Tuyến đường giá 3,5 tỷ/ 1m: Dấu hỏi về phần trăm cộng thêm và 'sự dốt nát' trong quản lý đô thị

11:50 31/12/2017

TS Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, đặt câu hỏi như vậy khi nhìn vào mức đầu tư quá lớn tại đoạn đường Hoàng Cầu-Voi Phục.

tuyen-duong-gia-35-ty-dong-moi-met-lieu-co-cong-them-phan-tram-nao-khac-khong
Tuyến đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Ảnh nguồn VnExprees.

Ngày 29/12, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (quận Đống Đa, TP Hà Nội).

Cụ thể, tuyến đường này sẽ chạy theo chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục với chiều dài trên 2,2 km, chiều rộng 50 m, diện tích hơn 153.000 m2, bao gồm 2 cầu vượt tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh; các hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh cũng được đầu tư để khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 đến 2020 với tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội và các nguồn hợp pháp khác.

Ban quản lý dự án đầu tư công nghiệp dân dụng và công nghiệp Hà Nội - đơn vị thực hiện dự án cho biết, để làm tuyến đường, cơ quan chức năng phải giải phóng mặt bằng hơn 2.000 hộ dân (quận Ba Đình 1.241 hộ, quận Đống Đa 803 hộ), tái định cư hơn 2.200 hộ.

Lãnh đạo Ban quản lý nói, dự án có diện tích thu hồi lớn, trong khi giá đất tại khu vực quận Đống Đa, Ba Đình rất cao, khiến chi phí giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư lên đến hơn 6.400 tỷ đồng, phần dành cho xây lắp chỉ khoảng 1.100 tỷ đồng; tiền giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 82% tổng đầu tư dự án.

Như vậy, bình quân chi phí làm một mét đường ở tuyến Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục gồm giải tỏa và xây lắp là 3,5 tỷ đồng. Đây sẽ là tuyết đường đắt nhất Thủ đô đến nay, phá vỡ các kỷ lục trước đó.

tuyen-duong-gia-35-ty-dong-moi-met-lieu-co-cong-them-phan-tram-nao-khac-khong
TS Phạm Sỹ Liêm nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng cần thẩm định lại mức đầu tư dự án đường Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục

Nhìn vào tổng mức đầu tư khủng của tuyến Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục, trao đổi với phóng viên TS Phạm Sỹ Liêm nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: “Tôi không rõ họ tính toán như thế nào để dẫn đến tổng mức đầu tư lớn như vậy. Có thể do giá đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư đắt. Nhưng đặt như thế nào tại sao có con số đó, liệu có cộng thêm phần trăm nào khác không ai biết được”.

“Về tổng mức đầu tư theo tôi phải có thẩm định khách quan, trong quá trình thẩm định nên thu hút cả nhân dân, chuyên gia vào cuộc không phải chỉ quan chức ngồi với nhau”, TS Liêm nói.

Cũng liên quan đến tổng mức đầu tư cho tuyến Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục quá lớn, TS Liêm cho rằng có nguyên nhân từ việc “dốt nát” trong quản lý đô thị.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng phân tích, khi tuyến đường được xây dựng lên ai được hưởng lợi, ngoài người dân đi lại trên tuyến đường thì những người sống hai bên đường được hưởng lợi nhiều nhất.

“Khi tuyến đường hoàn thành khu vực đất hai bên con đường sẽ lên giá vù vù không biết bao nhiêu lần. Vậy lợi đó ai hưởng, nhà đầu tư không được hưởng, còn người không làm gì bỗng nhiên lại được hưởng lợi lớn mà không ai hỏi đến. Đó là điều vô lý, có thể nói đó là sự dốt nát trong quản lý đô thị”, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Theo TS Liêm ở các nước muốn làm tuyến đường mới trong đô thị trước tiên người ta quy hoạch phát triển đô thị cả hai bên con đường rộng rộng rãi và có toán.

Cụ thể ở các nước khi làm đường họ cũng giải phóng và di dân nhưng không phải mang đi đâu xa mà tái định cư ngay tại khu vực đó bằng việc xây các tòa nhà chung cư.

Như vậy vẫn đảm bảo nơi ở cho người dân có chỗ ở đồng thời vẫn dư đất. Phần đất dư ra có thể quy hoạch để đấu giá. Nguồn tiền đấu giá sẽ dùng để đầu tư xây dựng tuyến đường.

“Cách làm như vậy vừa phát huy giá trị đất vừa giúp quy hoạch được con đường thẳng với hành lang hai bên đường rộng rãi. Như con đường Xã Đàn chúng ta làm trước đây như cóc gặm giải phóng vẫn còn thò ra thụt vào”, TS Liêm cho biết.

Cũng theo TS Phạm Sỹ Liêm phát triển đô thị hiện nay cần đồng bộ không thể rời rạc theo kiểu của ngành nào ngành ấy làm. Muồn làm điều này cần vai trò của Chính phủ,  UBND các tỉnh thành phố. Riêng dự án đường Hoàng Cầu – Voi Phục UBND TP Hà Nội phải đứng ra quy hoạch.

 

Đầu tư 7.779,3 tỷ đồng làm đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục

Ngày 27/12/2017, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định số 2113/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu, Voi Phục, thành phố Hà Nội.

 

Kiểm toán tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong năm 2018

Năm 2018, Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện kiểm toán hoạt động xây dựng, sử dụng vốn đầu tư tại một số dự án quan trọng như cao tốc Bến Lức - Long Thành; dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông…

 

Những tuyến đường phố Hà Nội lụt và tắc vì cây đổ

Những tuyến đường phố Hà Nội lụt và tắc vì cây đổ. Sau trận mưa lớn kéo dài từ đêm qua đến sáng nay 28/7, nhiều khu dân cư và tuyến phố ở Hà Nội lâm vào cảnh ngập nặng. Hầu...

 

 



Tin khác