Từ Khaisilk đến Asanzo: Làm sao để tự hào về hàng Việt Nam?

Theo Hoàng Linh (T/H) / Sức Khỏe Cộng Đồng 15:03 26/07/2019

Vụ việc Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc đội lốt lụa Việt Nam đến nghi vấn sản phẩm Asanzo được nhập khẩu nguyên chiếc sau đó bóc nhãn cũ dán nhãn mới đang khiến dư luận hoài nghi về hàng Việt Nam.

tu-khaisilk-den-asanzo-lam-sao-de-tu-hao-ve-hang-viet-nam
Vụ việc Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc đội lốt lụa Việt Nam đến nghi vấn sản phẩm Asanzo được nhập khẩu nguyên chiếc sau đó bóc nhãn cũ dán nhãn mới đang khiến dư luận hoài nghi về hàng Việt Nam. 

Trước khi bài viết điều tra của báo Tuổi Trẻ được đăng, phát, Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo có bước phát triển được xem là thần kỳ. Từ mục tiêu bán 5.000 chiếc tivi năm 2013, sau 3 năm con số bán ra thực tế của Asanzo đã gấp 100 lần, chiếm 15% thị phần tivi của cả nước, cạnh tranh trực tiếp cùng những ông lớn công nghệ.

2017 là năm khá thành công của Asanzo khi đạt doanh thu 4.629 tỷ đồng, gấp 1,8 lần so với 2016. Trong số này, TV chiếm nhiều nhất với 4.200 tỷ, kế đến là điện lạnh với 270 tỷ và điện gia dụng mang về 150 tỷ doanh thu. Tất cả những gì Asanzo có được trong năm 2017 đều bằng 3 năm trước đó cộng lại.

Thế nhưng “đế chế” Asanzo bỗng chao đảo vì những lùm xùm liên quan đến xuất xứ hàng hoá. Người viết không phán xét đến việc sản phẩm của Asanzo có phải là do “phù phép” thành xuất xứ Việt Nam hay không. Vấn đề ở đây cần được làm rõ, chính là sự rõ ràng về thông tin. Mà tại đó, việc đưa ra bộ quy định cụ thể về thế nào là hàng hóa được gắn nhãn “Made in Vietnam” có vai trò rất lớn của các cơ quan có thẩm quyền.

Rắc rối của Asanzo gặp phải cho thấy những lỗ hổng trong quản lý xuất xứ hàng hóa. Ngay cả cơ quan quản lý nhà nước thừa nhận lỗ hổng pháp lý này.

Tuy nhiên chính khi vấn đề pháp lý chưa hoàn thiện người ta bỗng nhận ra vấn đề đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp.

Đúng là người dân được làm những việc pháp luật không cấm nhưng không có nghĩa làm bất chấp vì lợi nhuận.

Khi câu chuyện Asanzo nóng lên dư luận lại được dịp nhìn lại những vụ gian lận xuất xứ hàng hóa trước đó, nổi cộm vụ việc Khaisilk. Vụ Khaisilk lừa dối người tiêu dùng Việt Nam bán khăn lụa Trung Quốc đội lốt khăn lụa Việt Nam bắt đầu với việc ngày 17/10/2017, khi Công ty V. (Hà Nội) đặt mua 60 khăn lụa tơ tằm của Khaisilk tại cửa hàng 113 Hàng Gai (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), kích thước 50x50cm, giá 644.000 đồng/cái để làm quà tặng cho đối tác.

Đến ngày 23/10 vụ việc khăn lụa Khaisilk lên Facebook cá nhân, kèm hình ảnh sản phẩm và ngay lập tức thu hút quan tâm của cộng đồng dư luận.

Ngày 25/10, ông Hoàng Khải – ông chủ của Khaisilk đã thừa nhận bán khăn “made in China”. Đáng nói dù kết luận sai phạm Khaisilk nhưng vụ việc xử lý ra sao vẫn là vòng “bí ẩn”.

tu-khaisilk-den-asanzo-lam-sao-de-tu-hao-ve-hang-viet-nam
Cơn bão truyền thông hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt diễn ra trong bối cảnh Hiệp định EVFTA và Hiệp định IPA giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu đã được ký kết. Ảnh minh họa

Trở lại câu chuyện xuất xứ hàng Việt, rõ ràng lỗ hổng pháp lỳ cần nhanh chóng  lấp đầy. Trong bối cảnh, nền kinh tế đang ngày càng tham gia sâu, rộng hơn vào thị trường quốc tế, Chính phủ cần có quy định bắt buộc ghi nhãn hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, cần một khung pháp lý đối với các mặt hàng cụ thể, không chỉ để nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Việc gian lận ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam không những gây hậu quả trực tiếp đến sản phẩm cụ thể, ảnh hưởng người tiêu dùng mà còn tác động không nhỏ đến ngành hàng trong nước, làm giảm uy tín và tính cạnh tranh của hàng sản xuất tại Việt Nam. Bởi vậy, việc hoàn thiện thể chế pháp lý về ghi nhãn sản xuất "Made in Vietnam" là nhu cầu cấp bách, nhằm tự bảo vệ hàng Việt trước các hiện tượng gian lận thương mại ngày một gia tăng.

Trên thế giới, các nước phát triển đều có quy định cụ thể về ghi nhãn xuất xứ hàng hóa nhằm mục tiêu bảo hộ ngành hàng sản xuất trong nước nói chung và bảo hộ thương hiệu của sản phẩm cụ thể. Hàng hóa đã ghi nhãn hiệu nước sản xuất thì phải đáp ứng đủ tiêu chí và điều kiện theo quy định. Theo đó, chế tài xử phạt cá nhân, tổ chức cố tình ghi sai nhãn xuất xứ hàng hóa sẽ bị xử phạt nặng.

Đối với thị trường, không ai đong đếm lòng yêu nước bằng nhãn "Made in Vietnam" nhưng phải minh bạch để người người Việt tự hào về hàng Việt Nam theo nghĩa giá trị Việt phải thể hiện rõ nét. Bởi vậy, điều quan trọng là cách gán nhãn trung thực, phù hợp nhất đối với sản phẩm.

 

Vụ Asanzo giả mạo xuất xứ, Tổng cục Hải quan nói gì?

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định có đủ cơ sở để xử lý vụ Asanzo, và trong 2 tuần nữa, cơ quan này sẽ đưa ra kết luận về vụ việc này.

 

Vụ khởi tố hành vi buôn lậu hàng từ Trung Quốc gắn mác Asanzo: CEO Phạm Văn Tam nói gì?

Liên quan đến việc khởi tố hành vi buôn lậu hàng từ Trung Quốc gắn mác Asanzo của công ty Sa Huỳnh, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam chính thức lên tiếng.

 

Vụ Asanzo: Đừng khởi tố... rồi ‘chìm nghỉm’ như Khaisilk

Liên quan vụ việc nhập hàng Trung Quốc gắn mác Asanzo, Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố vụ án "Buôn lậu" đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại Sa Huỳnh.

Tin khác