Thứ năm, 31/01/2019, 11:46 AM
  • Click để copy

Từ vụ tài xế taxi bị sát hại ở Mỹ Đình: Có nên lắp khoang bảo vệ các tài xế?

Sau sự việc tài xế taxi bị sát hại ở trước SVĐ Mỹ Đình, điều được dư luận quan tâm là làm sao có biện pháp bảo vệ tài xế taxi. Trong đó, ý tưởng lắp đặt khoang bảo vệ tài xế như một số nước áp dụng được nhiều người bàn tới.

tu-vu-tai-xe-taxi-bi-sat-hai-o-my-dinh-co-nen-lap-khoang-bao-ve-cac-tai-xe
Hiện trường vụ tài xế taxi bị sát hại trước sân vận động Mỹ Đình.

Đảm bảo an toàn cho tài xế taxi là cấp bách

Nhiều ngày sau sự việc tài xế taxi bị sát hại trước cửa sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) xảy ra tối 29/1, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng. Hiện tại các cơ quan chức năng vẫn đang điều tra, truy tìm thủ phạm để làm rõ nguyên nhân, mục đích và trừng trị theo pháp luật.

Điều đáng nói, đây không phải là vụ việc tài xế taxi bị sát hại đầu tiên xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội cũng như cả nước. Bởi trước đó những vụ việc sát hại tài xế taxi để cướp tài sản cũng từng xảy ra rất nhiều.

Điển hình như: Vụ việc tài xế taxi bị cứa cổ cướp tài sản xảy ra khoảng 23h ngày 6/10/2016, trên đường Võ Chí Công (Tây Hồ, Hà Nội). Hay gần đây là vụ "sát hại tài xế cướp xe taxi ở Hải Dương xảy ra hồi tháng 6/2018...

Với tính chất công việc phải thường xuyên đối mặt với nhiều hiểm nguy từ nhiều phía trong đó có nguyên nhân xuất phát chính những người ngồi chung trên xe. 

Theo nhiều ý kiến, taxi là mục tiêu luôn bị nhắm đến bởi các đối tượng cướp tài sản nhắm đến nhất là vào ban đêm bởi bằng việc yêu cầu tài xế chạy ra các khu vực vắng vẻ là đối tượng có thể ra tay dễ dàng.

tu-vu-tai-xe-taxi-bi-sat-hai-o-my-dinh-co-nen-lap-khoang-bao-ve-cac-tai-xe
Hiện trường vụ cứa cổ tài xế taxi cướp tài sản xảy ra hai năm trước tại đường Võ Chí Công (Tây Hồ, Hà Nội).

"Tài xế taxi chỉ có hai con mắt, hai cánh tay tập chung quan sát và điều khiển xe. Hơn nữa, các đối tượng thường nghĩ tài xế taxi thì lúc nào cũng mang theo tiền mặt và nhiều tài sản nên vì điều đó mà các đối tượng hay lựa chọn ra tay với cánh taxi...", một tài xế taxi chia sẻ.

Vì thế cùng với vụ việc tài xế taxi bị sát hại mới xảy ra, nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc gióng lên hồi chuông báo động về sự an toàn của những người ngồi sau tay lái. Và câu hỏi được dư luận quan tâm nhất lúc này là làm sao để bảo vệ an toàn cho các tài xế taxi?

Lái xe taxi chỉ bảo vệ mình bằng cảm tính?

Chia sẻ với PV, anh Lê Giang một tài xế lâu năm từng làm việc cho nhiều hãng taxi, hiện tại đang chạy taxi công nghệ tâm sự: "Từ trước đến nay, các tài xế taxi phòng vệ chủ yếu dựa vào kinh nghiệm sống bằng cách nhận biết, phán đoán khách nào nên chở và khách nào nên từ chối".

"Vào buổi tối tài xế nên hạn chế đi đường dài, chở nhóm người là khách nam, hay những người ăn mặc bợm trợm khả nghi...", anh Giang chia sẻ đồng thời cho rằng đây là kinh nghiệm mà những người chạy taxi lâu năm sẽ rành.

