TS Nguyễn Xuân Thủy: ‘Dân nghèo vội gì làm đường sắt cao tốc’

07:00 12/09/2018

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy đặt ra vấn đề làm đường sắt cao tốc lúc này là nóng vội, không cần thiết, không khả thi, không hiệu quả. Đường sắt cao tốc nên để 10 – 20 năm nữa hãy tính tới.

ts-nguyen-xuan-thuy-dan-ngheo-voi-gi-lam-duong-sat-cao-toc
Để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam cần hơn 50 tỷ USD vốn đầu tư . Ảnh minh họa

Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS mới đây đã có báo cáo nghiên cứu khả thi giữa kỳ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo đó, tư vấn đề xuất xây dựng tuyến đường sắt mới dài hơn 1.545 km.

Tổng vốn đầu tư toàn dự án dự kiến là hơn 58,7 tỷ USD, trong đó hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TP HCM được đầu tư trước, phân kỳ trong 10 năm (2020-2030) với tổng vốn hơn 24 tỷ USD. Sau khi thông toàn tuyến, tốc độ sẽ đạt được là 350 km/h.

Dự kiến, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến về phương án đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ cao tuyến Bắc - Nam vào năm 2019. Hiện đơn vị tư vấn đang khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Bộ Giao thông - Vận tải.

Nếu được thông qua nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường cao tốc sẽ bước vào khâu triển khai. Tuy nhiên băn khoăn lớn nhất hiện nay về “siêu” dự án này chính là nguồn vốn.

Ngân sách nhà nước còn khó khăn, nợ công cao… nếu thực hiện dự án đường sắt cao tốc với tổng vốn tới 58 tỷ USD, phần lớn vốn đi vay sẽ tạo gánh nặng, áp lực rất lớn cho ngân sách.

Đối với bất kỳ dự án nào, trước khi thực hiện cũng phải trả lời được câu hỏi về hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính. Với dự án này, hiệu quả mang lại so với tổng mức đầu tư còn là một vấn đề đáng bàn mà đơn vị nghiên cứu báo cáo khả thi dự án cần làm rõ. Tiếp đến là câu hỏi “tiền đâu”?

Để làm rõ tính cấp thiết, hiệu quả dự án phóng viên có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc NXB Giao thông, một người có hơn 30 năm nghiên cứu giao thông đô thị.

Bày tỏ quan điểm về dự án TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là cần thiết nhưng vấn đề xây dựng lúc nào với là quan trọng. Tôi nghĩ 5 – 10 năm nữa xây là sớm quá bởi thực tiễn Việt Nam mình còn rất khó khăn”.

de-xuat-phu-thu-o-nhiem-moi-truong-voi-phuong-tien-vao-noi-do-dan-con-ngheo-lam
Theo TS Nguyễn Xuân Thủy đặt ra vấn đề làm đường sắt cao tốc lúc này là nóng vội, không cần thiết, không khả thi, không hiệu quả. Ảnh Infonet

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy khó khăn của kinh tế đất nước thể hiện thu nhập bình quân đầu người một năm chỉ hơn 2.000 USD. Mức bình quân thu nhập là như vậy nhưng số người dân còn nghèo còn rất lớn. Thực tế đường sắt cao tốc hiện nay trên thế giới chủ yếu ở những nước có nền kinh tế phát triển như Hàn Quốc, Đức, Pháp…, có địa chính trị đặc thù như Trung Quốc với diện tích rộng di chuyển buộc phải có đường sắt cao tốc.

“Đất nước chúng ta kéo dài từ Bắc – Nam cần có đường cao tốc, có đường sắt cao tốc. Tuy nhiên yếu tố then chốt để xây dựng đường sắt cao tốc đất nước phải có nguồn lực, kinh tế phát triển đến mức độ nào đó với làm. Còn chúng ta đất nước vừa nghèo, công nghệ mọi thứ khi triển khai hầu hết phải nhập.

Do đó trong điều kiện hiện nay chưa nên triển khai dự án đường sắt cao tốc, chưa nên nghiên cứu tiền khả thi. Đến năm 2025 – 2030 hãy làm nghiên cứu tiền khả thi, 2040 – 2050 mới nên làm cao tốc”, TS. Thủy nêu quan điểm.

Cũng theo TS. Nguyễn Xuân Thủy phải tập trung nâng cao mức sống người dân lên ngưỡng 5.000 USD/người/năm.

“Khi làm đường sắt cao tốc sẽ ngốn ngân sách rất lớn, trong khi đường sắt cao tốc chỉ vận chuyển hành khách không phải hàng hóa thì khả năng hoàn vốn không có. Nếu không có nguồn thu lấy đâu để bù vào khoản tiền hàng chục tỷ USD đầu tư?”, TS. Thủy nói.

Ngoài ra ông Thủy cho rằng hiện nay ngành đường sắt đang có tuyến đường sắt Bắc – Nam, đây là tuyến đường sắt này vốn hạ tầng phải lên đến triệu tỷ nhưng chưa được sử dụng khai thác hợp lý. Nói thẳng ra chúng ta để không, không cải tiến để khai thác hiệu quả mà trông ngóng đường sắt cao tốc.

“Tóm lại triển khai bất kỳ dự án nào cần phải cân nhắc mức sống của người dân, nguồn lực của đất nước”, ông Thủy nhấn mạnh.

Tài trợ


Tin khác