Thứ tư, 18/04/2018, 13:24 PM
  • Click để copy

Từ giải thưởng BĐS đến chứng nhận thương hiệu công ty làm thuốc ung thư từ than tre: ‘Phải truy trách nhiệm người trao giải’

“Phải khẳng định giải thưởng, chứng nhận trong kinh doanh có tác động lớn đến tâm lý người tiêu dùng, giúp tiêu thụ sản phẩm. Do đó, các cơ quan chức năng cần phải truy cứu trách nhiệm đối với những tổ chức, cá nhân “nhắm mắt” trao giải hay ký chứng nhận không đúng”, cựu luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khi chia sẻ.

tu-giai-thuong-bds-den-chung-nhan-thuong-hieu-cong-ty-lam-thuoc-ung-thu-than-tre-phai-truy-trach-nhiem-nguoi-trao-giai
Sản phẩm ung thư Vinaca Co3.2 bị phát hiện làm từ than tre.

Dư luận xã hội đang hết sức quan tâm đến sự việc Công ty TNHH Vinaca sản xuất thuốc điều trị ung thư bằng bột than tre. Đáng chú ý, Công ty TNHH Vinaca lại từng được nhận giải thưởng, vinh danh trong chương trình Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2017 do Viện Công nghệ Chống làm giả thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam trao tặng.

Sự việc này khiến nhiều người bức xúc bởi cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận nói trên chẳng khác nào tiếp tay cho sản phẩm này đến rộng rãi với người tiêu dùng. Điều đáng nói hơn, chứng nhận đó lại đến từ một tổ chức chống làm giả.

Ngay đến ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) cũng phải thốt lên: “Ai đời Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam "đẻ" ra Viện Chống làm giả lại đi cấp phép cho công ty điển hình của làm giả vi phạm nghiêm trọng như này thì làm sao lấy được niềm tin của người dân?", trích nguyên trên báo Dân trí.

Câu nói của vị Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường khiến dư luận không khỏi đau sót bởi một thực tế dễ dãi của việc chứng nhận và trao giải thưởng trong kinh doanh bị người dân phản ánh đó là “nhắm mắt” trao bừa, thương mại hóa giải thưởng (?).

Chỉ cách đây vài ngày thôi (14/4), việc Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức lễ trao Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018, cũng gây ra không ít tranh cãi. Theo đó, sau buổi lễ dư luận đã vạch ra hàng loạt  các dự án, tòa nhà mặc dù bị “dính phốt”, bị người dân tố vi phạm PCCC… nhưng vẫn được ban tô chức trao giải “tòa nhà đáng sống nhất”.

Trước những thực tế nói trên có thể thấy việc trao thưởng, cấp giấy chứng nhận đang bị làm sai, làm bừa diễn ra ngày càng hiều nhưng không hề bị xử lý.

Trao đổi với chúng tôi luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bày tỏ: “Giải thưởng giờ được trao dễ dàng quá. Từ việc trao giải cho dự án có vấn đề, tòa nhà bị người dân treo băng rôn phản đối PCCC thì được giải tòa nhà đáng sống nhất nay lại đến việc Viện Chống làm giả lại đi cấp phép cho công ty làm thuốc trị ung thư giả làm từ bột than tre”.

tu-giai-thuong-bds-den-chung-nhan-thuong-hieu-cong-ty-lam-thuoc-ung-thu-than-tre-phai-truy-trach-nhiem-nguoi-trao-giai
Chứng nhận Công ty TNHH Vinaca Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2017, do bà Trần Mai Khanh, Viện trưởng Viện Công nghệ chống làm giả ký. 

Trước những bất cập trên, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị: “Cơ quan chức năng cần quản lý chặt hơn các vấn đề trao giải, chứng nhận sao cho hợp lý, thiết thực để không còn chuyện chứng nhận tràn lan, trao giải cho người có tiền”.

Bên cạnh đó, ông Thuận cũng cho rằng, giải thưởng hay giấy chứng nhận là “lá bùa” phần nào tiếp tay giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, dễ dàng bán sản phẩm, lấy niềm tin từ khách hàng. Trong vụ thuốc ung thư làm từ bột than tre là tiếp tay cho sản phẩm này “lừa” khách hàng do đó cơ quan chức năng cần truy trách nhiệm những cá nhân, tổ chức đã chứng nhận cho Công ty TNHH Vinaca.

“Phải khởi tố, điều tra truy trách nhiệm những người liên quan”, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bày tỏ.

Chung nhận định nguyên đại biểu Quốc hội Bùi Thị An thì cho rằng, cơ quan chức năng cần rà soát điều tra kỹ về việc trao giải, cấp giấy chứng nhận như đã đề cập ở trên. Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm của những người đứng đầu trong việc trao giải, cấp chứng các giải thưởng này.

“Tôi không hiểu nổi vì sao Viện Chống làm giả lại đi cấp phép cho công ty sản xuất thuốc ung thư giả từ bột than tre. Cần phải làm rõ sự việc này theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam”, bà An nói thêm.

Trước đó, trên tờ Dân trí ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường nói: “Tôi choáng"! Nhìn kỹ Giấy chứng nhận đó là sản phẩm của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP), do bà Trần Mai Khanh, Viện trưởng Viện Công nghệ chống làm giả ký chứng nhận. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng sắp tới phải xem xét tư cách bà Khanh có đủ thẩm quyền hoặc Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng có đủ tư cách để ký ra những chứng nhận kiểu này không?

Ai cho phép tổ chức ra những chứng nhận này, nếu không có cấp phép tổ chức, tôi đề nghị khởi tố hình sự các cá nhân tiếp tay cho hành động này, tránh trường hợp những công ty làm hàng gian, hàng giả lợi dụng các chứng nhận trá hình. Dư luận hiện có nhiều thông tin, để tham gia vào các "show" giải thưởng, chứng nhận kiểu như trên họ đóng 5 - 10 triệu đồng sẽ có giải ngay. Mặc dù chúng ta chưa có bằng chứng song với cách cấp phép như trên, phải truy cứu trách nhiệm. Tôi thiết nghĩ, Chính phủ sắp tới phải chấn chỉnh các Hiệp hội như thế này”.

Trả lời báo chí ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam cho hay, việc vinh danh thương hiệu này do Viện Công nghệ chống làm giả và Trung tâm tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thương hiệu tổ chức. Tuy nhiên, hai đơn vị này hoạt động độc lập, có con dấu riêng, tư cách pháp nhân nên Hiệp hội không liên quan.

“Hiệp hội được Nhà nước quản lý nhưng ở dưới cơ sở làm không ai quản lý và bản thân chúng tôi không có thẩm quyền, không được báo cáo. Sau sự việc này chắc chắn chúng tôi sẽ xem xét một cách nghiêm túc hơn, yêu cầu các đơn vị báo cáo và sai chỗ nào sửa chỗ đó", ông Bảo nói.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xử lý nghiêm vụ thuốc ung thư làm từ than tre

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu xử lý nghiêm hành vi sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng giả.

 

Bộ Y tế kiểm tra thông tin thuốc chữa ung thư bằng bột than

Ngày 10/4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế Hải Phòng xác minh, kiểm tra thông tin phản ánh về việc sản phẩm Vicana ung thư CO3 được làm từ bột than tre.

 

[NÓNG] Phát hiện thuốc điều trị ung thư Vinaca được làm bằng bột than tre tán mịn

Lực lượng chức năng TP Hải Phòng mới đây đã phát hiện một cơ sở sản xuất thuốc điều trị ung thư thương hiệu Vinaca từ bột than tán mịn.