Thứ ba, 25/12/2018, 12:58 PM
  • Click để copy

Tuyến Metro số 1 TP HCM nghi bị 'rút ruột' hàng loạt lãnh đạo BQL nộp đơn xin nghỉ khó hiểu

Hàng loạt sự việc khó hiểu xảy ra ở Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM thời gian qua như việc Giám đốc, Trưởng ban, Phó ban nộp đơn xin nghỉ đi nước ngoài, đi chữa bệnh... Có lẽ sẽ phần nào được lý giải khi kết luận thanh tra việc thực hiện gói thầu CP1a cho thấy, có những vi phạm rất nghiêm trọng.

tuyen-metro-so-1-tp-hcm-nghi-bi-rut-ruot-hang-loat-lanh-dao-bql-nop-don-xin-nghi-kho-hieu
Nhiều bất thường đang diễn ra tại dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Tiền phong).

Điều chỉnh độ dày tường từ 2m giảm còn 1,5m 

Thanh tra TP HCM vừa có kết luận về việc thực hiện gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Đáng chú ý, theo kết luận thanh tra, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM đã có những sai sót và vi phạm rất nghiêm trọng trong quá trình thực hiện gói thầu trên như điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa có sự đồng ý của  cơ quan có thẩm quyền. 

Đưa tin về vụ việc này báo Tiền phong trong bài viết có tiêu đề "Ðường hầm tuyến metro số 1 TP HCM: Sai sót, vi phạm rất nghiêm trọng" có nêu: "Độ dày tường vây từ 2m bị giảm xuống còn 1,5m. Thay đổi này Thanh tra TP HCM đã kết luận và Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND TP HCM. Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã làm không đúng trình tự thủ tục theo quy định...  Theo báo này, việc thay đổi độ dày tường vây, có nguy cơ gây mất ổn định các công trình lân cận.

Gói thầu số 1a do nhà thầu Liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco4 thực hiện được khởi công vào ngày 17/11/2016, dự kiến thi công trong thời gian 48 tháng (hoàn thành cuối 2020).

Báo Dân trí trong bài viết có tiêu đề "Tuyến metro số 1 bị “rút ruột”?" có nêu: Ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP cho biết, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP làm không đúng trình tự thủ tục theo quy định. Sau khi có kết luận chỉ đạo của UBND TP, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã thực hiện các nội dung khắc phục sự cố.

Hàng loạt lãnh đạo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM xin nghỉ khó hiểu

Trước đó, báo chí phản ánh về vụ việc khó hiểu khi hàng loạt lãnh đạo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM xin nghỉ việc, đi nước ngoài không xin phép.

Cụ thể, báo Dân trí cho biết: Ông Hoàng Như Cương - Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM đi nước ngoài nhưng chưa được sự cho phép của cấp thẩm quyền.

Trước đó, ông Hoàng Như Cương xin phép đi nước ngoài sau Tết dương lịch để giải quyết chuyện gia đình. Tuy nhiên, do việc gấp nên ông Cương đi trước khi có sự cho phép của UBND TP. Ông Cương đi từ 10/12.

Cũng theo báo chí, tại đơn vị này ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý đã 2 lần nộp đơn xin nghỉ việc.

Trong khi đó, ông Dương Hữu Hòa - Chủ tịch Công đoàn Ban quản lý đường sắt đô thị TP, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên) cũng đã nộp đơn xin nghỉ việc để “đi chữa bệnh”. Tuy nhiên, cả đơn nghỉ việc của ông Hòa và ông Quang đều chưa được chấp thuận.

Ở diễn biến mới nhất, trả lời báo chí lãnh đạo Văn phòng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết 8h30 ngày mai (26/12), sẽ tổ chức họp báo các vấn đề liên quan đến tình hình hoạt động của ban.

 

Cận cảnh dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đạt 52% tiến độ thi công ở TP HCM

Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012 với độ dài 19,7 km đã đạt 52% tiến độ.

 

Vì sao tuyến metro số 1 của TP.HCM đội vốn 1,5 tỷ USD?

Trước những vướng mắc trong việc thực hiện tuyến metro số 1 và 2, UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Chính phủ về hai dự án này.

 

Hơn 21.000 tỷ kéo dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

TP HCM vừa chấp thuận phương án kéo dài tuyến metro số 1 đến các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương với hai giai đoạn thi công.

 

Nguy cơ tạm dừng dự án Metro số 1 TP HCM: Hậu quả khôn lường!

"Nếu bất khả kháng, chúng ta phải tạm dừng dự án metro số 1 TP.HCM (đoạn Bến Thành - Suối Tiên) từ đầu năm 2018 thì hậu quả sẽ không lường hết được".