Thứ ba, 16/10/2018, 08:56 AM
  • Click để copy

TS Lê Đăng Doanh: Cần đấu thầu công khai việc xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy hơn 6.000 tỷ đồng

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, TP Hà Nội cần đấu thầu công khai, minh bạch về việc xây dựng tổ hợp thể thao Hàng Đẫy hơn 6000 tỷ đồng trên diện tích đất rộng hơn 3,2 ha.

san-hang-day
Tổ hợp thể thao Hàng Đẫy dự kiến được xây dựng với chi phí 6.300 tỷ đồng, trong đó sân vận động có sức chứa trên 20.000 chỗ ngồi - (Ảnh: Chí Hiếu). 

Tin tức về việc TP Hà Nội đề xuất lên Chính phủ để xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy với tổng chi phí trên 6.300 tỷ đồng, thu hút sự quan tâm từ dư luận.

Theo dự kiến, chi phí thực hiện sẽ được sử dụng bằng nguồn vốn xã hội hóa 100% từ Công ty cổ phần Tập đoàn T&T. Đổi lại, T&T được khai thác, vận hành sân vận động 50 năm. Bên cạnh đó, Hà Nội đề nghị cho nhà đầu tư được hưởng chính sách đặc thù "không phải đấu giá quyền sử dụng đất".

Trước đề xuất trên, dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, nhiều người lo ngại việc chỉ định thầu cũng như việc doanh nghiệp không phải đấu giá quyền sử dụng đất sẽ làm phát sinh tiêu cực.

Ngày 16/10, trao đổi với PV xung quanh vấn đề này, tiến sĩ Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, TP Hà Nội cần phải đấu thầu công khai, minh bạch, có như vậy mới đảm bảo công bằng, không gây những nghi vấn, lo lắng...!

"Bất kỳ làm một công trình gì cũng phải công khai minh bạch và công trình càng lớn thì càng phải tôn trọng đấu thầu công khai có cạnh tranh, có phương án cụ thể...", ông Doanh nói và đề nghị TP Hà Nội cần công khai về dự án tổ hợp thể thao Hàng Đẫy với tổng chi phí trên 6.300 tỷ đồng như đã nêu.

Bên cạnh đó, tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, cần thiết phải có hội đồng xem xét phương án xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy. "Hội đồng này nên có nhiều thành viên trong đó có những chuyên gia độc lập để đánh giá", ông Doanh nhấn mạnh.

ts-le-dang-doanh-can-dau-thau-cong-khai-viec-xay-to-hop-the-thao-hang-day-6000-ty-dong
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh.

Về vấn đề cho doanh nghiệp khai thác 50 năm, tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, cần tính toán xem với tổng số tiền hơn 6.300 tỷ đồng bỏ ra xây dựng và được sử dụng 32.000 m2 trong 50 năm thì mỗi m2 đất doanh nghiệp mất bao nhiêu tỷ đồng/năm.

"Phải xem giá như vậy thì mỗi m2 là bao nhiêu, có tính cạnh tranh không? Bên cạnh đó tôi cho rằng không nên chỉ định thầu, không vội vã gì mà chỉ định thầu, cần phải công khai minh bạch.

Trả lời báo báo chí, ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng việc cải tạo lại sân Hàng Đẫy là cần thiết, bởi có thời điểm công trình này không an toàn. Tuy nhiên, theo ông Nghiêm cần phải xem xét kỹ quy mô công trình, phải hài hòa và có mối liên hệ với khu vực xung quanh, đặc biệt là các di tích lân cận.

Qua xem xét đề xuất của UBND TP Hà Nội, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, cần phải xem xét lại quy mô của trung tâm thương mại tại tổ hợp sân Hàng Đẫy. Bởi Hà Nội đã có quy hoạch siêu thị và trung tâm thương mại, hơn nữa khu vực này đã có rất nhiều siêu thị. Vậy nên có cần một trung tâm thương mại như vậy như đề xuất hay không.

Theo nhận định của ông Đào Ngọc Nghiêm, việc xây dựng tổ hợp thể thao Hàng Đẫy như báo cáo của UBND TP Hà Nội là điều chỉnh quy hoạch. Do vậy, cần phải hỏi ý kiến cộng đồng, ý kiến chuyên gia và cần phải tuân thủ Luật Quy hoạch đô thị và Luật Xây dựng.

Được biết, khu vực Hà Nội đề xuất nghiên cứu lập dự án xây dựng tổ hợp thể thao Hàng Đẫy có diện tích trên 32.000 m2, gồm sân vận động Hàng Đẫy và khu phụ cận (nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức và khu đất của Sở Kế hoạch Đầu tư). Trong đó, sân vận động hơn 23.000 m2; khu nhà thi đấu gần 7.000 m2; Sở Kế hoạch Đầu tư trên 1.700 m2.

Tổ hợp thể thao Hàng Đẫydự kiến xây dựng bao gồm 3 phân khu, trong đó sân vận động Hàng Đẫy được xây dựng mới có 20.000 chỗ ngồi, cao 35 m. Khu nhà thi đấu đa năng với sức chứa 1.500 người. Một khu nhà làm văn phòng cao 23,05m cũng được xây dựng tại đây. Khu vực này còn được thiết kế 4 tầng hầm làm bãi đỗ xe và thương mại dịch vụ.

 

 

Hà Nội: Đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng xây SVĐ Hàng Đẫy phục vụ Sea Game năm 2021

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc đầu tư xây dựng tổ hợp thể thao sân vận động Hàng Đẫy để phục vụ Sea Game 31 diễn ra vào năm 2021.

 

Ý kiến trái chiều về xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy hơn 6.000 tỷ đồng

Nhiều người đồng tình xây mới sân Hàng Đẫy nhưng cũng có ý kiến cho rằng không nên làm tổ hợp thể thao ở nơi hạ tầng đã quá tải. 

 

Vụ SVĐ Hàng Đẫy thu vé 'chui': Thách thức pháp luật, kiếm tiền như 'nhặt vỏ hến'

Mặc dù Sở VH-TT Hà Nội cùng nhiều cơ quan chức năng khẳng định không được báo cáo, xin phép nhưng không hiểu lý do gì phía SVĐ Hàng Đẫy vẫn tiếp tục "thách thức" pháp luật, thu tiền của hàng nghìn cổ động viên đến xem, cổ vũ cho đội tuyển Olympic Việt Nam.

 

Vụ SVĐ Hàng Đẫy bán vé 'chui': Phạt người tổ chức 30 triệu đồng vì vi phạm bản quyền ASIAD

Thanh tra Sở VH-TT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng đối với người đứng ra tổ chức thu vé "chui" người hâm mộ vào SVĐ Hàng Đẫy xem, cổ vũ đội tuyển Olympic Việt Nam tại ASIAD về hành vi vi phạm bản quyền.