Tuy nhiên, anh Giang cho rằng điều này vẫn thiên về cảm tính bởi nhiều khi việc phán đoán là sai làm phật lòng hành khách hoặc bỏ lỡ chính cơ hội kiếm thu nhập của mình.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: "Ngay sau khi xảy ra vụ việc tôi đã nhắn tin thông báo đến các lãnh đạo của Hiệp hội để cảnh báo đến các doanh nghiệp và các tài xế cần cảnh giác nhất là trong thời điểm cận Tết".

tu-vu-tai-xe-taxi-bi-sat-hai-o-my-dinh-co-nen-lap-khoang-bao-ve-cac-tai-xe
Khoang bảo vệ tài xế taxi được một số nước trên thế giới áp dụng. (Ảnh: IT).

Theo ông Hùng trong trường hợp cướp giết taxi thì hung thủ là bên chủ động trong khi tài xế taxi là người bị động do đó rất khó để phòng tránh.

Ông Hùng cho rằng, việc đầu tiên là các tài xế taxi cần phải đánh giá được hành khách lên xe để nếu có nghi vấn thì cần có biện pháp đề phòng. "Ví dụ nếu hành khách chở đi lòng vòng, chở chỗ vắng, đối tượng khả nghi... thì phải có biện pháp thông báo đến tổng đài nhờ hỗ trợ" Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội chia sẻ.

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cũng cho rằng các doanh nghiệp cần phải thường xuyên nhắc nhở các tài xế nêu cao cảnh giác.

Lắp khoang phòng vệ có phù hợp?

Trong số những giải pháp nhằm bảo vệ tài xế taxi được dư luận đề cập có giải pháp lắp khoang bảo vệ tài xế taxi mà nhiều nước trên thế giới hiện đang áp dụng thu hút được nhiều quan tâm.

Theo đó, ở nhiều nước trên thế giới đã sử dụng biện pháp bảo đảm an toàn cho tài xế taxi, xe buýt bằng cách lắp khoang bảo vệ được thiết kế bằng các khung sắt, tấm kính chắn kiên cố ngăn cách ghế lái với ghế phụ, ngăn cách giữa tài xế và hành khách ngồi trên xe.

Bằng thiết kế ấy sẽ ngăn cản được việc tài xế bị cách khách hàng nóng tính hành hung hoặc khống chế để сướр tài sản. Tuy nhiên, chia sẻ PV, nhiều tài xế taxi và đại diện một số doanh nghiệp vận tải đã chỉ ra nguyên nhân cho thấy, ý tưởng này khó thực hiện ở nước ta.

Theo một số tài xế và doanh nghiệp taxi việc lắp khoang bảo vệ trên xe không những không bảo vệ được tài xế mà còn gây mất thẩm mỹ trong mắt du khách. 

Anh Toán một tài xế taxi ở Hà Nội chia sẻ: "Nếu lắp khoang bảo vệ thì không gian trên xe sẽ bị thu hẹp lại rất vướng gây khó chịu cho cả hành khách lẫn tài xế. Trong khi đó, nếu lắp khung sắt thì các đối tượng manh động ngồi sau và ngồi bên ghế phụ vẫn có thể thò dao đâm vào người, đó là còn chưa kể những đối tượng cướp có thể dùng cả hành nóng... Trong khi, nếu lắp khung bằng kính thì sẽ cản điều hòa trong xe, lúc đó khách lên xe sẽ rất khó chịu hơn nữa nhìn cái khung thì thực sự nó không khác gì cái nhà tù".

tu-vu-tai-xe-taxi-bi-sat-hai-o-my-dinh-co-nen-lap-khoang-bao-ve-cac-tai-xe
Khu vực buồng lái dành cho tài xế taxi sẽ bị ngăn cách bằng khoang bảo vệ.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - ông Nguyễn Công Hùng cho rằng: Ở nước ngoài loại xe dùng để kinh doanh taxi được thiết kế sản xuất theo một kiểu riêng ở trên xe có thiết kế để lắp vách ngăn. Trong khi đó, ở Việt Nam các xe taxi và xe cá nhân đều chung một loại.

