TS Nguyễn Văn Khải: Cách dạy vuông, tròn, tam giác đi ngược nguyên tắc giáo dục

07:01 11/09/2018

TS Nguyễn Văn Khải  cho rằng, nguyên tắc giáo dục trẻ em phải từ trực quan sinh động đến tư tuy trừu tượng. Tuy nhiên việc thay vì học chữ các em học hình vuông, hình tròn, hình tam giác đi ngược lại.

ts-nguyen-van-khai-cach-day-vuong-tron-tam-giac-di-nguoc-nguyen-tac-giao-duc
Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục nhận nhiều chỉ tríchẢnh minh họa

LTS: Dù nhận nhiều chê trách về nội dung trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục nhưng trong hội thảo chuyên đề Công nghệ giáo dục trong kỉ nguyên 4.0, GS. Hồ Ngọc Đại khẳng định học sách của ông học sinh không mù chữ. GS. Hồ Ngọc Đại cho biết, học kỳ 1 của lớp GS Ngô Bảo Châu không học chữ mà chỉ học hình vuông, hình tròn, hình tam giác.

Ở góc độ nhà khoa học, TS. Nguyễn Văn Khải chia sẻ với chúng tôi trong đó nhấn mạnh nội dung dạy học theo hình vuông, tròn, hình tam giác là phản khoa học, cách dạy này không mới, không phải của GS. Hồ Ngọc Đại…

Chúng tôi xin gửi đến độc giả bài viết ghi lại quan điểm của TS. Nguyễn Văn Khải.

Vuông, tròn, tam giác đi ngược nguyên tắc giáo dục

Nguyên tắc giáo dục trẻ em phải từ trực quan sinh động đến tư tuy trừu tượng. Tuy nhiên việc thay vì học chữ các em học hình vuông, hình tròn, hình tam giác từ đó quy ước thành mỗi hình một chữ là ngược lại nguyên tắc giáo dục.

Điều này dẫn đến học sinh chỉ nhìn vào những biểu tượng hình tròn, hình vuông, hình tam giác có thể đọc vanh vách cả một bài thơ, nhưng thực tế các cháu đọc do thuộc. Nếu chỉ vào chữ thì không thể đọc được.

ts-nguyen-van-khai-cach-day-vuong-tron-tam-giac-di-nguoc-nguyen-tac-giao-duc
GS Hồ Ngọc Đại trong buổi trò chuyện. Ảnh: Đăng Khoa

Nhìn video clip hướng dẫn trên mạng về phương pháp cách học qua biểu tượng hình tròn, hình vuông, hình tam giác đặt ra câu hỏi quy tắc đổi một hình bằng một tiếng (chữ). Trong đoạn thơ: “Nhong nhong nhong – Ngựa ông đã về - Cắt cỏ Bồ Đề - Cho ngựa ông ăn” mỗi tiếng là một hình tam giác. Như vậy các dù từ ngữ, tiếng khác nhau nhưng đều quy đổi bằng 1 hình tam giác. Điều này khó cho phụ huynh khi dạy con học.

Điều vô lý nữa về sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 – Công Nghệ giáo dục của ông Hồ Ngọc Đại chính là cho rằng chỉ giáo viên công nghệ giáo dục mới dạy được học sinh còn lại cha mẹ, người thân không dạy được. Như vậy bỏ qua yếu tố giáo dục từ gia đình như vậy là sai. Ngày xưa thế hệ chúng tôi, con chúng tôi các cháu đi học về tối học bài bố mẹ, anh chị người lớn hoàn toàn giúp để cùng học, cùng ôn bài với các cháu. Nhưng với sách công nghệ giáo dục chỉ có đến trường đó, giáo viên đó mới dạy được.

ts-nguyen-van-khai-cach-day-vuong-tron-tam-giac-di-nguoc-nguyen-tac-giao-duc
Cách dạy kỳ lạ bằng hình vuông tròn, tam giác trong sách công nghệ giáo dục

Dư luận lâu nay cho rằng phương pháp học qua hình vuông, tròn, tam giác được nhiều nước áp dụng, có bài báo viết có nước áp dụng 20 năm. Điều đó chứng tỏ hai điều: Thứ nhất, cách dạy trong sách công nghệ giáo dục của ông Hồ Ngọc Đại không phải phương pháp do ông sang tạo ra mà là lấy từ các dạy của các nước. Trong đó Trung Quốc từng dạy học theo hình vuông, tam giác, hình tròn.

Thứ hai, các nước áp dụng vì hệ ngôn ngữ của họ khác. Ví dụ tiếng Anh họ có thể dạy vì ngữ pháp, chính tả khác với tiếng Việt. Cùng một chữ nhưng có 5 dấu (sắc, huyền, hỏi, nặng, ngã) thay mỗi dấu từ mang nghĩa khác nhau nên không thể áp dụng dập khuôn.

Công nghệ giáo dục làm nên GS Ngô Bảo Châu?

Kỳ quặc khi dư luận đăng đặt câu hỏi nội dung, phương pháp giảng dạy sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục thì ông Hồ Ngọc Đại phát biểu trong cuộc trò chuyện về giáo dục nói đến việc GS Ngô Bảo Châu từng học vuông, tròn, tam giác. Phải chăng ông Hồ Ngọc Đại muốn khoe vì học sách công nghệ giáo dục nên mới có một GS Ngô Bảo Châu?

ts-nguyen-van-khai-nguoi-ta-dang-lam-sach-giao-khoa-deu
TS Nguyễn Văn Khải  cho rằng, nguyên tắc giáo dục trẻ em phải từ trực quan sinh động đến tư tuy trừu tượng. Tuy nhiên việc thay vì học chữ các em học hình vuông, hình tròn, hình tam giác đi ngược lại. Ảnh Hoàng Lực

Vậy những nhà khoa học khác của Việt Nam, những nhà lãnh đạo, chính trị gia họ không học trường thực nghiệm, không học sách công nghệ giáo dục vì sao lại thành công trong lĩnh vực nghề nghiệp đang theo đuổi?

Từ ngày thành lập, Trường Thực nghiệm của ông Hồ Ngọc Đại vẫn đang thực nghiệm có nghĩa chưa thể áp dụng phổ quát. Chắc chắn từ đây đã có nhiều trăm, nhiều nghìn học sinh học tại đây. Trường Thực nghiệm tự hào có một Ngô Bảo Châu. Nhưng cũng còn những học sinh trung bình, học sinh chưa đạt yêu cầu...có ai thống kê không?.

Nói như vậy để thấy không phải vì được học sách công nghệ giáo dục, học ở trường thực nghiệm làm nên GS Ngô Bảo Châu. Kết quả thành công của GS Ngô Bảo Châu là cả quá trình học, nghiên cứu qua từng cấp học. Không nên lấy thành công của người khác để quảng cáo, làm ví dụ cho sách công nghệ giáo dục.

Một cuốn sách giáo khoa gây tranh cãi, với tư cách người chủ biên ông Hồ Ngọc Đại nên lắng nghe thay vì bực bội phát ngôn nói rằng “không chấp”. Vấn đề ở đây không phải là chấp hay không chấp mà là những tranh luận khoa học với mong muốn tốt hơn.



Tin khác