TS Nguyễn Xuân Thủy: Học sinh vẫn lội suối đến trường xây sân bay Sa Pa làm gì?

07:00 12/08/2018

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy việc xây dựng sân bay Sa Pa là không hợp lý, thay vì làm sân bay Lào Cai nên đầu tư đường bộ, phát triển giao thông nông thôn.

thay-vi-xay-san-bay-lao-cai-xay-dung-cai-tao-duong-bo
Việc xây dựng sân bay Sa Pa là không hợp lý, thay vì làm sân bay Lào Cai nên đầu tư đường bộ, phát triển giao thông nông thôn. Ảnh minh họa

Trước đề xuất của UBND tỉnh Lào Cai về việc xây dựng Cảng hàng không Sa Pa (sân bay Sa Pa) nhiều chuyên gia hàng không lo ngại dự án sẽ không hiệu quả. Về mặt khai thác dân dụng sân bay Sa Pa chủ yếu phục vụ khách du lịch từ miền Nam ra phía Bắc và khách từ Vân Nam, Côn Minh (Trung Quốc) đi tiếp vào nội địa Việt Nam. Lượng khách này không lớn và ổn định... Do đó, việc đầu tư cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Trong khi đó nhìn góc độ tổng thể giao thông Lào Cai, trao đổi với phóng viên chuyên gia giao thông – TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, thời gian qua đang có hiện tượng chạy đua xin dự án sân bay ở nhiều địa phương. Trước đó Sơn La, Lai Châu cũng dự định làm sân bay. Đất nước nghèo trong khi tỉnh nào cũng muốn làm sân bay là không nên.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy có 3 lý do không nên xây dựng sân bay Sa Pa. Thứ nhất Lào Cai là địa phương có thuận lợi giao thông đường bộ nối với thủ đô Hà Nội khi có cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Thời gian di chuyển từ Lào Cai – Hà Nội và ngược lại thường từ 6 đến 7 giờ đi xe ô tô thì nay chỉ còn hơn 4 giờ.

Thứ hai tuyến đường sắt từ Hà Nội – Lào Cai đang được khai thác với tầng suất 8 chuyển/ngày. Ngoài ra đường sắt kết nối Hà Nội – Lào Cai với Côn Minh (Trung Quốc) giúp vận chuyển hành khách hàng hóa lớn.

Mới đây Bộ GTVT họp bàn về quy hoạch đầu kỳ tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai (tuyến Đông-Tây). Như vậy ngoài đường bộ, Lào Cai có lợi thế về giao thông đường sắt, đường sắt có khả năng vận chuyển hành khách, hàng hóa lớn và an toàn.

Thứ ba giao thông đường thủy dọc tuyến sông Hồng kết nối Lào Cai với các tỉnh.

“Với đường bộ, đường sắt và đường thủy chưa được khai thác hết, chưa được đầu tư đúng Lào Cai không nên làm thêm sân bay. Cần lưu ý ngay cả những nước phát triển cũng rất hạn chế khi làm sân bay. Sân bay mức đầu tư lớn, kể cả tư nhân tham gia đầu tư cũng không nên làm vì thực chất tư nhân đầu tư nhưng cũng là nguồn lực xã hội”, TS Thủy cho biết.

TS Nguyễn Xuân Thủy tỏ ra bất ngờ khi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ủng hộ làm sân bay Sa Pa. Trong khi rất nhiều vấn đề khác cần Bộ GTVT quan tâm.

TS Thủy cho biết, có cảm giác Bộ GTVT chỉ muốn đầu tư làm những cái có nguồn thu cho ngành như đầu tư đường cao tốc BOT, đầu tư sân bay.

ts-nguyen-xuan-thuy-hoc-sinh-van-loi-suoi-den-truong-xay-san-bay-sa-pa-lam-gi
TS. Nguyễn Xuân Thủy – nguyên Giám đốc nhà xuất bản Giao thông, người có nhiều năm nghiên cứu giao thông đô thị . Ảnh Hoàng Lực.

“Bộ GTVT thời ông Đinh La Thăng làm bộ trưởng có hứa làm mấy nghìn câu treo cho người dân miền núi nhưng đến nay làm được bao nhiêu? Bao nhiêu khu vực suối trẻ em phải lội khi đi học tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước.