"Do đó lắp vách ngăn hay còn gọi là khoang lái là không phù hợp, gây mất thẩm mỹ cho chiếc xe, làm giảm không gian xe, khiến khách hàng có cảm giác chật chội khó chịu... Đối với doanh nghiệp nếu phải gia tăng chi phí để đảm bảo an toàn cho hành khách, đảm bảo tính mạng cho các tài xế thì tôi tin doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng làm nhưng nó phải phù hợp với kết cấu xe.

Nếu lắp vào thì phải khoan đục, thay đổi thiết kết cấu xe bởi hiện nay hầu hết các xe taxi ở ta đều không có thiết kế này", ông Hùng kết luận.

Cùng trao đổi với PV, ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Công ty taxi Đất Cảng (hãng taxi nổi tiếng tại Hải Phòng) cho biết: Doanh nghiệp vẫn có những buổi tập huấn kỹ năng xử lý cho tài xế khi gặp phải những tình huống nguy hiểm, kinh nghiệm khi đi ban đêm thế nào và khi gặp những đối tượng khả nghi thì xử lý như thế nào…

Đề cập đến việc lắp khoang bảo vệ các tài xế taxi, ông Hải cho rằng, trong thời điểm công nghệ 4.0 thì việc lắp khoang bảo vệ là không phù hợp bởi vấn đề thẩm mỹ, làm mất thiện cảm giữa hành khách với tài xế.

"Nếu đối tượng mà chủ đích cướp thì có lắp thế cũng không phòng tránh được. Hơn nữa, trong trường hợp không may mà xe phanh gấp thì còn có thể gây nguy hiểm cho hành khách". Theo Giám đốc Công ty taxi Đất Cảng, qua khảo sát ở nhiều nước, ông thấy rằng hiện nay đa số taxi được lắp hệ thống camera online và đây là giải pháp nên được áp dụng.

tu-vu-tai-xe-taxi-bi-sat-hai-o-my-dinh-co-nen-lap-khoang-bao-ve-cac-tai-xe
 Lắp camera online trên taxi là giải pháp hữu dụng để bảo vệ an toàn cho tài xế. (Ảnh: T.H).

"Nếu đưa vào luật thì đây là giải pháp hữu hiệu nhất mặc dù sẽ phát sinh chi phí cho doanh nghiệp nhưng chắc chắn doanh nghiệp sẽ sẵn sàng làm. Nếu lắp camera online không những sẽ phòng ngừa được tình trạng cướp taxi mà còn giám sát được thái độ, kỹ năng giao tiếp của tài xế taxi với khách hàng. Hơn nữa còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên đường phố...", lãnh đạo hãng taxi Đất cảng đề cập.

Luật chưa cho phép?

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Bằng - Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: "Cũng đã đến lúc các bên cần phải nghiên cứu việc lắp khoang bảo vệ chống tấn công tài xế taxi như nhiều nước trên thế giới đã và đang làm".

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, việc lắp khoang bảo vệ này sẽ làm phát sinh chi phí của doanh nghiệp. Tuy nhiên, động thái chính vẫn nằm ở cơ quan chức năng, ở điều luật.

"Nếu bây giờ doanh nghiệp tự lắp sẽ không đăng kiểm được bởi việc lắp thế là tự ý thay đổi kết cấu...", ông Bằng chia sẻ thêm.

 

Công bố nhận dạng nghi phạm sát hại tài xế taxi ở sân vận động Mỹ Đình

Theo nhận dạng của cơ quan chức năng, nghi phạm được định là nam thanh niên khoảng 20-25 tuổi, với dáng người cao gầy, cao khoảng 1m83, nói giọng miền Trung.

 

Những vụ tài xế taxi bị sát hại khiến dư luận bàng hoàng thời gian qua

Khoảng thời gian trở về đây nhiều vụ tài xế taxi bị giết, cướp tài sản gây hoang mang dư luận mới đây nhất là vụ tài xế taxi nghi bị sát hại ở sân vận động Mỹ Đình.

 

Hoàn cảnh đáng thương của tài xế taxi nghi bị sát hại tại sân vận động Mỹ Đình

Theo người nhà nạn nhân cho biết, hoàn cảnh gia đình nạn nhân éo le, bố thì bị bệnh, vợ đang mang thai được mấy tháng, con gái đầu mới được hơn một tuổi.