Chứng minh được điều này, Asanzo vẫn có thể dán nhãn ‘made in Việt Nam’

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:33 17/07/2019

Vụ việc của Công ty CP Tập đoàn Asanzo thu hút sự chú ý của dư luận. Đặt giả thiết, nếu Asanzo có hoạt động sản xuất tại Việt Nam, "buộc tội" đúng hay sai?

tu-vu-asanzo-the-nao-la-made-in-vietnam
Ảnh minh họa

Asanzo khẳng định không lừa dối người tiêu dùng và hối thúc cơ quan nhà nước sớm có kết luận. Trong khi đó xem lại quy định hiện hành chưa có một văn bản nào nêu cụ thể câu chuyện thế nào là "Made in Vietnam". Đây chính là lúng túng khó xử lý của nhà chức trách.

Tại buổi Tọa đàm "Thế nào là Made in Vietnam?" do Câu lạc bộ Café Số, thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức vào sáng 17/7/2019 tại Hà Nội, vấn đề ghi dán nhãn hàng hóa của Asanzo được nhiều người đưa ra thảo luận.

Các phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến sự việc của một số doanh nghiệp trong lĩnh vực điện tử, điện máy như Asanzo, Sunhouse đang bị cơ quan truyền thông quy kết “bán hàng Tàu đột lốt hàng Việt”. 

Nhiều phóng viên đặt câu hỏi với các chuyên gia rằng, Asanzo nhập khẩu linh kiện, cụm linh kiện từ Trung Quốc, về lắp ráp tại Việt Nam và dán nhãn Made in Vietnam, như vậy có đúng quy định của Việt Nam hay không? 

Tham gia Tọa đàm có bà Bùi Kim Thùy là chuyên gia kinh tế, có kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại Bộ Công Thương, hiện là đại diện của một tổ chức kinh tế nước ngoài ở Việt Nam. Bàn luận về vấn đề hàng hóa có xuất xứ như thế nào sẽ được dán nhãn Made in Vietnam, bà Kim Thùy cho rằng, việc cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa sản phẩm chủ yếu liên quan đến hàng hóa xuất khẩu sang nước khác, liên quan đến ưu đãi thuế trong nội địa, cũng như ưu đãi thuế xuất nhập khẩu khi vào một nước nào đó.

Hiện nay, các quy tắc ghi xuất xứ  hàng hóa có nhiều quy định khác nhau giữa mỗi sản phẩm khác nhau, giữa các hiệp định thương mại khác nhau cũng có những quy tắc khác nhau. Do đó, việc ghi quy tắc xuất xứ hàng hóa có thể được áp dụng rất linh hoạt.

Bà Bùi Kim Thùy chia sẻ, lâu nay mọi người quen nghe là sản phẩm này được "Made in" ở một quốc gia nào đó, nhưng nền kinh tế hiện nay là chuỗi cung ứng giá trị cho khu vực và toàn cầu, điều này đã được thực hiện khá hoàn hảo trong nhiều lĩnh vực, nhiều sản phẩm. Do đó, có thể nói một sản phẩm mà đi qua nhiều công đoạn sản xuất khác nhau, tại một số quốc gia thì đúng ra phải nói là “Made in toàn cầu” mới đúng.

Ngay khi từ xảy ra vụ việc liên quan đến xuất xứ hàng hóa của Công ty CP Tập đoàn Asanzo nổ ra, ông Phạm Văn Tam (chủ tịch Asanzo) nói rằng đối với sản phẩm tivi, Asanzo nhập 70% linh kiện từ Trung Quốc, 30% còn lại Asanzo tự làm như: thiết kế bảng mạch, hiệu chỉnh phần mềm Android TV, bộ nguồn phù hợp với điện 220V, remote...

 Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho rằng: Nếu Asanzo chứng minh được Asanzo có hoạt động sản xuất tại Việt Nam thì được phép ghi nhãn xuất xứ hàng hóa là Việt Nam. Nếu vậy, căn cứ vào luật Asanzo không sai. Trường hợp này, cần thanh tra kiểm tra trả lại trong sạch cho doanh nghiệp.

Giải thích rõ hơn, ông Diệp Năng Bình cho biết: Đối với sản phẩm có xuất xứ không thuần túy, theo quy định của pháp luật Việt Nam là sản phẩm có tỉ lệ phần trăm giá trị nguyên liệu không có xuất xứ từ Việt Nam ≥ 30% tổng giá trị của hàng hóa được sản xuất ra. Điều này thể hiện ở Thông tư 05/2018/TT - BCT ngày 03/04/2018 quy định về xuất xứ hàng hóa.

Như vậy, nếu hiểu đúng, một hàng hóa được gắn dòng chữ "Made in Vietnam" chưa chắc nguyên liệu làm nên hàng hóa đó có xuất xứ 100% từ Việt Nam. Thực tế, các doanh nghiệp, chẳng hạn như may mặc, có khoảng 50% nguyên liệu vải sợi được nhập từ Trung Quốc nhưng sản phẩm được hoàn thiện tại Việt Nam nên hoàn toàn vẫn đáp ứng tiêu chí "Made in Vietnam".

Trong khi đó bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại (VCCI) cho biết, chưa có khái niệm cụ thể thế nào là “Made in Vietnam” và cho hay khái niệm “made in” gắn kết chặt chẽ với quy tắc xuất xứ của sản phẩm nhưng cũng được áp dụng khá linh hoạt.

“Mỗi quốc gia đều có quy định riêng về từng mặt hàng cụ thể bắt buộc phải dán nhãn lên hàng hóa. Mỹ quy định tất cả hàng hóa (hoặc bao bì đóng gói hàng hóa) có xuất xứ ngoài Mỹ. Trung Quốc yêu cầu bắt buộc phải dán nhãn lên thực phẩm nhập khẩu. Nga quy định riêng dán nhãn xuất xứ lên tất cả hàng hóa tiêu dùng. Liên minh châu Âu buộc dán nhãn hàng thực phẩm và mỹ phẩm nhập khẩu”, bà Hương nói.

 

Giá xăng tăng mạnh từ 17h chiều nay 17/7/2019

Từ 17h chiều nay 17/7, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng hơn 600 đồng, xăng RON 95 thêm 718 đồng.

 

Từ 2021, Huawei không phụ thuộc công nghệ Mỹ?

Huawei cho biết đã sẵn sàng cho viễn cảnh tự chủ hoàn toàn về công nghệ, không còn phụ thuộc các đối tác nước ngoài.

 

Vietnam Airlines: Lợi nhuận giảm, bài toán tăng lương giữ chân phi công

Trong bối cảnh phải tăng lương giữ chân phi công thì lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines lại chứng kiến mức sụt giảm mạnh trong quý II/2019.

Tin khác