Từ vụ Asanzo, Khaisilk: Lật mặt hàng Trung Quốc ‘đột lốt’ Made in Vietnam

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 10:15 29/07/2019

Con số thống kê hàng Việt Nam tại các hệ thống siêu thị trong nước như: Co.opmart, Satra, Vissan, Vinmart… rất cao, trung bình trên 90%. Tuy nhiên sau vụ việc Khaisilk, Asanzo đặt ra vấn đề cần gọi đúng tên xuất xứ hàng hóa, tránh việc đánh lận con đen.

tu-vu-asanzo-khaisilk-lat-mat-hang-trung-quoc-dot-lot-made-in-vietnam
Sau vụ việc Khaisilk, Asanzo đặt ra vấn đề cần gọi đúng tên xuất xứ hàng hóa, tránh việc đánh lận con đen. Ảnh minh họa

Sau 10 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỷ lệ hàng Việt Nam tại siêu thị hiện chiếm trên 90% và ngày càng được nhiều người tiêu dùng chọn lựa.

Cụ thể, Báo cáo của Ban chỉ đạo cuộc vận động cho biết, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước như: Co.opmart, Satra, Vissan, Vinmart… rất cao, trung bình trên 90%.

Tương tự, tại các “siêu thị ngoại” đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam như: BigC, Aeon, Megamarket, tỷ lệ này cũng rất cao. Tại các chợ truyền thống, nơi bị “định kiến” là nhiều hàng giá rẻ, mập mờ nguồn gốc xuất xứ, tỷ lệ hàng Việt cũng chiếm trên 60%. Thống kê này cho thấy, trong 10 năm qua, hàng Việt đã chiếm thế áp đảo tại ngay sân nhà.

Tuy nhiên, hàng Việt chiếm áp đảo chủ yếu ở thị trường nông sản, trong khi đó mặt hàng tiêu dùng, may mặc vấn đề xuất xứ hàng hàng vẫn chưa được minh bạch.

Không chỉ vụ việc gần đây Asanzo bị nghi bán tivi Trung Quốc gắn tem “made in  Vietnam”, mà trước đó Khaisilk cũng mập mờ về thương hiệu. Chưa kể, từ cách đây hàng chục năm, các cửa hàng quần áo thời trang “made in Vietnam” đã mọc lên như nấm sau mưa mà sản phẩm ở đó khó phân biệt được là hàng Việt hay giả Việt.

Trả lời câu hỏi liên quan câu chuyện xuất xứ hàng hóa trên Báo Giao thông, CEO Vinalink Hà Anh Tuấn cho biết, khoảng 90% sản phẩm hàng hóa tại Việt Nam có xuất xứ Trung Quốc . Không chỉ hàng tiêu dùng, hầu hết dây chuyền, máy móc tại Việt Nam cũng đều từ nước này.

Câu chuyện xuất xứ Trung Quốc không có gì lạ và chúng ta phải thừa nhận. Vì nền sản xuất của chúng ta còn thiếu và yếu, chi phí giá thành cao, giá bán cao. Trong khi đó, hàng Trung Quốc “thượng vàng hạ cám”, giá nào cũng có, đáp ứng được nhu cầu mọi lĩnh vực từ sản xuất đến tiêu dùng, ở hầu hết phân khúc.

Một chiêu trò khác mà doanh nghiệp thường sử dụng là thành lập công ty, đăng ký thương hiệu, bản quyền ở nước ngoài, như Hàn Quốc chẳng hạn, rồi liên doanh hoặc có hợp đồng nhượng quyền thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam. Và sản phẩm của doanh nghiệp này có thể “đàng hoàng” xuất hiện là của thương hiệu Hàn Quốc.

Tiếp theo là thuê doanh nghiệp, chuyên gia nước ngoài (thường là các nước có tên tuổi về công nghệ như: Nhật Bản, Đức, Australia…) quản lý, giám sát, xây dựng quy trình ISO… Như vậy, khi truyền thông có thể gọi là công nghệ Nhật Bản, hay công nghệ Đức.

Do vậy, đã không ít sản phẩm của những doanh nghiệp kiểu này tung ra thị trường có tới 4 quốc gia xuất hiện trong nhãn hàng hóa: Thương hiệu Hàn Quốc, công nghệ Nhật Bản, xuất xứ Trung Quốc, sản xuất tại Việt Nam...

Có thời điểm, tranh luận xung quanh câu chuyện “Samsung có phải là hàng Việt Nam không” diễn ra gay gắt, nhưng vẫn không đi đến kết luận thống nhất nào. Nhiều ý kiến cho rằng, khái niệm “made in Vietnam” không đồng nghĩa với việc đó là hàng Việt Nam vì hiện nay có khá nhiều tập đoàn đa quốc gia đặt nhà máy sản xuất ở Việt Nam như Unilever, P&G, Samsung và nhiều thương hiệu dệt lớn trên thế giới…

Tất cả các sản phẩm này đều có xuất xứ là “made in Vietnam” nhưng chúng không phải là hàng Việt, bởi chúng thuộc về các quốc gia nơi sinh ra các thương hiệu này. Tuy vậy, với đại đa số người tiêu dùng, “made in Vietnam” là hàng Việt, do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Khái niệm hàng Việt Nam mới chỉ được nhắc đến một lần trong tài liệu tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cụ thể, hàng Việt Nam “là sản phẩm hàng hóa được sản xuất, lắp ráp và các dịch vụ được thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam, tuân thủ pháp luật của Nhà nước Việt Nam; không phải hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài”.

Tuy nhiên đặt giả thiết tuy là hàng lắp ráp tại Việt Nam nhưng linh kiện 100% nhập từ nước ngoại, liệu đó có phải là hàng Việt?

Rõ ràng, tình trạng “loạn” hàng Việt hiện nay xuất phát từ nguyên nhân chính các doanh nghiệp lạm dụng lòng tin của người tiêu dùng, trong bối cảnh đó cần có đủ quy định để xác định thế nào là hàng sản xuất tại Việt Nam, tránh việc đánh lận con đen.

 

Tiêu thụ xăng E5: Vì sao dân 'chê'?

Theo Sở Công Thương TPHCM, trong 6 tháng đầu năm lượng xăng E5 RON92 (E5) tiêu thụ chỉ chiếm khoảng 25%, còn lại người dẫn vẫn lựa chọn xăng RON95.

 

Câu chuyện ‘giành’ phi công: Không thể điều hành bằng mệnh lệnh hành chính

Lao động chất lượng cao như phi công đang nóng dần lên khi các hãng hàng không tư nhân với sức hút lương, thưởng cùng chế độ làm việc tốt cạnh tranh với hàng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines).

 

Vốn FDI vào Việt Nam: Phải chọn nhà đầu tư có tầm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 20,2 tỷ USD trong 7 tháng, con số thống kê này không quan trọng bằng việc chất lượng của nhà đầu tư.

Tin khác