Theo tôi những cái đó Bộ GTVT nên lo trước.

Nhiều đò ngang, tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào? Tại sao không tập trung nguồn lực vào đó để giải quyết?

Cái đó cần thiết cho xã hội Bộ GTVT cần lo hơn là sân bay, cái đó không mang lại tiền cho ngành nhưng nó phục vụ xã hội”, TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

Ngay tại Lào Cai, nhiều nơi như 15 hộ dân người Dao sinh sống tại thôn 3 Thâu, xã Xuân Thượng (Bảo Yên) bị cô lập, do lối duy nhất kết nối khu dân cư với “thế giới bên ngoài” bị ngăn cách bởi một dòng suối lớn.

Hằng ngày, người dân thôn 3 Thâu đi làm, đi học, đi khám bệnh hay mua sắm những vật dụng phục vụ sinh hoạt… đều phải lội qua suối Làng Thâu. Suối Làng Thâu bình thường chỉ sâu khoảng nửa mét, nhưng vào mùa mưa, lũ thì ngập đầu người lớn, nước chảy cuồn cuộn, rất nguy hiểm.

Trong đợt mưa lũ tháng 7 vừa qua, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn các huyện Mường Khương, Văn Bàn, Bảo Thắng tỉnh Lào Cai cũng bị sụt lún, sạt lở ta luy âm gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Đặc biệt, mưa lũ đã làm đường tỉnh lộ 151 bị ngập lụt, ách tắc giao thông cục bộ tại nhiều vị trí. Cầu treo Khe Coóc, xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn đã bị lũ cuốn trôi hoàn toàn.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy thay vì làm sân bay Sa Pa nghìn tỷ đồng Lào Cai thay mở rộng tuyến đường bộ từ TP Lào Cai lên Thị trấn Sapa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đặc biệt mùa du lịch. Đầu tư xây dựng cầu treo, xây dựng mở rộng, gia cố tuyến giao thông yếu tránh sạt lở, sụt lún mùa mưa lũ.

Được biết sân bay Sa Pa có tổng vốn đầu tư gần 5.779 tỷ đồng dự kiến dự án được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn.

Quy mô dự kiến đầu tư: Giai đoạn 1 (đến năm 2020): Quy mô sân bay cấp 4C, công suất 560.000 khách/năm và 600 tấn hàng hóa/năm; vị trí sân đỗ tầu bay là 2 vị trí; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 4.745 tỷ đồng (bao gồm kinh phí GPMB của cả dự án).

Giai đoạn 2 (đến năm 2030), quy mô sân bay cấp 4C; công suất 1,585 triệu khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm; vị trí sân đỗ tầu bay là 5 vị trí; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.033 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lào Cai đề xuất hai phương án đầu tư. Phương án 1 tỉnh Lào Cai đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng toàn bộ cảng hàng không bằng vốn ngân sách nhà nước hay các nguồn vốn xã hội hóa. Phương án 2 tỉnh là chủ đầu tư huy động vốn theo hình thức xã hội hóa.

Trong giai đoạn 1, Lào Cai sẽ kêu gọi đầu tư kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay (bao gồm cả hạng mục san lấp mặt bằng, giải phóng mặt bằng và tái định cư) với tổng kinh phí hơn 2.800 tỷ đồng.

Tổng công ty Quản lý bay nghiên cứu đầu tư hạng mục quản lý bay với tổng kinh phí khoảng 160 tỷ đồng.

Tổng công ty Cảng hàng không nghiên cứu đầu tư khu hàng không dân dụng với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng.

 

Xây sân bay Sa Pa: Ý tưởng của nhóm lợi ích hàng không

Ông Trần Đình Bá - Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cho rằng, xây sân bay Sa Pa là ý tưởng của 'nhóm lợi ích hàng không'.

 

Thay vì xây sân bay Lào Cai có nên xây dựng cải tạo đường bộ?

Với vùng Tây Bắc như Lào Cai nên đầu tư đường bộ mở rộng cải tạo đường bộ sẽ giảm chi phí đầu tư đồng thời khai thác được nhiều hơn từ du lịch.

Link gốc: http://baosuckhoecongdong.vn/ts-nguyen-xuan-thuy-hoc-sinh-van-loi-suoi-den-truong-xay-san-bay-sa-pa-lam-gi-60400.html



Tin khác