Thứ tư, 21/08/2019, 08:26 AM
  • Click để copy

Trường Global mang danh Quốc tế quảng cáo rầm rộ, thu tiền 'sực mùi' kinh doanh?

Dù không nằm trong danh sách mà Hà Nội công bố nhưng Trường Global (Yên Hòa, Cầu Giấy) vẫn vô tư treo biển gắn mác Trường Quốc tế, thậm chí quảng cáo rầm rộ trên mạng để thu hút học sinh.

Trường Quốc tế Global treo biển, gắn mác Quốc tế dù không có tronh danh sách được Hà Nội công bố.
Trường Quốc tế Global treo biển, gắn mác Quốc tế dù không có tronh danh sách được Hà Nội công bố.

Trường Global "bỏ ngoài tai" ý kiến của lãnh đạo Phòng GD&ĐT, thách thức pháp luật?

Như chúng tôi đã phản ánh, mặc dù nằm ngoài danh sách 11 Trường Quốc tế "xịn" vừa được TP Hà Nội công bố, cùng với đó là khẳng định của Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy rằng: "Trên địa bàn quận không có Trường Quốc tế".

Thế nhưng tại khu đô thị mới phường Yên Hòa, một ngôi trường với biển hiệu treo đỉnh nóc tòa nhà với đầy đủ tên gọi "Trường Quốc tế Global" vẫn tồn tại nhiều năm nay, thậm chí quảng cáo rầm rộ.

Đặc biệt, đến thời điểm này khi TP Hà Nội công bố danh sách 11 Trường Quốc tế "xịn" đã có nhiều trường "hạ biển", sửa tên bỏ mác "Quốc tế" nhưng riêng  "Trường Quốc tế Global" thì gần như không có động tĩnh.

Khảo sát thực tế tại Trường này cho thấy, ngoài biển tên hoành tráng được treo đỉnh nóc tòa nhà của trường thì phía bên ngoài có rất nhiều paner treo quảng cáo, tuyển sinh lấy mác "Trường Quốc tế".

Nhiều xe đưa đón gắn mác Trường Quốc tế Global.
Nhiều xe đưa đón gắn mác Trường Quốc tế Global.

Không những vậy, trên các trang mạng, ngôi trường với mác Quốc tế này còn ngang nhiên quảng cáo và đăng tải những thông tin tuyển sinh cho năm học 2019-2020.

Trước những động thái trên, nhiều người thắc mắc rằng, tại sao Trường Global không phải trường Quốc tế "xịn" nhưng vẫn không chịu gỡ bỏ, sửa đổi biển tên, phải chăng việc làm này là sự thách thức pháp luật, thách thức các cơ quan chức năng và thách thức dư luận? 

Bên cạnh đó, quan sát cho thấy: Tại trường Global còn có rất nhiều xe đưa đón học sinh và có cả bể bơi, sân chơi thể thao cho học sinh. Tuy, nhiên tất cả các quy trình này có đảm bảo an toàn cho học sinh không cũng cần được làm rõ?

Nhiều khoản thu khó hiểu, "sực mùi" kinh doanh

Trên website của Trường Quốc tế Global địa chỉ http://gis.com.vn, mục các khoản phí và học phí năm học 2019 - 2020 cho thấy, mức học phí của ngôi trường này cũng không hề rẻ.

Cụ thể: Ở khối mầm non với chương trình đào tạo liên kết Quốc tế thì các học sinh phải đóng 4,3 triệu đồng/tháng. Với chương trình song ngữ là 5,5 triệu đồng/tháng.

Tiểu học với chương trình liên kết Quốc tế là 4 triệu đồng/tháng; chương trình song ngữ là 8,7 triệu đồng/tháng.

Với cấp Trung học cơ sở: Chương trình liên kết Quốc tế là 4,2 triệu đồng/tháng; chương trình song ngữ là 9,7 triệu đồng/tháng.

Với cấp THPT: Chương trình liên kết Quốc tế là 5 triệu đồng/tháng; chương trình song ngữ là trên 12,8 triệu đồng/tháng.

Mức học phí được quảng cáo tại Trường Quốc tế Global.
Mức học phí được quảng cáo tại Trường Quốc tế Global. (Ảnh: Chịp màn hình).

