉ quy định 3 loại hình trường nêu trên.

Về việc đặt tên các trường với danh "quốc tế" theo ông Hưng được quy định rõ trong Điều lệ trường của các cấp học và NĐ 86/2018/NĐ-CP. Cụ thể, việc đặt tên trường được thực hiện theo quy định sau: Tên trường phải bao gồm các yếu tố cấu thành được sắp xếp theo trật tự: “Trường”, “Cấp học hoặc trình độ đào tạo” và “tên riêng” và không vi phạm thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Khi xem xét hồ sơ thành lập trường, tùy theo cấp học, UBND cấp có thẩm quyền (theo phân cấp quản lý tương ứng), căn cứ hồ sơ và đề nghị của cơ sở giáo dục để ra quyết định theo quy định. Nếu tên trường trong quyết định cho phép thành lập không có chữ ‘quốc tế’ mà trường tự thêm vào là trường đã thực hiện sai quy định.

Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, tên gọi nhà trường chưa nói lên tất cả.

"Do đó, phụ huynh khi lựa chọn trường cho con em, cần xem xét đầy đủ các thông tin như chương trình giáo dục và ngôn ngữ giảng dạy, giáo viên, cơ sở vật chất, học sinh, vốn đầu tư, mô hình quản trị… về nhà trường thông qua nhiều kênh khác nhau như là trang web của trường, của sở giáo dục.

Theo quy định (Thông tư 36/2017/TT-BGDDT), các thông tin liên quan của nhà trường phải được công khai để người dân được biết" - ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, trong những năm gần đây, với chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục của Chính phủ, sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động giáo dục đã có nhiều đóng góp trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu hội nhập, giảm bớt gánh nặng đối với ngân sách nhà nước, đáp ứng một phần nhu cầu khác nhau của xã hội.

Tuy nhiên, trong thực tế, đã có một số hiện tượng vi phạm các quy định pháp luật.

Để giải quyết hiện tượng này, Bộ GD-ĐT gần đây đã đẩy mạnh, tăng cường đôn đốc, chỉ đạo, phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm (nếu có).

Từ kết quả rà soát, Bộ sẽ xem xét để hoàn thiện hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan.

Mới đây, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức kiểm tra các trường mang danh quốc tế trên địa bàn thành phố. Trong thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở giáo dục.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Đại học Bách khoa TP HCM cho biết, sự việc xảy ra tại Trường quốc tế Gateway cho thấy lỗ hổng lớn về quản lý, chăm sóc học sinh.

“Giáo viên trên xe luôn luôn phải nắm sĩ số học sinh trong lớp, tôi cũng vậy, tôi dạy học cũng phải đếm sinh viên, đưa danh sách cho sinh viên ký vào sau đó đếm lại, chứ không điểm danh, tránh trường hợp điểm danh hộ. Quay trở lại, kiểm tra sĩ số luôn là thói quen của người giáo viên. Giáo viên không kiểm tra số lượng học sinh lên xe, xuống xe, không rà soát lại trên xe có học sinh không, học sinh có quên gì... giáo viên kém cỏi đến độ để quên em học sinh mà không biết”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

Bên cạnh đó, theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống khi vào lớp giáo viên không quan sát xem lớp học thiếu ai là điều tắc trách. Hiện nay các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm luôn có số điện thoại liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh, điều đó thể hiện sự săn sóc, sợi dây liên lạc để nắm thông tin học sinh. Do đó, có thể thấy trường quốc tế Gateway có lỗ hổng lớn.

Sau vụ việc bé trai lớp 1 bị tử vong Trường quốc tế Gateway, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng như các địa phương cần kiểm tra, chấn chỉnh chất lượng giảng dạy, chăm sóc của tất cả các trường có danh xưng quốc tế, danh xưng chất lượng cao.

“Hiện nay danh xưng giáo dục không được quan tâm, không ai chịu trách nhiệm, nên các trường đưa lên tên gì cấp trên duyệt tên đó. Trừ tên gọi nhạy cảm. Chính vì thế đâu đâu cũng thấy trường quốc tế.

Có thể nói danh xưng “trường quốc tế” không được quản lý chặt chẽ. Cũng cần nhấn mạnh, chính tâm lý xã hội hướng ngoại, xem trong nước không tốt bằng nước ngoài, thích danh trường quốc tế, chương trình quốc tế hơn trong nước. Thấy có tên quốc tế là lao vào cho con học mà không biết chương trình học ra sao”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống chỉ rõ.

Theo PGS Nguyễn Thiện Tống, cả phụ huynh, nhà trường mang tâm lý hướng ngoại. “Nhiều người nghĩ cho con học trường quốc tế sang hơn mà không biết gửi con đến trường quốc tế là chấp nhận bị đánh lừa, bị đánh lừa mà không biết”, PGS Nguyễn Thiện Tống nói.

 

Doanh nhân Trần Hồng Hạnh, bà chủ trường Gateway giàu cỡ nào?

Bà Trần Hồng Hạnh - Chủ tịch HĐQT trường quốc tế Gateway nơi bỏ học sinh chết trên ô tô là 1 doanh nhân thế hệ 8X nắm trong tay hệ sinh thái đầu tư, kinh doanh lớn trị giá nhiều tỷ đồng.

 

Những uẩn khúc cần lời giải trong vụ bé lớp 1 tử vong trên ô tô đưa đón của Trường Gateway

Hàng loạt câu hỏi thắc mắc được nhiều độc giả đặt ra trong vụ việc bé lớp 1 tử vong trên ô tô đưa đón của Trường Gateway nghi bị bỏ quên.

 

Tin tức tai nạn giao thông ngày 8/8: Lý lịch bất ngờ của chiếc xe đưa đón Trường Gateway 'bỏ quên' bé trai lớp 1 tử vong

Tin tức tai nạn giao thông ngày 8/8, cập nhật tin tức giao thông, thông tin an toàn giao thông 24h qua trên cả nước.