Ngoài ra, có các khoản thu khác là phí nhập học đóng 1 lần 2,73 triệu đồng/học sinh; phí hồ sơ 100 ngàn đồng; phí ăn; đồng phục; phí xe đưa đón; phí tham gia thể thao...

Đặc biệt, tại chính sách giảm trừ học phí cho các học sinh không hề có câu chữ nào đả động đến việc ưu tiên cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn hay con cán bộ chiến sĩ công an, quân đội mà chỉ chú trọng "khuyến mãi" cho các trường hợp đóng tiền học phí sớm. Ví dụ như: Nếu học sinh nhập học sớm từ tháng 3, tháng 4/2019 và đóng học phí cả năm học sẽ được giảm 15% học phí, hay trường hợp gia đình có 2 con cùng học tại Global mà đóng phí nhập học và học phí cả năm sớm sẽ được giảm trừ 10%...

Bên cạnh đó, trường còn lưu ý các học sinh không đóng học phí trước ngày 30 hàng tháng thì phụ huynh vui lòng cho con ở nhà.

Nhiều người khi đọc được những điều khoản này cho rằng, Trường Global thể hiện sự kinh doanh trắng trợn trong giáo dục, chỉ chú tâm đến việc thu học phí...

Nhiều điều khoản thể hiện sự kinh doanh giáo dục tại Trường Quốc tế Global.
Nhiều điều khoản thể hiện sự kinh doanh giáo dục tại Trường Quốc tế Global.
Nhiều điều khoản thể hiện sự kinh doanh giáo dục tại Trường Quốc tế Global.

Trước những thông tin trên, PV đã liên hệ với lãnh đạo Trường Global và lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy để có câu trả lời khách quan nhất về ngôi trường gắn mác Quốc tế này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa bên nào có câu trả lời chính thức.

Tìm hiểu của PV được biết, Trường Quốc tế Global do Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Giáo dục Toàn Cầu làm chủ đầu tư.

Phó Chủ tịch quận Cầu Giấy ký phép thành lập Trường Quốc tế Alaska

Trước câu trả lời của ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy rằng: "Trên địa bàn quận không có Trường Quốc tế mà chỉ có các trường có yếu tố nước ngoài".

PV đã ghi nhận tại nhiều ngôi trường ở Cầu Giấy có mác "Quốc tế". Trong quá trình tìm hiểu cơ sở pháp lý tại Trường Quốc tế Alaska, PV được cung cấp thông tin về việc bà Trịnh Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy là người ký cho phép thành lập và hoạt động Trường Quốc tế Alaska.

Trong khi đó, theo quan sát của PV, ngôi trường này hiện mới chỉ đi vào hoạt động được thời gian hơn 1 năm với chỉ 8 lớp học (từ lớp 1 đến lớp 3 theo trả lời của lãnh đạo Trường). 

Từ thực tiễn trên, nhiều người băn khoăn rằng không rõ mác Quốc tế tại ngôi trường này là nhằm chỉ chất lượng hay là chỉ danh từ riêng? Và Việc Trường lấy mác Quốc tế như trên có phải là lừa đảo hay không?

Điều này có trái ngược với câu trả lời của ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy hay không?

Chúng tôi tiếp tục thông tin...

 

Trung Quốc giảm lãi suất, tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ: Ảnh hưởng xuất khẩu của Việt Nam

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất cho vay cơ bản, cùng với động thái phá giá đồng Nhân dân tệ, các mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam được nhận định sẽ khó cạnh tranh.

 

Giá heo hơi hôm nay 21/8: Miền Nam giá heo hơi tăng lên đỉnh mới

Giá heo hơi hôm nay 21/8, miền Nam giá heo hơi tăng đỉnh mới 45.000 đồng/kg, hiện các tỉnh Đông Nam bộ hiện mức bình quân 40.000-42.000 đồng/kg.

 

Giá vàng mới nhất hôm nay 21/8: Vàng rơi tự do, tụt đỉnh do áp lực chốt lời

Giá vàng mới nhất hôm nay 21/8, giá vàng tụt đỉnh xuống dưới ngưỡng 1.513,80 USD/ounce, giá vàng trong nước tiếp tục biến động giảm trong biên độ hẹp.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/truong-global-mang-danh-quoc-te-quang-cao-ram-ro-thu-tien-suc-mui-kinh-doanh-132904.html